Chủ tịch HĐND TP Hà Nội: Không quá lạc quan để dẫn đến không hoàn thành nhiệm vụ

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị huyện Mê Linh không quá lạc quan mà dẫn đến không hoàn thành nhiệm vụ trong thực hiện phát triển kinh tế-xã hội. Trong đó phân tích có giải pháp hiệu quả, cụ thể với những chỉ tiêu đạt chưa cao, tránh giải pháp chung chung; với những chỉ tiêu dự kiến không đạt cũng cần có đánh giá kỹ

Chiều nay, 13/9, Phó Bí thư Thành ủy-Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc - Trưởng đoàn giám sát số 2 của HĐND TP chủ trì buổi giám sát tại UBND huyện Mê Linh về tình hình thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) 5 năm 2016-2020 theo Nghị quyết của HĐND TP. Cùng tham gia đoàn có Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà - Phó Trưởng đoàn giám sát, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến.
 Quang cảnh buổi làm việc
Theo Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng, trên cơ sở Nghị quyết số 05/NQ-HĐND ngày 3/8/2016 của HĐND TP về kế hoạch phát triển KT-XH giai đoạn 2016-2020 của TP và tình hình thực tế của huyện, HĐND huyện đã ban hành Nghị quyết 17/2015/NQ-HĐND ngày 18/12/2015 về kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm của huyện giai đoạn 2016-2020, trong đó xây dựng 20 chỉ tiêu KT-XH để triển khai thực hiện. Sau gần 5 năm, đến nay cơ bản các chỉ tiêu đạt, dự kiến cuối năm 2020 có 17/20 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đặt ra (còn 3 chỉ tiêu dự kiến không đạt là cơ cấu giá trị sản xuất trên địa bàn, số làng văn hóa, số tổ dân phố văn hóa).
Đáng chú ý, kinh tế duy trì ổn định và phát triển, với tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm 7,9%, hoàn thành kế hoạch đề ra. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng ngành công nghiệp và dịch vụ, giảm tỷ trọng nông nghiệp. Tổng thu NSNN từ năm 2016 đến hết 2020 ước thực hiện 2.769.155 triệu đồng, đạt 102% kế hoạch HĐND huyện giao, tăng bình quân 6,8% so với kế hoạch TP giao hàng năm. Công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) được tập trung chỉ đạo, chủ động phối hợp giải quyết khó khăn cho các dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách, dự án mới đầu tư; trong đó dự kiến hết năm nay huyện hoàn thành xây dựng NTM 16/16 xã và phấn đấu hết 2020 đạt huyện NTM. Bên cạnh đó, công tác giải quyết đất dịch vụ tại huyện đã được Phó Thủ tướng giao Bộ TN&MT chủ trì giải quyết. Vi phạm trật tự ATGT và TTXD được tập trung xử lý; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo có nhiều chuyển biến; công tác văn hóa-xã hội được quan tâm thường xuyên...
Tuy nhiên, lãnh đạo UBND huyện cũng thẳng thắn cho biết, một số chỉ tiêu KT-XH chưa đạt kế hoạch đặt ra (dịch vụ, nông nghiệp, số làng-tổ dân phố văn hóa); một số nhiệm vụ phát triển KT-XH đạt kết quả chưa cao. Ngoài nguyên nhân khách quan, còn do chủ quan như: Công tác tuyên truyền, quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước ở một số địa phương, đơn vị chưa được quan tâm đúng mức; phối hợp giữa các phòng, ban, ngành, UBND xã/thị trấn chưa phát huy hiệu quả cao; ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân trong tuân thủ trật tự xây dựng đô thị, bảo vệ môi trường, phòng chống cháy nổ chưa cao; năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp còn yếu... Từ đó, lãnh đạo huyện có một số đề xuất, kiến nghị với TP, trong đó cần có cơ chế gỡ khó do thực hiện chính sách hỗ trợ sau đầu tư theo Nghị quyết 10/2018/NQ-HĐND ngày 5/12/2018 của HĐND TP về một số chính sách phát triển sản xuất, phát triển hợp tác liên kết trong sản xuất tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, xây dựng hạ tầng nông thôn để không nợ đọng XDCB; đồng thời có cơ chế hỗ trợ kinh phí xây dựng NTM nâng cao.
Tại buổi làm việc, ghi nhận nỗ lực của huyện Mê Linh với nhiều chỉ tiêu KT-XH đạt cao so với kế hoạch, đoàn giám sát cũng đề nghị huyện quan tâm rà soát bổ sung thực hiện quy hoạch hạ tầng xã hội tại KCN Quang Minh, nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHXH, đẩy mạnh công tác thu gom vận chuyển rác thải... Đặc biệt, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến lưu ý, với 16/16 xã, thị trấn sau khi đạt chuẩn NTM cần được huyện quan tâm để xây dựng NTM chất lượng cao. Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong đề nghị huyện tính toán chuyển đổi từ vùng đất lúa sang đất hoa, cây ăn quả... hướng đến nền sản xuất “nông nghiệp đô thị”.
 Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc - Trưởng đoàn giám sát phát biểu

Lắng nghe các ý kiến tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc - Trưởng đoàn giám sát bày tỏ vui mừng vì đến nay, huyện đã có 17/20 chỉ tiêu hoàn thành theo Nghị quyết HĐND TP, trong đó: Kinh tế tăng trưởng cao, thu ngân sách tăng cao gần 1,5 lần so với đầu nhiệm kỳ; các chỉ tiêu văn hóa - xã hội cũng tăng khá (như về giáo dục, giảm hộ nghèo còn 1,4%)... Quan trọng là an ninh chính trị, TTATXH trên địa bàn được đảm bảo. Huyện cũng có nhiều sản phẩm nổi tiếng. Những kết quả này cho thấy sự quyết tâm thực hiện Nghị quyết của HĐND TP trong tập thể Đảng bộ, chính quyền huyện.

Tuy nhiên, đồng chí đề nghị huyện không quá lạc quan mà dẫn đến không hoàn thành nhiệm vụ, trong đó phân tích có giải pháp hiệu quả, cụ thể với những chỉ tiêu đạt chưa cao, tránh giải pháp chung chung, như về chỉ tiêu trường đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch... Với những chỉ tiêu dự kiến không đạt, huyện cần có đánh giá kỹ, như chỉ tiêu về chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Từ Bí thư Huyện ủy cần chỉ đạo phân tích rà soát từng chỉ tiêu, phân loại chỉ tiêu đã hoàn thành, dự kiến hoàn thành hoặc không hoàn thành, để có bài học phù hợp cho nhiệm kỳ sau, hướng phấn đấu thời gian tới. Từ đó, đề nghị lãnh đạo huyện xem xét các cơ chế chính sách nào đối với huyện cần được TP tiếp tục hỗ trợ để hoàn thành các chỉ tiêu, từ đó kiến nghị cụ thể với Thành ủy, HĐND TP. Cùng với đó, cần tập trung chuẩn bị cho Đại hội đảng các cấp, thảo luận để đưa ra các chỉ tiêu xác thực cho nhiệm kỳ mới, sát với đời sống dân sinh, giải quyết được những vấn đề nội bộ của địa phương; lựa chọn phân nhiệm cán bộ cho phù hợp điều kiện hiện nay.