Chủ tịch FED: Mỹ sẽ tránh được một cuộc suy thoái kinh tế dù GDP sụt giảm 30%

Vân Anh (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lãnh đạo FED cho biết dịch bệnh Covid-19 có thể khiến GDP của Mỹ giảm 20 - 30% trong quý II, nhưng nước này vẫn có thể tránh được một cuộc suy thoái kinh tế.

Trả lời phỏng vấn của chương trình “60 Minutes” trên kênh CBS phát sóng ngày 17/5, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell đã nhận định rằng nền kinh tế của Mỹ có thể sụt giảm tới hơn 30% trong quý II/2020 nhưng sẽ tránh được nguy cơ suy thoái kinh tế kéo dài.
Chủ tịch Powell cũng thừa nhận rằng làn sóng thất nghiệp sẽ tiếp tục bùng nổ như những năm 1930 khi tỷ lệ thất nghiệp đạt đỉnh ở gần 25%. Tuy nhiên, trước bối cảnh kinh tế kiệt quệ hiện nay cùng với động lực kinh tế và sức mạnh tài chính thì Mỹ sẽ sớm “trở lại đường đua” mở đường cho đà phục hồi đáng kể sau này.
 Chủ tịch FED Jerome Powell phát biểu tại cuộc họp báo ở Washington năm 2019.
 Khi được hỏi về tỷ lệ thất nghiệp sẽ dừng lại ở con số 20% hay 25%, Chủ tịch Powell nhận định: “Hiện nay, trước những khó khăn do ảnh hướng từ dịch Covid-19 đối với nền kinh tế lớn nhất thế giới, có rất nhiều quan điểm trái chiều về vấn đề này. Nhưng những con số này chỉ đúng với thời kỳ đỉnh cao của kinh tế Mỹ”.
Theo một đoạn ghi âm không được phát sóng của CBS, Chủ tịch FED dự đoán việc tạm dừng hoạt động kinh doanh do ảnh hưởng của dịch Covid-19 có thể khiến Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ giảm 20 - 30% trong quý II. Tuy nhiên, ông Powell nhận định  rằng Mỹ vẫn có cơ hội phục hồi kinh tế trong quý III và nửa cuối năm nay.
Theo Chủ tịch Powell, một trong những lý do giúp nước Mỹ tránh được nguy cơ suy thoái kinh tế là nhờ các gói kích thích kinh tế của FED và Quốc hội, đặc biệt là khoản hỗ trợ gần 3.000 tỷ USD vừa được Hạ viện thông qua.
Mặt khác, nguyên nhân “chủ chốt” dẫn đến đợt suy yếu kéo dài này không phải là tình trạng bong bóng tài sản hay bất kỳ lý do nào liên quan tới các yếu tố cơ bản của nền kinh tế. Đây chỉ là sự tự “đóng băng” tạm thời khi chính phủ đang nỗ lực ngăn chặn sự bùng phát của đại dịch Covid-19.
Trước tác động của dịch bệnh, có tới 36,5 triệu người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong 2 tháng qua với tỷ lệ thất nghiệp trong  tháng 4 gia tăng “chóng mặt” ở mức 14,7%.
Ông Powell cho biết trong bối cảnh hiện nay, chính phủ và ngân hàng trung ương trên khắp thế giới cần nỗ lực để kịp thời đối phó với diễn biến căng thẳng của dịch bệnh. Nhà lãnh đạo FED cũng tin rằng những khó khăn hiện hữu trong nền kinh tế sẽ dẫn đến một đợt suy thoái rất mạnh nhưng sẽ ngắn hơn nhiều so với những hệ lụy tồi tệ của thời kỳ Đại suy thoái cách đây 1 thập kỷ.
Trước đó, Chủ tịch FED chi nhánh Atlanta dự đoán GDP quý II của Mỹ có thể giảm 42%. Đây là dự báo tồi tệ nhất đối với nền kinh tế lớn nhất thế giới tính đến thời điểm hiện tại.
Mặt khác, ông Powell cũng khẳng định rằng kinh tế Mỹ sẽ không thể phục hồi hoàn toàn như trước khi bùng phát đại dịch Covid-19 cho đến khi có vaccine chống virus SARS-CoV-2. "Về dài hạn, tôi nghĩ kinh tế Mỹ sẽ phục hồi. Chúng ta sẽ quay trở lại mức tăng trưởng của tháng 2, thậm chí còn tốt hơn thế. Tôi rất tự tin về điều đó. Và cũng không mất quá nhiều thời gian để chúng ta đạt được điều đó". 
Vân Anh

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần