Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc: Phân loại, phân nhiệm rõ ràng để sớm giải quyết vướng mắc tại các tòa chung cư

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-"HĐND, UBND quận Hà Đông cần sớm rà soát kết quả thực hiện, phân loại vướng mắc tại các chung cư đang hoạt động trên địa bàn, từ đó phân nhiệm xem vấn đề nào thuộc thẩm quyền quận thì giải quyết, vấn đề nào thuộc thẩm quyền Sở Xây dựng thì quận có văn bản" - Chủ tịch HĐND TP, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc nêu rõ.

Chiều nay (26/11), tổ đại biểu HĐND TP Hà Nội do Chủ tịch HĐND TP, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc chủ trì đã tiếp xúc cử tri quận Hà Đông trước Kỳ họp thứ 18 HĐND TP khóa XV.

Vẫn nhiều bức xúc về quản lý, vận hành nhà chung cư

 Cử tri quận Hà Đông nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc

Tại buổi tiếp xúc, đáng chú ý cử tri Phạm Anh Minh, Bí thư Chi bộ Tổ dân phố 11 phường Phú La tiếp tục bày tỏ bức xúc về những bất cập trong thực hiện Thông tư 02 của Bộ Xây dựng về quản lý vận hành nhà chung cư, nhất là về tổ chức hội nghị chung cư lần đầu, quản lý sử dụng quỹ bảo trì… Để ngăn ngừa những mâu thuẫn phức tạp giữa các cư dân và ban quản trị nhà chung cư, cử tri kiến nghị Bộ Xây dựng và HĐND TP tiếp tục khảo sát công tác này tại các tòa chung cư trên địa bàn TP, rà soát các văn bản đã ban hành, đề nghị sửa đổi Thông tư 02 hiện nay.

Bà Lê Thị Dư (tổ dân phố số 7, phường Vạn Phúc) phản ánh, tổ có 900 hộ dân nhưng mới có phòng đọc sách rộng 40m2 mà chưa có nhà văn hóa (NVH). Dù nhiều năm qua, tổ đã đề nghị được chuyển đổi nhà đất của một số hộ dân để xây NVH khu dân cư, nhưng chính sách đền bù chưa thỏa đáng. Cử tri cho hay, khu đất tại ngõ 61 đường Vạn Phúc trước là nơi hoạt động Trường Mầm non Hoa Mai (nay đã chuyển đi) rất phù hợp cho sinh hoạt cộng đồng của người dân, đề nghị các cấp cho chuyển đổi khu đất này làm NVH.

Cùng đến từ phường Vạn Phúc, cử tri Đỗ Quang Trung nêu trên địa bàn phường có tốc độ phát triển khu đô thị rất mạnh, số dân lớn nhưng công tác thoát nước kém nên khi trời mưa, nước dâng lên tràn vào nhà dân, đề nghị các đại biểu đề xuất TP giải quyết sớm. Đồng thời, khu vực ngã tư Cầu Am chỗ đường vào Học viện Chính trị rất đông phương tiện, liên tục tắc vào giờ cao điểm trong khi chưa có đèn tín hiệu giao thông, nên cử tri đề nghị cho lắp đặt sớm. Ngoài ra, cử tri phản ánh một số dự án nhà thấp tầng, biệt thự liền kề đã hoàn thành nhưng chủ đầu tư chưa bàn giao cho địa phương quản lý, nên quyền lợi của người dân trong đầu tư cơ sở hạ tầng không được quan tâm.

Đáng chú ý, ông Lê Văn Doanh (phường Yên Nghĩa) cho biết, thực hiện Nghị quyết 26 ngày 28/6/2019 của Ban Thường vụ Thành ủy về quản lý vận hành nhà chung cư trên địa bàn Hà Nội, tại quận Hà Đông và phường Yên Nghĩa đều đã ban hành kế hoạch thực hiện. Cử tri đề nghị HĐND TP trong kỳ họp tới đưa vấn đề này vào bàn thảo thấu đáo, nhằm có các biện pháp mạnh giám sát việc thực hiện các quy định về quản lý vận hành nhà chung cư cũng như việc tập hợp ý kiến của người dân, các đoàn thể chuyển tới các cấp, ngành trong công tác này.

Cử tri Nguyễn Bá Tâm, Bí thư chi bộ Tổ dân phố số 5, phường Mộ Lao tiếp tục bày tỏ bức xúc của hơn 300 hộ dân tại Tập thể Học viện Bưu chính Viễn thông, đã ở đây hơn 40 năm mà chưa được cấp GCN quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà, do Học viện chưa bàn giao hồ sơ theo quy định. Cử tri đề nghị đại biểu HĐND TP đề nghị Bộ TT&TT chỉ đạo Học viện đẩy nhanh cấp GCN cho Nhân dân; cho phép người dân được cải tạo sửa chữa nhà cửa, khi quá nửa số căn hộ ở đây là nhà cấp 4 đã xây từ những năm 1970. Về cải tạo nhà chung cư cũ, cử tri cho hay tại phường có 3 tòa nhà 5 tầng thuộc khu K5, tổ 3, với 200 hộ sinh sống, do Công ty xây dựng và quản lý nhà Hà Nội quản lý, đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng, đề nghị HĐND TP có ý kiến để Sở Xây dựng sớm có phương án xử lý. Cũng về tình trạng chậm trễ này, ông Dương Chiến Thắng, Tổ dân phố số 3, phường Yết Kiêu đề nghị đại biểu HĐND TP có ý kiến để người dân tại chung cư 16B Nguyễn Thái Học sớm được nhận “sổ hồng”, khi chung cư hoạt động đã 9 năm.

Chính quyền có trách nhiệm cao nhất trong quản lý chung cư trên địa bàn

 Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Hà Đông Cấn Thị Việt Hà trả lời cử tri về các vấn đề thuộc thẩm quyền

Trước các ý kiến cử tri, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Hà Đông Cấn Thị Việt Hà trả lời cụ thể những vấn đề thuộc thẩm quyền. Trong đó liên quan Thông tư 02 của Bộ Xây dựng, Chủ tịch UBND quận cho biết trên địa bàn quận có 87 tòa chung cư, thực tế một số tòa chung cư có ghép vào thành lập với tổ dân phố cũ nên khi triển khai các nhiệm vụ có gặp vướng mắc giữa tổ dân phố với ban quản trị. UBND quận 2 năm qua đã có các văn bản đề nghị Sở Xây dựng có ý kiến điều chỉnh Thông tư 02, đã ban hành 2 kế hoạch triển khai đảm bảo hoạt động nhà chung cư. Về những hạn chế trong tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu để thành lập ban quản trị, UBND quận đã giao Phòng Nội vụ cùng các phòng liên quan hướng dẫn UBND các phường và các tòa chung cư thành lập ban quản trị. Riêng với kiến nghị cấp “sổ đỏ” tại Tập thể Học viện Bưu chính Viễn thông, bà Cấn Thị Việt Hà cho biết UBND quận đã 3 lần mời đại diện Học viện đến làm việc và có văn bản đề nghị Sở Xây dựng chỉ đạo Công ty quản lý nhà Hà Nội phối hợp bàn giao toàn bộ hồ sơ, song đến nay Học viện chưa bàn giao để UBND quận có cơ sở rà soát hồ sơ, cấp GCN. “Đề nghị Sở Xây dựng chỉ đạo Công ty quản lý nhà phối hợp sớm bàn giao hồ sơ cho quận”- Chủ tịch UBND quận Hà Đông nói.

Lắng nghe các ý kiến, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định, các đại biểu tiếp thu đầy đủ ý kiến cử tri và sẽ chuyển đến các cơ quan chức năng giải quyết theo đúng thẩm quyền. Trước đề xuất cần đưa nội dung Nghị quyết 26 của Thành ủy về quản lý nhà chung cư vào bàn thảo trong Kỳ họp thứ 18 HĐND TP khóa XV, Chủ tịch HĐND TP nhấn mạnh, qua các cuộc giám sát, HĐND TP nhận thấy nhiều bất cập trong công tác quản lý sử dụng nhà chung cư trên địa bàn TP, từ đó đã tổ chức 1 kỳ chất vấn tại HĐND TP và 1 buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề tại quận Hà Đông, tổng hợp báo cáo và được Bộ Xây dựng tiếp thu, sửa đổi Thông tư 01 thành Thông tư 02 về quản lý sử dụng nhà chung cư, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Nghị quyết 26 về quản lý chung cư trên địa bàn. Chỉ trong 4 năm nhiệm kỳ này, HĐND TP đã thực hiện được nhiều vấn đề liên quan nhà chung cư, thể hiện rất cố gắng, góp phần đưa công tác quản lý vận hành nhà chung cư không còn là vấn đề luôn rất nóng như trước, đã có chuyển biến. Song, trước những vướng mắc mới phát sinh trong hoạt động tại một số chung cư trên địa bàn quận, HĐND TP sẽ tiếp thu, đề nghị UBND TP, các sở ngành liên quan trả lời cụ thể.

  Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri

Từ đó, Chủ tịch HĐND TP đề nghị, chính quyền các cấp luôn xác định có trách nhiệm cao nhất trong quản lý nhà chung cư trên địa bàn, trong đó Sở Xây dựng cần rà soát việc thực hiện kế hoạch của TP trong triển khai Nghị quyết 26 của Thành ủy, rà soát toàn bộ chung cư đang hoạt động trên địa bàn TP xem có vướng mắc gì, báo cáo TP để sớm giải quyết cho Nhân dân. Sở cũng cần tiếp tục triển khai thực hiện Đề án thí điểm sửa chữa cải tạo 26 khu chung cư cũ trên địa bàn TP, thấy vướng mắc gì về cơ chế chính sách thì báo cáo HĐND TP để có cơ chế, báo cáo Thành ủy để giải quyết. “Chỉ còn mấy tháng nữa bước vào cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, nếu không nắm chắc tình hình cư dân tại các chung cư thì sẽ rất khó cho công tác này, nhất là với những nơi chưa bàn giao hồ sơ như ở Học viện Bưu chính Viễn thông, dù HĐND TP đã giao Sở Xây dựng có văn bản báo cáo Bộ Xây dựng nhưng đến nay Bộ chưa triển khai. Do vậy, HĐND, UBND quận Hà Đông cần sớm rà soát kết quả thực hiện, phân loại vướng mắc tại các chung cư đang hoạt động, từ đó phân nhiệm xem vấn đề nào thuộc thẩm quyền quận thì giải quyết, vấn đề nào thuộc thẩm quyền Sở Xây dựng thì quận có văn bản”- Chủ tịch HĐND TP nêu rõ.

Liên quan kiến nghị về xây dựng NVH khu dân cư, Chủ tịch HĐND TP khẳng định, HĐND TP quyết tâm trong năm tới có cơ chế bố trí đủ ngân sách để hoàn thành nhiệm vụ này trên địa bàn TP; đề nghị lãnh đạo quận Hà Đông xem xét cụ thể nơi nào tại quận thiếu NVH thì giải quyết, song lưu ý rà soát kỹ về thực hiện quy chế hoạt động các thiết chế văn hóa này, bởi thực tế giám sát cho thấy có những NVH hoạt động không hiệu quả. Với 2 ý kiến đề nghị lắp đèn tín hiệu giao thông, đề nghị Sở GTVT rà soát để tổ chức phù hợp.  

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần