Chủ tịch HĐND Thành phố: Sớm triển khai Nghị quyết về hỗ trợ cán bộ cơ sở phải nghỉ công tác do sắp xếp đơn vị hành chính

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Tại buổi tiếp xúc cử tri tại quận Hà Đông chiều nay (16/7), Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị quận sớm triển khai thực hiện Nghị quyết về hỗ trợ cán bộ, công chức cấp xã và viên chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã phải nghỉ công tác do thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã; người hoạt động không chuyên trách cấp xã, ở thôn, tổ dân phố (TDP) phải nghỉ công tác do thực hiện Đề án 21-ĐA/TU ngày 16/9/2019 của Ban Thường vụ Thành ủy và một số chức danh ở thôn, TDP nghỉ công tác do sáp nhập thôn, TDP...

Chiều nay (16/7) tại UBND phường Văn Quán, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cùng tổ đại biểu HĐND TP - đơn vị bầu cử số 10 đã tiếp xúc cử tri quận Hà Đông sau Kỳ họp thứ 15, HĐND TP khóa XV. Cùng dự có đại diện lãnh đạo MTTQ Việt Nam TP, các sở, ngành TP và lãnh đạo quận Hà Đông.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, thay mặt tổ đại biểu, ông Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội đã thông tin về kết quả Kỳ họp lần thứ 15, HĐND TP khóa XV và báo cáo trả lời các kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp.

 Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri

Đáng chú ý, tại đây các ý kiến phát biểu của cử tri quận Hà Đông đề cập một số vấn đề dân sinh bức xúc trên địa bàn. Trong đó, ông Nguyễn Văn Liên (tổ dân phố số 3, phường Văn Quán) phản ánh, đường 19-5 thuộc địa bàn phường hiện có mật độ giao thông rất đông, thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm, nên đề nghị quận và TP quan tâm cho mở rộng đường. Đồng thời, cử tri phường Văn Quán cũng nêu tình trạng mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường tại vỉa hè khu vực giáp ranh giữa 2 phường Văn Quán và Phúc La, khu vực có biển cấm đỗ xe nhưng thường xuyên có hàng chục chiếc ô tô đỗ, khiến người dân rất bức xúc. Do đó, cử tri đề nghị các cấp có thẩm quyền sớm xử lý, lập lại trật tự đô thị khu vực này.

Đến từ phường Vạn Phúc, cử tri Đỗ Văn Thúc cho hay, dự án bảo tồn, phát triển làng nghề truyền thống kết hợp du lịch tại làng dệt lụa Vạn Phúc đã được phê duyệt từ rất lâu nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai, khiến đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, nên đề nghị TP sớm triển khai dự án đúng tiến độ. Đặc biệt theo cử tri này, việc ghi chỉ số công tơ điện với phương pháp thủ công như hiện nay sẽ gây nên sự nhầm lẫn, sai sót hoặc không an toàn, người dân muốn kiểm tra số điện sử dụng cũng không dễ dàng vì công tơ điện lắp ở trên cột điện rất cao. Vì vậy, đề nghị ngành điện sớm triển khai dùng thiết bị điện tử để ghi số điện, đảm bảo khách quan minh bạch.

Trước những vấn đề cử tri quận Hà Đông nêu lên, liên quan đến việc ghi chỉ số công tơ điện đang được thực hiện thủ công, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn cho biết, Tổng Công ty đã có kế hoạch từ nay đến cuối năm 2020 sẽ thay thế bằng toàn bộ công tơ điện tử, giúp các gia đình dễ dàng tra cứu sản lượng điện sử dụng. Trường hợp khách hàng thắc mắc có thể liên hệ Trung tâm chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty để được giải đáp cụ thể.

Giải đáp những kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của quận, Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông Nguyễn Quang Ngọc cho hay: Tuyến đường 19-5 đã được quận chấp thuận mở rộng, hiện đã tiến hành xong kiểm đếm, ra thông báo với các hộ dân trong diện phải GPMB. Quận đang kiến nghị TP cho phép tiếp tục triển khai dự án theo hình thức BT hoặc bố trí vốn để sớm triển khai mở rộng tuyến đường theo kế hoạch đã được phê duyệt. Đối với kiến nghị của cử tri phường Vạn Phúc, vì đây là vấn đề liên quan đến quy hoạch nên TP rất quan tâm chỉ đạo sát sao, hiện đồ án đã được tư vấn nước ngoài nghiên cứu tương đối hoàn chỉnh, nhưng khó khăn ở kinh phí chi trả cho chuyên gia nước ngoài, nên quận đang tích cực kêu gọi xã hội hóa. Tuy nhiên, dù dự án đang trong giai đoạn triển khai nhưng quận vẫn tạo mọi điều kiện cho người dân sinh sống và tiến hành các việc tư nhân theo đúng quy định.

 Cử tri quận Hà Đông nêu ý kiến

Phát biểu với các cử tri quận Hà Đông, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc tiếp thu toàn bộ ý kiến cử tri, đồng thời giao các sở ngành liên quan và UBND quận Hà Đông giải quyết những kiến nghị thuộc thẩm quyền. Giải thích thêm với cử tri một số nội dung về cơ chế chính sách, trong đó liên quan đến đề nghị của cử tri về bố trí thêm tổ phó tổ dân phố (TDP), Chủ tịch HĐND TP khẳng định: Vấn đề này đã được TP nghiêm túc xem xét và đề xuất với Trung ương, song chưa được đồng ý. Dù vậy, tại Kỳ họp vừa qua, HĐND TP đã thông qua một số nghị quyết hết sức quan trọng. Trong đó, có Nghị quyết về hỗ trợ cán bộ, công chức cấp xã và viên chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã phải nghỉ công tác do thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã; người hoạt động không chuyên trách cấp xã, ở thôn, TDP phải nghỉ công tác do thực hiện Đề án 21-ĐA/TU ngày 16/9/2019 của Ban Thường vụ Thành ủy và một số chức danh ở thôn, TDP nghỉ công tác do sáp nhập thôn, TDP theo Đề án tiếp tục kiện toàn thôn, TDP trên địa bàn TP ban hành kèm theo Quyết định 5241/QĐ-UBND ngày 19/9/2019 của UBND TP. Chủ tịch HĐND TP đề nghị quận sớm triển khai theo quy định đối với những cán bộ thôn, TDP thuộc diện được hỗ trợ.

Cùng đó, Chủ tịch HĐND TP cũng cho biết, tại Kỳ họp vừa qua, trước tình hình khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid, HĐND TP đã quyết nghị không tăng mức thu học phí năm học 2020-2021 - thể hiện TP rất quan tâm tới an sinh xã hội. Ngoài ra, HĐND TP thông qua nghị quyết quy định về những khu vực không được chăn nuôi gia súc, gia cầm; đề nghị quận triển khai nghiêm túc và tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu và thực hiện, nhằm nâng cao chất lượng sống. Ngoài ra, Chủ tịch HĐND TP mong muốn cử tri tăng cường giám sát, nắm bắt thông tin để cùng HĐND TP đưa các nghị quyết đi vào cuộc sống.