Chủ tịch HĐND TP: Đề nghị xử lý đơn vị cố tình không khắc phục khó khăn và quyết liệt để đẩy nhanh giải ngân dự án

Linh Chi (ảnh: Thanh Hải)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Phát biểu bế mạc “Phiên họp giải trình về tình hình, kết quả giải ngân kế hoạch đầu tư công của TP Hà Nội năm 2020 và giai đoạn 2016-2020” sáng nay (31/8), Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh: Để thực hiện phiên giải trình này, HĐND TP đã có 2 phiên làm việc riêng với các Ban QLDA và các sở ngành nên HĐND TP cơ bản đã nắm rõ các vấn đề cốt lõi về nguyên nhân của từng ban. Tuy nhiên, việc tổ chức phiên họp này để các đơn vị trực tiếp thực hiện có cơ hội giải trình rõ với Thành phố và các cơ quan quản lý nhà nước về những khó khăn, vướng mắc của mình.

Phát biểu bế mạc “Phiên họp giải trình về tình hình, kết quả giải ngân kế hoạch đầu tư công của TP Hà Nội năm 2020 và giai đoạn 2016-2020” do Thường trực HĐND TP tổ chức sáng nay (31/8), Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh: Để thực hiện phiên giải trình này, HĐND TP đã có 2 phiên làm việc riêng với các Ban QLDA và các sở ngành nên HĐND TP cơ bản đã nắm rõ các vấn đề cốt lõi về nguyên nhân của từng ban. Tuy nhiên, việc tổ chức phiên họp này để các đơn vị trực tiếp thực hiện có cơ hội giải trình rõ với Thành phố và các cơ quan quản lý nhà nước về những khó khăn, vướng mắc của mình.

Theo Chủ tịch HĐND TP, xác định việc thực hiện tốt kế hoạch đầu tư giai đoạn 2015-2020 có ý nghĩa hết sức quan trọng không chỉ với TP mà với cả nước, bởi trong vốn đầu tư công của TP giai đoạn này chiếm tỷ trọng tới 10% vốn của cả nước, nếu làm tốt việc này không chỉ đáp ứng phát triển của Hà Nội mà còn góp phần phát triển của cả nước, nhất là giải quyết những vấn đề bức xúc về hạ tầng xã hội cho TP. Giai đoạn này, nguồn vốn TP huy động toàn xã hội tăng khoảng 1,65 lần so với giai đoạn trước, nên đã giải quyết được rất nhiều vấn đề về giao thông, môi trường, an sinh xã hội. Với tầm quan trọng đó, Thành ủy, HĐND, UBND TP rất quan tâm vấn đề thực hiện kế hoạch đầu tư công, trong đó 6 tháng đầu năm Bí thư và Thường trực Thành ủy đã ngheo báo cáo 2 lần, Thủ tướng Chính phủ giao ban 2 lần, Thành ủy ra kết luận và HĐND TP tiến hành giám sát và làm việc với các ban từ đầu năm đến nay. Có thể khẳng định công tác lãnh đạo chỉ đạo của Thành ủy và kiểm tra giám sát của HĐND TP là rất tập trung, cụ thể và cũng đã đồng hành với UBND TP trong quá trình thực hiện kế hoạch đầu tư công. Từ khi xây dựng kế hoạch đến khi thực hiện, giám sát… có khó khăn vướng mắc gì, Thành ủy lắng nghe từng Ban QLDA.

 Quang cảnh Phiên họp giải trình sáng 31/8

Tuy nhiên, Chủ tịch HĐND TP nêu rõ, đến thời điểm này công tác giải ngân vốn đầu tư công dù đã có nhiều cố gắng nhưng vẫn chậm. Thống kế của HĐND từ năm 2016 đến nay tỷ lệ giải ngân ngày càng thấp: 6 tháng đầu năm 2016 đạt 39% thì 6 tháng đầu năm nay đạt 31%, 8 tháng cố gắng đạt 53%. Tiến độ rõ ràng chậm đi. Năm nay do ảnh hưởng của Covid-19, việc thực hiện kế hoạch này càng có ý nghĩa quan trọng trong việc bù đắp cho những khoản bị thiếu hụt và giải quyết việc làm cho người lao động. Do vậy, việc lựa chọn chuyên đề này để giải trình một lần nữa khẳng định sự quan tâm của cấp ủy, sự vào cuộc đồng hành cùng HĐND để thực hiện thành công kế hoạch này.

Về nguyên nhân, rõ ràng trong việc phối hợp lãnh đạo chỉ đạo thực hiện cụ thể hóa chỉ đạo của Thành ủy và nghị quyết của HĐND TP của UBND các cấp cần rút kinh nghiệm, sự phối hợp giữa các sở ngành cần được xem xét lại. Cụ thể, GPMB có 44/107 dự án còn chậm chủ yếu do quận huyện, nhưng chậm trễ trong phối hợp giữa các ngành thì thể hiện ở 64/107 dự án, chiếm trên 50%, còn về thủ tục chỉ có 4 dự án. Rõ ràng quá trình tổ chức triển khai thực hiện chưa đáp ứng yêu cầu, chưa hiệu quả.

Từ đó, đồng chí đề nghị UBND TP tập trung chỉ đạo phân loại cụ thể các dự án, trên tinh thần đó giải quyết khó khăn từng dự án một, từ đó mới có thể đẩy nhanh giải ngân được. Có những dự án được nêu không vướng gì nhưng tại sao mới giải ngân được 30-40%, vậy có nói thật không? HĐND TP đã phân loại rồi, đề nghị lãnh đạo UBND TP tập trung coi là nhiệm vụ trọng tâm, phân công phân nhiệm, nghe dự án và cần thiết thì làm việc với các quận huyện, xem vấn đề GPMB khó khăn ở chính sách, phối hợp giữa các sở ngành, hay do hướng dẫn về giá đất chưa đủ… Cần giao ban nghe từng loại hình dự án để có hướng giải quyết. Đồng thời, cần xem xét quan tâm 6 ban QLDA của TP, với đặc thù năm nay được giao 174 dự án với vốn chiếm 55,6% tổng vốn của năm nay.

Bên cạnh đó, UBND TP cần xem xét xử lý những đơn vị không đủ năng lực, cố tình không khắc phục khó khăn, không quyết liệt trong giải quyết, khi Thủ tướng Chính phủ đã nói vẫn cơ chế, chính sách trong điều kiện Covid-19 nhưng các địa phương khác vẫn giải ngân được. Vậy do cá nhân hay do chủ quan? Đề nghị xem xét trách nhiệm của người đứng đầu, với các quận huyện thì trong việc GPMB bí thư hay chủ tịch đã vào cuộc chưa, hay chỉ để cho các ngành chuyên môn địa phương phối hợp các Ban QLDA của TP, dẫn đến không giải quyết được. Do đó, cần xem xét trách nhiệm rõ trách nhiệm người đứng đầu và của cơ sở nếu để chậm.

Cùng đó, Chủ tịch HĐND TP đề nghị UBND TP tăng cường công tác chỉ đạo cụ thể hơn, Thành ủy sớm kiện toàn các Ban QLDA của TP, để góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ. UBND TP cần xem xét cụ thể hóa nghị quyết của HĐND TP, như giá đất, sửa đổi một số văn bản, cần sớm trình. HĐND TP cũng thống nhất sẽ có những kỳ họp điều chỉnh cho phù hợp về tiến độ, điều chỉnh vốn, điều chỉnh các dự án, để giải ngân vốn đảm bảo.

“HĐND TP căn cứ lời hứa hôm nay của các Ban QLDA từ nay đến cuối năm chắc chắn sẽ rà soát thường xuyên, từ nay đến cuối năm có khoảng 2 buổi làm việc với các Ban về thực hiện lời hứa” - Chủ tịch HĐND TP khẳng định.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần