Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn: Khẩn trương thực hiện, đưa các Nghị quyết của HĐND TP vào cuộc sống

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 9/12, Kỳ họp thứ 18, HĐND TP Hà Nội khóa XV đã bế mạc sau 3 ngày làm việc. Kỳ họp đã thành công tốt đẹp, thông qua nhiều nội dung quan trọng, đặc biệt HĐND TP đã thực hiện các nội dung về công tác nhân sự, kiện toàn chức danh Chủ tịch HĐND TP, 5 Phó Chủ tịch UBND TP và bổ sung 3 ủy viên UBND TP. Tân Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn đã có bài phát biểu quan trọng, nhận nhiệm vụ mới và bế mạc Kỳ họp. Báo Kinh tế & Đô thị trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu.

- Kính thưa đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP  Nội,

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo đại diện các cơ quan T.Ư, các đồng chí lãnh đạo TP, các vị đại biểu HĐND TP.

- Kính thưa các vị đại biểu khách quý, thưa các đồng chí,

- Thưa cử tri và Nhân dân Thủ đô!

Kỳ họp thứ 18 HĐND TP khoá XV đã thành công tốt đẹp. HĐND TP đã thông qua nhiều nội dung quan trọng, trong đó đặc biệt là công tác nhân sự. HĐND TP đã kiện toàn chức danh Chủ tịch HĐND TP, 5 Phó Chủ tịch UBND TP, bổ sung 3 Ủy viên UBND TP.

Thay mặt các đồng chí được HĐND bầu đảm nhận trọng trách mới và trên cương vị Chủ tịch HĐND TP khóa XV, nhiệm kỳ 2016-2021, tôi xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm, tin tưởng của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng mà trực tiếp là đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội; các đồng chí Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ TP khóa XVI, khóa XVII, các đồng chí cán bộ chủ chốt và các vị đại biểu HĐND TP khóa XV đã tín nhiệm giao trọng trách cho tôi và các đồng chí lãnh đạo UBND TP.

 Tân Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu nhận nhiệm vụ mới và bế mạc Kỳ họp.

Tôi nhận thức sâu sắc rằng, với trọng trách là Chủ tịch HĐND TP - là người đứng đầu cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chù của Nhân dân, cũng như các chức danh lãnh đạo UBND TP được giao cho từng đồng chí là niềm vinh dự lớn, đồng thời là trách nhiệm rất nặng nề trước Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Thủ đô. Trách nhiệm đó càng được nâng lên đúng với những yêu cầu được đặt ra trong phát biểu chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ TP vừa qua:“…yêu cầu đặt ra đối với Hà Nội cũng không thể như với các địa phương khác, mà phải cao hơn, sâu hơn, mạnh hơn. Vì sao? Bởi vì Hà Nội là Thủ đô của cả nước, là bộ mặt của quốc gia, là nơi hội tụ của khí phách cha ông, hồn thiêng dân tộc, nơi lắng hồn núi sông ngàn năm, tụ khí tinh hoa, địa linh nhân kiệt, có truyền thống đấu tranh cách mạng rất kiên cường, tiêu biểu cho truyền thống văn hiến và anh hùng, hòa bình và hữu nghị của dân tộc Việt Nam, nơi gửi gắm niềm tin và hy vọng của đồng bào, chiến sĩ cả nước.

Chúng tôi đều nhận thức rằng, khả năng của bản thân là có hạn, sức mạnh và trí tuệ vô hạn là ở tổ chức, ở tập thể, sự tin tưởng, tín nhiệm của các đồng chí là động lực thôi thúc, càng phải cố gắng nhiều hơn nữa trong công việc. Chúng tôi nguyện đem hết sức mình, tận tâm, tận lực, không ngừng học hỏi, rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức, thực hiện tốt quy chế, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đoàn kết, gương mẫu, trách nhiệm để hoàn thành tốt trọng trách được giao.

Đối với hoạt động của HĐND TP, tôi sẽ cùng với các vị đại biểu HĐND TP tiếp tục đổi mới, sâu sát, khoa học, hiệu quả, phát huy truyền thống tốt đẹp, khẳng định rõ vai trò, trách nhiệm, quyền hạn của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, để nâng cao chất lượng hoạt động, góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, đáp ứng lòng mong mỏi, sự tin tưởng, gửi gắm của cử tri và Nhân dân Thủ đô.

Cũng nhân dịp này, cho phép tôi được thay mặt Chủ tọa kỳ họp, thay mặt HĐND TP xin được trân trọng cảm ơn đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TP vì những cống hiến, đóng góp rất quan trọng của đồng chí đối với sự phát triển Thủ đô, với hoạt động của HĐND các cấp TP để đưa hoạt động HĐND TP là điểm sáng, là hình mẫu của cả nước trong nhiệm kỳ vừa qua. Đồng chí đã rất sâu sát, tâm huyết, trách nhiệm, đầu tư nhiều công sức thực hiện có hiệu quả việc đổi mới phương thức, nội dung, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động cũng như quan tâm chăm lo, xây dựng đội ngũ, bộ máy HĐND các cấp TP.

Xin được trân trọng cảm ơn các đồng chí nguyên Phó Chủ tịch và nguyên Ủy viên UBND TP. Trân trọng cảm ơn những đóng góp, những cống hiến của các đồng chí đối với TP trong suốt quá trình công tác tại HĐND-UBND TP khóa XIV và khóa XV. Đặc biệt là những tình cảm quý mến với HĐND, sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, vì công việc chung, vì sự nghiệp phát triển Thủ đô.

Xin được kính chúc đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Nguyên Phó Bí thư Thành ủy,Nguyên Chủ tịch HĐND TP; các đồng chí nguyên Phó Chủ tịch UBND, nguyên Ủy viên UBND TP những lời chúc tốt đẹp nhất, chúc các đồng chí luôn dồi dào sức khỏe, nhiều niềm vui, hạnh phúc và tiếp tục dõi theo, góp ý cho Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động chỉ đạo điều hành của HĐND - UBND TP trong thời gian tới.

Xin được một lần nữa nhiệt liệt cảm ơn các đồng chí!

 Kính thưa các đồng chí, các vị đại biểu HĐND TP!

Tại kỳ họp, HĐND TP đã xem xét, thảo luận, đánh giá toàn diện, khách quan nhữngthuận lợi, khó khăn của Thành phố trong năm 2020 và thống nhất nhận định: Năm 2020, vượt lên những khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và ảnh hưởng nặng nềcủa đại dịch Covid-19, Đảng bộ, chính quyền, doanh nghiệp, doanh nhân và các tầng lớp nhân dân Thủ đô đã nỗ lực phấn đấu, chung sức đồng lòng, cố gắng vượt bậc, tập trung thực hiện thành công “mục tiêu kép” - vừa phòng, chống dịch bệnh với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, vừa phục hồi tăng trưởng kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Các chỉ tiêu phát triển của năm 2020 và cả nhiệm kỳ 2015- 2020 về cơ bản TP hoàn thành mục tiêu tổng quát, trong đó đạt và vượt 16/22 chỉ tiêu chủ yếu. GRDP của TP năm 2020 ước tăng 3,98% - cao gấp khoảng 1,5 lần mức tăng bình quân chung của cả nước. Tổng thu NSNN trên địa bàn ước đạt gần 280.000 tỷ đồng, bằng 100,2%, tăng 3,5% so với thực hiện năm 2019. Nông nghiệp tiếp tục khẳng định vai trò trụ đỡ của nền kinh tế trong bối cảnh khó khăn với mức tăng trưởng 4,2%; xây dựng nông thôn mới được tiếp tục triển khai tích cực, tỷ lệ xã nông thôn mới đạt 96,3%. Các hoạt động văn hoá, giáo dục được duy trì. An sinh xã hội, giảm nghèo bền vững được chú trọng, huy động được sự tham gia tích cực của cộng đồng trong công tác chăm lo cho gia đình chính sách, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Quản lý đô thị được đẩy mạnh. Công tác cải cách hành chính được triển khai quyết liệt…

 Lãnh đạo Thành phố tặng hoa chúc mừng đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc và tân Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn 

Về nhiệm vụ năm 2021, tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội, đồng chí Bí thư Thành ủy, với chủ đề năm 2021 của Thành phố là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo và phát triển” HĐND TP đã quyết nghị kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, thu, chi ngân sách năm 2021 với 22 nhóm chỉ tiêu chủ yếu, 11 nhiệm vụ và giải pháp cụ thể. Trong đó tập trung vào một số nhiệm vụ quan trọng như: Chủ động phòng, chống dịch, tiếp tục thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” - vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phục hồi và phát triển kinh tế cũng như giải quyết hiệu quả và có chuyển biến rõ rệt những vấn đề dân sinh bức xúc. Đặc biệt là tìm tòi, sáng tạo, khắc phục những tồn tại, hạn chế, chỉ đạo, điều hành quyết liệt có trọng tâm, trọng điểm, triển khai thực hiện tốt 02 Nghị quyết số 97 và 115 của Quốc hội về "Thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị" và "một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với TP Hà Nội", triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đảm bảo đúng quy định.

HĐND TP đã thông qua 20 báo cáo, 16 nghị quyết, trong đó có 9 nghị quyết chuyên đề với tỷ lệ thống nhất cao. Các nghị quyết được thông qua tại kỳ họp là căn cứ, cơ sở pháp lý quan trọng để TP sử dụng hiệu quả các nguồn lực và tạo sự chủ động trong thực hiện phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô năm 2021 và các năm tiếp theo. Vì vậy, ngay sau kỳ họp này, đề nghị UBND TP, các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, chủ động triển khai tổ chức thực hiện, đảm bảo nghị quyết đi vào cuộc sống và đạt hiệu quả thiết thực.

Kính thưa các đồng chí, các vị đại biểu HĐND TP!

Tại kỳ họp, HĐND đã thực hiện giám sát trực tiếp qua hình thức chất vấn UBND TP và các sở, ngành, địa phương liên quan 02 nhóm vấn đề, đó là: (1) Công tác quản lý, khai thác cát, sỏi lòng sông và quản lý các bến thủy nội địa trên địa bàn Thành phố; (2) Việc thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn TP.

Với phương châm theo đến cùng sự việc, phiên chất vấn đã thu hút được nhiều đại biểu tham gia chất vấn tại hội trường. HĐND TP đánh giá cao sự nghiêm túc, trách nhiệm của UBND TP, các sở, ngành, quận, huyện, thị xã trong trả lời chất vấn, tái chất vấn của đại biểu HĐND TP. Qua đó đã gợi mở những vấn đề, các giải pháp để UBND TP, các sở, ngành, quận, huyện tập trung giải quyết hiệu quả các nội dung, theo hướng phân công rõ cơ quan, rõ người chịu trách nhiệm, rõ tiến độ thời gian, đảm bảo thực hiện nghiêm túc, dứt điểm những điều đã cam kết trước HĐND cũng như cử tri, Nhân dân Thủ đô.

Bước sang năm 2021 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng: là năm tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVII, đặc biệt với 5 nhiệm vụ trọng tâm, 3 khâu đột phá và kế hoạch phát triển kinh tế xã hội Thủ đô 5 năm 2021-2025.

Thời cơ, thuận lợi và khó khăn thách thức đan xen, thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt là đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường. HĐND TP đề nghị UBND TP, các cấp, các ngành khẩn trương triển khai thực hiện các Nghị quyết vừa được HĐND TP thông qua. Trong quá trình thực hiện cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, lắng nghe ý kiến từ cơ sở để có những giải pháp thực hiện phù hợp, thiết thực, hiệu quả hơn. Đề nghị các vị đại biểu HĐND TP sau kỳ họp thực hiện việc tiếp xúc cử tri để báo cáo kết quả kỳ họp, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri, nắm bắt thực tiễn đời sống xã hội, kịp thời phản ánh, kiến nghị với HĐND TP.

Kính thưa các đồng chí và các vị đại biểu HĐND TP!

Kỳ họp thứ 18 HĐND TP đã thành công tốt đẹp. Thay mặt HĐND TP, tôi trân trọng cảm ơn sự quan tâm tới dự và chỉ đạo của đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội, đồng chí Bí thư Thành ủy, các đồng chí Thường trực Thành ủy khóa XVI, Thường trực Thành ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy khóa XVII; trân trọng cảm ơn đồng chí Chủ tịch UBND TP, các đồng chí Phó Chủ tịch và nguyên Phó Chủ tịch UBND TP; trân trọng cảm ơn đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, lãnh đạo các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã; các vị đại biểu HĐND TP và các vị đại biểu khách quý.

Trân trọng cảm ơn sự quan tâm, ủng hộ của cử tri và Nhân dân Thủ đô; sự đồng hành tích cực của các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội đã động viên, góp ý, chia sẻ cùng TP, góp phần vào thành công của kỳ họp.

Một lần nữa xin kính chúc đồng chí Bí thư Thành ủy, các đồng chí lãnh đạo Trung ương và TP, các vị khách quý, các vị đại biểu HĐND TP sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Tôi xin tuyên bố bế mạc Kỳ họp thứ 18, HĐND TP khóa XV.

Xin trân trọng cảm ơn!

 *Tiêu đề do báo Kinh tế & Đô thị đặt