Chủ tịch HĐND TP Hà Nội: Kỳ họp thứ 11 đã thành công, có nhiều đổi mới

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Phát biểu tại phiên bế mạc Kỳ họp thứ 11 HĐND TP Hà Nội khóa XV diễn ra chiều nay (5/12), Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định: Sau 3 ngày làm việc tích cực, trách nhiệm, Kỳ họp đã hoàn thành tốt đẹp chương trình đề ra.

Với mục tiêu tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND qua các kỳ họp, tại kỳ họp này HĐND TP thực hiện đổi mới: Tài liệu gửi đến các đại biểu (ĐB) sớm, các nội dung trình bày tại hội trường theo nhóm vấn đề, bố trí chương trình khoa học với thời gian thỏa đáng, tổ chức để ĐB thảo luận tại các Tổ. Tại các Tổ thảo luận đã có 55 lượt ý kiến thảo luận, góp ý vào Báo cáo K-XH và các Đề án, Tờ trình, dự thảo Nghị quyết. Các ĐB đánh giá cao kết quả KT-XH năm 2019; sự điều hành đổi mới, quyết liệt, sát thực tiễn của lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND TP và sự lan tỏa tinh thần đó đến cơ sở. ĐB cũng đánh giá cao việc ra Nghị quyết của TP để giải quyết các vấn đề cấp bách của TP như: Nghị quyết 26-NQ/TU của Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước đối với việc quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn TP; Nghị quyết 04/2019/NQ-HĐND của HĐND TP quy định một số chính sách đặc thù hỗ trợ các đối tượng thuộc hộ gia đình không có khả năng thoát nghèo và hộ gia đình sau khi thoát nghèo ổn định cuộc sống; Nghị quyết 07/2019/NQ-HĐND về ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; các chính sách khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ôtô và các phương tiện cơ giới khác; áp dụng công nghệ cao trong quản lý, điều hành hệ thống giao thông vận tải....
Cũng tại kỳ họp này, HĐND TP dành thời gian để các đồng chí Phó Chủ tịch UBND phụ trách các khối trực tiếp giải trình các ý kiến ĐB nêu tại các Tổ thảo luận. Với cách giải trình rõ công việc, rõ trách nhiệm và lộ trình chỉ đạo, giải quyết tiếp các nội dung còn khó khăn, hạn chế  đã đáp ứng được yêu cầu của đại biểu HĐND TP.
 Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu bế mạc Kỳ họp
Tại kỳ họp, HĐND TP đã xem xét, thảo luận và thông qua 20 báo cáo, 17 nghị quyết, trong đó có 6 báo cáo và 11 nghị quyết chuyên đề với tỷ lệ thống nhất cao (các nghị quyết gần như 100% ĐB đồng tình). Đây là những cơ chế, chính sách, cơ sở pháp lý quan trọng để kịp thời giải quyết các vấn đề dân sinh, triển KT-XH, nâng cao chất lượng cuộc sống của Nhân dân Thủ đô. “Đề nghị UBND TP, các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, chủ động triển khai tổ chức thực hiện, đảm bảo các nghị quyết đi vào cuộc sống và đạt hiệu quả thiết thực.
Thực hiện chương trình kỳ họp, HĐND TP đã dành 1 ngày để chất vấn, trả lời chất vấn và được phát thanh, truyền hình trực tiếp để cử tri và Nhân dân quan tâm theo dõi. Nội dung chất vấn tập trung vào 3 nhóm vấn đề về quản lý quy hoạchđô thị, quy hoạch nông thôn trên địa bàn. (2) Công tác quản lý nhà nước đối với các trường ngoài công lập; công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn TP. Phiên chất vấn đã diễn ra trong không khí dân chủ, sôi nổi, xây dựng và cầu thị, với 43 lượt ĐB tham gia chất vấn, tăng 30% so với kỳ họp trước, trong đó có 48% số ĐB không chuyên trách tham gia chất vấn. Có 10 giám đốc sở, ban, ngành, 6 chủ tịch UBND quận, huyện tham gia trả lời chất vấn. Đặc biệt, thay mặt UBND TP, Chủ tịch UBND TP đã phát biểu tiếp thu, giải trình từng nội dung của ĐB tham gia trong phiên thảo luận tổ được tổng hợp lại. Đồng thời, với ý kiến phát biểu tại hội trường theo 3 nhóm vấn đề với 27 nội dung, các phó chủ tịch UBND TP đã giải trình; còn với những vấn đề chưa giải trình thì Chủ tịch UBND TP đã giải trình, với tinh thần rất cầu thị, thẳng thắn và quyết tâm rất cao trong việc tiếp tục triển khai các nhiệm vụ của UBND TP trong năm 2020.
HĐND TP đồng tình, đánh giá cao sự nghiêm túc, trách nhiệm của UBND TP, các sở, ngành, quận, huyện, thị xã trong trả lời chất vấn, tái chất vấn những ý kiến của ĐB HĐND TP. “Với 3 nội dung được chất vấn và tái chất vấn cho thấy, việc lựa chọn nội dung là rất xác đáng, thiết thực. HĐND TP cũng hoan nghênh các ĐB HĐND TP đã tham gia phiên chất vấn với tinh thần rất thẳng thắn; đây là lần chất vấn có số ĐB tranh luận cao nhất từ trước đến nay, thể hiện sự theo đến cùng vấn đề mà ĐB đặt ra. HĐND TP đề nghị UBND TP, các cấp, các ngành tiếp thu và có các giải pháp hiệu quả, đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thực hiện và khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế đã nêu trong báo cáo và ĐB HĐND đã nêu ra. Thường trực HĐND TP sẽ ban hành Thông báo kết luận phiên chất vấn của Chủ tọa Kỳ họp thứ 11 để các ĐB làm cơ sở cho việc giám sát triển khai”, đồng chí nhấn mạnh.
Khẳng định Kỳ họp thứ 11 HĐND TP đã thành công tốt đẹp, Chủ tịch HĐND TP cũng thay mặt HĐND TP trân trọng cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo của các đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội, Bí thư Thành ủy, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy. Đồng thời nêu rõ, HĐND TP yêu cầu HĐND các cấp nghiêm túc triển khai các nhiệm vụ, giải pháp được hai đồng chí lãnh đạo T.Ư và TP quán triệt. Cùng với đó, Chủ tịch HĐND TP bày tỏ trân trọng cảm ơn Chủ tịch UBND TP, các Phó Chủ tịch UBND TP, các lãnh đạo Ủy ban MTTQ, Viện KSND, TAND, các cấp, các ngành, các vị ĐB đã tham gia Kỳ họp; các ĐB HĐND TP cũng đã chuẩn bị kỳ họp với tinh thần rất nghiêm túc, tâm huyết. “Hoan nghênh sự nghiêm túc sự phối hợp, hợp tác của các vị ĐB trong việc đổi mới cách thức tổ chức Kỳ họp. Sự thành công của sự đổi mới này chính là sự hợp sức của các ĐB HĐND. Thời gian Kỳ họp rút ngắn lại nhưng thời gian làm việc của mỗi ngày tăng lên 1 tiếng đồng hồ; các ĐB tham gia rất nghiêm túc”, Chủ tịch HĐND TP nhấn mạnh. Đồng thời, đồng chí thay mặt Thường trực HĐND TP cũng trân trọng cảm ơn sự quan tâm, ủng hộ của cử tri và Nhân dân Thủ đô; sự vào cuộc tích cực của các cơ quan thông tấn, báo chí T.Ư và Hà Nội trước, trong và sau Kỳ họp, đã động viên, góp ý, chia sẻ cùng TP, góp phần vào thành công của Kỳ họp.
 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần