Chủ tịch HĐND TP: Đóng góp ý kiến tâm huyết, phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của cử tri

Linh Nguyễn - Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ Bảy, HĐND TP Hà Nội khóa XV sáng nay (4/12), Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh: Kỳ họp lần này có nhiều nội dung quan trọng và đề nghị các vị đại biểu HĐND TP nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ, dân chủ thảo luận, đóng góp ý kiến tâm huyết, phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của cử tri, góp phần vào thành công của kỳ họp, đáp ứng lòng mong đợi của cử tri và nhân dân Thủ đô.

 Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu khai mạc kỳ họp. Ảnh: Thanh Hải
Theo Chủ tịch HĐND TP, tại kỳ họp này, HĐND sẽ bàn các nội dung sau: Thứ nhất, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội năm 2018, phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2019 và đánh giá giữa nhiệm kỳ việc thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2015-2020.
Thực hiện chủ đề năm 2018 là “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, TP đã tập trung, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, đổi mới phương thức hoạt động theo hướng sâu sát, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả, tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính nhằm xây dựng chính quyền điện tử, phục vụ Nhân dân và lấy sự hài lòng của người dân và DN là thước đo đánh giá chất lượng hoạt động.
Cùng với sự đoàn kết, thống nhất của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô; KT-XH năm 2018 của Thành phố đạt được những kết quả rất tích cực, toàn diện trên tất cả các mặt, tất cả 20/20 chỉ tiêu phát triển KT-XH dự kiến đều đạt và vượt kế hoạch, trong đó có 8 chỉ tiêu vượt kế hoạch. Những kết quả đó đã góp phần vào việc thực hiện các chỉ tiêu KT-XH 5 năm 2016-2020. Qua 3 năm thực hiện kế hoạch, trong số 17 chỉ tiêu theo Nghị quyết HĐND TP, TP đã về đích sớm 3 chỉ tiêu quan trọng, dự kiến 12 chỉ tiêu hoàn thành kế hoạch, 2 chỉ tiêu phấn đấu hoàn thành kế hoạch.
“Do vậy, để KT-XH TP tiếp tục phát triển, hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2019 và tiến tới thực hiện thắng lợi 14 chỉ tiêu còn lại trong kế hoạch 5 năm 2016-2020; tôi đề nghị HĐND TP đánh giá khách quan những kết quả đạt được, thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân, đồng thời đề ra các giải pháp khắc phục hiệu quả, rõ trách nhiệm, rõ lộ trình thực hiện”, Chủ tịch Nguyễn Thị Bích Ngọc nêu rõ.
Nội dung thứ hai, HĐND TP căn cứ luật và thẩm quyền xem xét, thảo luận và thông qua 15 báo cáo và 6 nghị quyết thường kỳ, 9 báo cáo và 14 nghị quyết chuyên đề để phục vụ sự phát triển của TP, và sẽ thực hiện công tác nhân sự thuộc thẩm quyền của HĐND TP. Với những chuyên đề này, HĐND TP đã phối hợp với Uỷ ban MTTQ TP và các sở, ban, ngành thực hiện theo đúng quy trình và một số chuyên đề đã được Uỷ ban MTTQ thực hiện phản biện theo đúng nghị quyết của Thường vụ đã đề ra.
Thứ ba, HĐND TP dành 1/3 thời gian của Kỳ họp để thực hiện quyền giám sát trực tiếp thông qua kỳ họp này, đó là: Một là, hoạt động chất vấn, tái chất vấn của đại biểu HĐND đối với UBND TP và các cơ quan liên quan. Hai là, thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương, HĐND giám sát trực tiếp tại kỳ họp bằng việc việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND bầu. Đối với nội dung chất vấn và trả lời chất vấn, HĐND sẽ tập trung vào 2 nội dung đã được HĐND TP giám sát và Thường trực HĐND Thành phố tổ chức giải trình trong năm 2018 là: Tình hình quản lý các dự án vốn ngoài ngân sách sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất; tình hình thực hiện kết quả giải quyết các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận tố cáo đã có hiệu lực pháp luật trên địa bàn Thành phố từ đầu nhiệm kỳ đến nay.
Về việc lấy phiếu tín nhiệm các chức vụ do HĐND bầu, theo Chủ tịch HĐND TP, căn cứ quy định của luật Tổ chức chính quyền địa phương; quy định của Bộ Chính trị, Nghị quyết của Quốc hội, hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và hướng dẫn của Thành ủy về lấy phiếu tín nhiệm đối với 36 đồng chí giữ chức vụ do HĐND bầu, đến thời điểm này, Đảng đoàn, Thường trực HĐND TP đã thực hiện các bước của việc lấy phiếu tín nhiệm bảo đảm khách quan, đúng quy trình, quy định.
Thứ tư, HĐND TP tiến hành công tác nhân sự thuộc thẩm quyền của HĐND TP. Đó là miễn nhiệm và bầu Ủy viên UBND TP do thuyên chuyển công tác.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần