Chủ tịch Hạ viện Pelosi kêu gọi ông Trump từ chức sau vụ bạo loạn ở Điện Capitol

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi hôm 8/1 cho biết, bà muốn Tổng thống Donald Trump từ chức hoặc nội các kích hoạt Tu chính án 25 để tước quyền của ông.

Chủ tịch Hạ viện Pelosi cho biết, đã chỉ thị Ủy ban Quy tắc chuẩn bị tiến tới đề xuất xem xét bãi nhiệm Tổng thống Trump nếu ông không từ chức.
 Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi kêu gọi ông Trump từ chức nếu không muốn bị luận tội.
Bà Pelosi nói thêm rằng, nếu ông Trump không từ chức, Ủy ban Quy tắc sẽ chuẩn bị dự thảo Nghị quyết luận tội Tổng thống và nội các kích hoạt Tu chính án 25 để tước quyền của ông Trump.
"Các thành viên của chúng tôi hy vọng Tổng thống Trump sẽ lập tức từ chức. Hạ viện bảo lưu khả năng xem xét mọi lựa chọn, bao gồm việc kích hoạt Tu chính án 25 hoặc luận tội” - bà Pelosi nói trong một tuyên bố sau cuộc họp kéo dài 3 giờ với các thành viên đảng Dân chủ tại Hạ viện.
Đảng Dân chủ dự kiến tổ chức cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện về việc luận tội Tổng thống vào tuần tới, điều này có thể tăng cường áp lực lên Phó Tổng thống Pence và nội các về việc kích hoạt Tu chính án 25 trước khi nhiệm kỳ của Trump kết thúc.
Điều 4 trong Tu án chính 25 của Hiến pháp Mỹ quy định Phó Tổng thống với sự ủng hộ của đa số quan chức cấp cao trong nội các có thể nộp văn bản lên lưỡng viện Quốc hội Mỹ tuyên bố Tổng thống không thể thực thi quyền lực và nhiệm vụ của mình. Khi đó, Phó Tổng thống sẽ lập tức trở thành quyền Tổng thống.
Tuy nhiên, Phó Tổng thống Pence được cho là phản đối kích hoạt Tu án chính 25 để phế truất ông Trump. Một cố vấn của Pence cho biết lập trường của Phó Tổng thống Mỹ được một số thành viên nội các ủng hộ. Các quan chức này nhận định "nỗ lực phế truất Tổng thống có thể làm tăng hỗn loạn tại thủ đô Washington hơn là ngăn chặn nó".
Bà Pelosi nói, ông Trump phải chịu trách nhiệm khi những người ủng hộ Tổng thống Mỹ tràn vào trụ sở Quốc hội hôm 6/1, thời điểm cơ quan này xác nhận kết quả bầu cử của đại cử tri đoàn với chiến thắng của ông Joe Biden.
Ít nhất 5 người thiệt mạng trong vụ bạo động, trong đó có một cảnh sát Quốc hội Mỹ, nhiều người khác bị thương.
Chưa rõ quá trình xem xét miễn nhiệm ông Trump lần hai sẽ diễn ra ra sao khi lưỡng viện Quốc hội Mỹ đều nghỉ đến 20/1. Nếu Hạ viện Mỹ xem xét miễn nhiệm Trump, Thượng viện cũng không đủ thời gian để xem xét các điều khoản miễn nhiệm trước khi Tổng thống Trump kết thúc nhiệm kỳ.
Hạ viện Mỹ từng xem xét miễn nhiệm ông Trump hồi tháng 12/2019, sau khi Tổng thống Mỹ từ chối viện trợ cho Ukraine để gây sức ép buộc các quan chức nước này mở cuộc điều tra nhằm vào Joe Biden và con trai, Hunter Biden. Thượng viện Mỹ sau đó bác bỏ những cáo buộc đó./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần