Chủ tịch HĐND TP Hà Nội: Khuyến khích các đại biểu tranh luận trong thảo luận, chất vấn

Linh Nguyễn - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ 9 HĐND TP Hà Nội khóa XV, Phó Bí thư Thành ủy - Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh: Chủ tọa kỳ họp điều hành sẽ giảm thời gian đọc báo cáo, dành nhiều thời gian hơn để đại biểu thảo luận làm rõ các nội dung được dư luận, cử tri quan tâm. Chủ tọa khuyến khích các đại biểu tranh luận trong thảo luận các nội dung trước khi HĐND quyết định, đặc biệt trong chất vấn, tái chất vấn.

 Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu khai mạc kỳ họp
HĐND cần thảo luận kỹ về những tồn tại
Theo Chủ tịch Nguyễn Thị Bích Ngọc, tại kỳ họp này, HĐND TP sẽ bàn bạc và thống nhất các nội dung: Đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng, thu chi ngân sách 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm của TP.
Năm 2019 là năm có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc quyết định thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ, Nghị quyết HĐND TP nên TP đã xác định năm 2019 là năm tăng tốc bứt phá trên các lĩnh vực, phấn đấu thực hiện đạt kết quả cao nhất các chỉ tiêu, các nhiệm vụ.
Chủ đề công tác năm nay tiếp tục được TP lựa chọn là “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, TP đã tập trung quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, đẩy mạnh cải cách hành chính, siết chặt kỷ cương hành chính, tập trung triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ kinh tế, chính trị, xã hội của Thủ đô. Vì vậy, GRDP tăng 7,21%, thu NSNN đạt 50,2%, tăng 12% so với cùng kỳ; các ngành, lĩnh vực tiếp tục phát triển; môi trường đầu tư tiếp tục cải thiện; đầu tư nước ngoài tiếp tục dẫn đầu cả nước… Công tác quản lý phát triển đô thị tiếp tục có chuyển biến tích; công tác xây dựng nông thôn mới đạt kết quả tốt.
Đến nay TP có 4 huyện và 325 xã, chiếm 84,19% xã đạt chuẩn nông thôn mới và 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Văn hóa, xã hội, y tế tiếp tục phát triển; an ninh chính trị-Trật tự an toàn xã hội được đảm bảo… Đặc biệt, Hà Nội đã phối hợp với các cơ quan T.Ư tổ chức các hội nghị quốc tế an toàn tuyệt đối, được bạn bè quốc tế đánh giá cao, thanh bình và thân thiện.
Tuy nhiên, để hoàn thành chỉ tiêu HĐND TP đặt ra, HĐND cần thảo luận kỹ về những tồn tại như: Một số chỉ tiêu tăng trưởng thấp hơn cùng kỳ; chỉ số PAPI vẫn trong nhóm thấp cả nước; vi phạm trật tự xây dựng trên đất nông nghiệp, lâm nghiệp, đất rừng tồn tại cũ chưa xử lý dứt điểm; công tác GPMB một số công trình còn chậm; tỷ lệ giải ngân xây dựng cơ bản chậm so với cùng kỳ 2018; tình trạng cháy nổ vẫn diễn biến phức tạp… “Từ đó, để HĐND có những giải pháp đủ mạnh nhằm thúc đẩy công việc nhanh hơn, hiệu quả hơn”, Chủ tịch HĐND Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh.
 Toàn cảnh kỳ họp
Giảm thời gian đọc báo cáo, dành nhiều thời gian thảo luận
Bên cạnh đó, Chủ tịch HĐND TP cho biết, tại kỳ họp này, HĐND TP sẽ xem xét, thảo luận và thông qua 10 báo cáo và 1 nghị quyết thường kỳ; 14 nghị quyết chuyên đề để phục vụ sự phát triển của TP và công tác nhân sự thuộc thẩm quyền của HĐND TP. Những chuyên đề này, HĐND đã phối hợp với UBND, UB MTTQ TP và các sở ban ngành chủ động chuẩn bị theo đúng quy trình. Những nội dung liên quan đến nhiều đối tượng, HĐND chủ động tổ chức lấy ý kiến các chuyên gia, các ban ngành.
Trong đó, MTTQ đã tổ chức phản biện về nội dung: Dự thảo nghị quyết về chức danh, số lượng, mức phục cấp kiêm nhiệm đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố; mức bồi dưỡng đối với người trực tiếp tham gia công việc của thôn, tổ dân phố; chế độ hỗ trợ người hoạt động không chuyên trách cấp xã không tiếp tục bố trí công tác trên địa bàn thành phố Hà Nội. Dự thảo Nghị quyết về sửa đổi Nghị quyết số 03/2013/NQ-HĐND ngày 12/7/2013 của HĐND TP về ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn… Qua phản biện của MTTQ, HĐND, UBND đã tiếp thu nhiều ý kiến xác đáng đưa vào Nghị quyết nhằm đáp ứng cao nhất nguyện vọng chính đáng của đối tượng được hưởng thu từ nghị quyết.
Cùng với đó, HĐND TP tiếp tục thực hiện quyền giám sát trực tiếp thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn của đại biểu HĐND đối với UBND TP và các cơ quan liên quan. Tại Kỳ họp này, nhằm theo đuổi đến cùng các vấn đề mà HĐND đã giám sát, kết luận, HĐND TP sẽ dành một ngày để chất vấn và trả lời chất vấn đối với một số nhóm vấn đề đã được HĐND, Thường trực HĐND, các ban HĐND giám sát, chất vấn từ các năm trước nhưng đều là những vấn đề có tính thời sự, bức xúc, nổi cộm đang được đông đảo cử tri, nhân dân Thủ đô và dư luận quan tâm, như vấn đề quản lý đất đai, phòng cháy chữa cháy, quản lý phương tiện giao thông…
Bên cạnh đó, HĐND TP tiến hành công tác nhân sự thuộc thẩm quyền của HĐND TP, đó là bầu bổ sung Ủy viên UBND TP và bãi nhiệm đại biểu HĐND TP khóa XV, nhiệm kỳ 2016-2021.
“Kỳ họp thứ chín, HĐND TP khóa XV có nhiều nội dung quan trọng cần được xem xét nghiêm túc, trách nhiệm. Để đổi mới hoạt động của HĐND theo hướng hiệu quả, thiết thực, tại kỳ họp này, Thường trực HĐND đã chỉ đạo Văn phòng HĐND gửi tài liệu sớm đến các đại biểu để các đại biểu có thời gian đọc, nghiên cứu sâu các báo cáo. Vì vậy tại kỳ họp này, Chủ tọa kỳ họp điều hành sẽ giảm thời gian đọc báo cáo, dành nhiều thời gian hơn để đại biểu thảo luận làm rõ các nội dung được dư luận, cử tri quan tâm. Chủ tọa khuyến khích các đại biểu tranh luận trong thảo luận các nội dung trước khi HĐND quyết định, đặc biệt trong chất vấn, tái chất vấn”, Chủ tịch Nguyễn Thị Bích Ngọc nêu rõ.
Theo Chủ tịch, Kỳ họp thứ chín HĐND TP khóa XV dự kiến diễn ra trong thời gian 3 ngày (từ 8 đến 10/7/2019). "Thay mặt Chủ tọa kỳ họp, tôi trân trọng đề nghị các vị đại biểu HĐND TP nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ, dân chủ thảo luận, đóng góp ý kiến tâm huyết, phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của cử tri, góp phần vào thành công của kỳ họp, đáp ứng niềm tin của cử tri và Nhân dân Thủ đô”, Chủ tịch đề nghị.