Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc: Đánh giá rõ kết quả đổi mới trong hoạt động của HĐND

Vũ Minh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cho rằng, cần đánh giá được việc đổi mới trong hoạt động của HĐND các cấp là thực sự hiệu quả. Dù mới được nửa nhiệm kỳ nhưng đã có 13.477 nghị quyết được ban hành, hơn 5.000 cuộc giám sát, khảo sát được thực hiện, HĐND các cấp đã kiến nghị hơn 15.000 kiến nghị.

Ngày 23/3, Thường trực HĐND TP đã giao ban công tác quý I, triển khai nhiệm vụ quý II/2018 của HĐND các cấp TP Hà Nội. Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc chủ trì hội nghị. Cùng dự có Thường trực HĐND TP, các Ban HĐND TP, ĐB HĐND TP, lãnh đạo HĐND các quận, huyện, thị xã...
Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu tại hội nghị.
Tại hội nghị HĐND TP Hà Nội, các đại biểu HĐND TP, lãnh đạo HĐND các quận, huyện, thị xã, đại diện các sở, ngành đã đóng góp ý kiến vào báo cáo đánh giá công tác HĐND các cấp từ đầu nhiệm kỳ đến nay, chuẩn bị cho sơ kết giữa nhiệm kỳ 2016 - 2021; cho ý kiến vào báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 15/2008/QH12 ngày 29/5/2008 của Quốc hội về điều chỉnh địa giới hành chính TP Hà Nội (1/8/2008 đến 1/8/2018).
Theo Chủ tịch HĐND huyện Gia Lâm Nguyễn Huy Việt, khi đánh giá 10 năm thực hiện Nghị quyết 15 cần chỉ rõ công tác tư tưởng, bộ máy là vấn đề rất quan trọng và TP đã làm tốt. Đồng thời cho thấy vai trò của HĐND rất quan trọng trong phân bổ ngân sách, bố trí nguồn lực cho các huyện khó khăn. “Riêng việc HĐND quyết định đầu tư 10.000 tỷ cho các huyện trong 5 năm là chủ trương quan trọng trong xây dựng nông thôn mới”, ông Nguyễn Huy Việt nhận định. Về đánh giá sơ kết giữa nhiệm kỳ, Chủ tịch HĐND huyện Gia Lâm nhận định, sau khi có các Luật như Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định của pháp luật, vai trò của HĐND đã có sự thay đổi cả trong tổ chức các kỳ họp, giám sát. HĐND thực sự khẳng định vài trò là cơ quan quyền lực ở địa phương.
Nhấn mạnh đến những cách làm, phương thức hoạt động của HĐND TP chính là cơ sở để các quận, huyện học và triển khai theo. Chủ tịch HĐND quận Nam Từ Liêm Nguyễn Thanh Minh cho biết: Trong những năm qua, HĐND quận đã chọn nội dung giám sát có trọng tâm, đề cao tiêu chí dân sinh bức xúc, thực hiện nghị quyết. Kết quả hoạt động từ HĐND là kênh thông tin để Quận ủy lãnh đạo chỉ đạo nhiều vấn đề. Trong chất vấn, HĐND cũng đổi mới cả hình thức và chất lượng, hơn 90% kết luận chất vấn được giải quyết giữa hai kỳ họp. “Đó là một kết quả rất tích cực HDNĐ quận đã học tập từ HĐND TP từ đầu nhiệm kỳ đến nay”, ông Nguyễn Than Minh nêu.
Chủ tịch HĐND huyện Gia Lâm Nguyễn Huy Việt phát biểu.
Kết luận hội nghị, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh: Báo cáo đánh giá công tác HĐND các cấp giữa nhiệm kỳ 2016 - 2021 và báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 15/2008/QH12 ngày 29/5/2008 của Quốc hội về điều chỉnh địa giới hành chính TP Hà Nội (1/8/2008 đến 1/8/2018) là những vấn đề rất quan trọng. Dưới góc độ của mình, Thường trực HĐND các quận, huyện, các sở, ngành đã và cần tiếp tục có những ý kiến góp ý để hoàn thiện báo cáo.

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc chỉ rõ, về đánh giá 10 năm thực hiện Nghị quyết 15 của Quốc hội, TP sẽ có báo cáo tổng thể, ở đây chỉ đánh giá về chức năng, nhiệm vụ, hoạt động của HĐND trong thực hiện Nghị quyết. Trong đó, khẳng định Nghị quyết 15 là chủ trương đúng, thành công. HĐND các cấp đã vào cuộc, thực hiện đúng theo quy định của luật, góp phần vào thành công trong thực hiện Nghị quyết.

Theo Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc, nên có sự so sánh từ những kết quả ban đầu trước mở rộng địa giới hành chính, đến kết quả sau 10 năm. Chỉ rõ những thành công về sắp xếp bộ máy, hợp nhất chính sách và ban hành cơ chế từng thời điểm; giám sát các cơ quan thực hiện các cơ chế chính này. Cùng với đó, là tổ chức thành công 2 cuộc bầu cử sau hợp nhất… Cùng với đó, chỉ rõ những vướng mắc để kiến nghị với T.Ư trong thực hiện Nghị quyết 15.

Về báo cáo đánh giá sơ kết giữa nhiệm kỳ hoạt động của HĐND các cấp, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cho rằng, cần đánh giá được việc đổi mới trong hoạt động của HĐND các cấp là thực sự hiệu quả. Dù mới được nửa nhiệm kỳ nhưng đã có 13.477 nghị quyết được ban hành, hơn 5.000 cuộc giám sát, khảo sát được thực hiện, HĐND các cấp đã kiến nghị hơn 15.000 kiến nghị. HĐND TP vừa qua đã tổ chức phiên chất vấn đề đánh giá việc giải quyết các kiến nghị của cử tri, việc này sẽ tiếp tục được thực hiện. Qua đó, khẳng định sự đổi mới, hiệu quả hoạt động của HĐND. Theo Chủ tịch HĐND TP, việc nhận định kết quả sau 10 năm mở rộng địa giới và đánh giá nửa nhiệm kỳ hoạt động 2016 - 2020 chính là nhiệm vụ trọng tâm HĐND các cấp của Hà Nội phải làm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần