Chủ tịch FED: Triển vọng phục hồi kinh tế Mỹ “hoàn toàn không chắc chắn”

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 29/6, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell bày tỏ lo ngại về triển vọng phục hồi nền kinh tế Mỹ.

Phát biểu trước Ủy ban Dịch vụ tài chính Hạ viện Mỹ hôm 29/6, Chủ tịch Powell cho biết đà phục hồi của nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn còn nhiều bất ổn trong bối cảnh nước này vẫn phải nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.
Chủ tịch FED Jerome Powell thận trọng về triển vọng phục hồi của kinh tế Mỹ.
Chủ tịch FED nói rằng sản lượng và tỷ lệ việc làm tại Mỹ vẫn thấp hơn nhiều so với mức trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát. “Triển vọng phục hồi của nền kinh tế hiện chưa chắc chắn và sẽ phụ thuộc vào việc chúng ta có kiểm soát thành công dịch bệnh hay không”, ông Powell cho hay.
Ông Powell cũng khẳng định không thể có một sự phục hồi hoàn toàn cho tới khi mọi người tự tin về sự an toàn để tham gia vào các hoạt động kinh tế.
Theo nhà lãnh đạo FED, sự phục hồi nền kinh tế cũng phụ thuộc vào việc chính quyền thực hiện các hành động chính sách ở các cấp nhằm giảm thiểu tác động của dịch Covid-19 và hỗ trợ nền kinh tế cho tới khi nào vẫn còn cần thiết.
Chính vì vậy, con đường phía trước của nền kinh tế Mỹ vô cùng bất ổn và sẽ phụ thuộc phần lớn vào khả năng khống chế virus SARS-CoV-2.
Ông Powell cho rằng Mỹ đã bước vào một giai đoạn mới quan trọng và thực hiện sớm hơn dự kiến. “Mặc dù sự phục hồi của nền kinh tế là đáng khích lệ khi các DN mở cửa trở lại giúp tỷ lệ tuyển dụng lao động và chi tiêu của người tiêu dùng tăng trong tháng 5, nhưng điều này cũng đặt ra những thách thức mới về kiểm soát đại dịch” - Chủ tịch Powell cho hay.
Phát biểu trên của ông Powell được đưa ra trong bối cảnh một số bang của Mỹ chứng kiến số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tăng mạnh trở lại khi nới lỏng các hạn chế giãn cách xã hội và mở cửa trở lại.
Kể từ khi đại dịch Covid-19 xảy ra, FED đã thực hiện một loạt các chương trình nhằm duy trì thị trường hoạt động và trực tiếp cho vay đối với những đối tượng cần thiết.
FED cũng đã cắt giảm lãi suất cho vay ngắn hạn xuống mức gần bằng 0 và cam kết duy trì mức lãi suất này cho tới khi nền kinh tế vượt qua được những khó khăn và đi đúng hướng để đạt được mục tiêu ổn định việc làm tối đa và ổn định giá cả.
Chủ tịch Powell cũng lưu ý thêm rằng FED sẵn sàng điều chỉnh các kế hoạch để hỗ trợ các mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong thời gian tới./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần