"Mong người dân luôn đồng thuận trong công tác quản lý, cải tạo chung cư"

Linh Chi - Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 10/7, tại UBND phường La Khê (quận Hà Đông), tổ đại biểu số 10 HĐND TP Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc chủ trì đã có buổi tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 6 HĐND TP khóa XV.

Thay mặt tổ đại biểu (ĐB), ĐB Lê Thị Thu Hằng đã báo cáo cử tri về nội dung, kết quả Kỳ họp thứ 6 HĐND TP khóa XV vừa diễn ra; thông qua báo cáo trả lời của UBND TP Hà Nội với các kiến nghị của cử tri.
Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc với các cử tri tại buổi tiếp xúc.
Với gần 200 cử tri đại diện cho người dân các phường thuộc quận Hà Đông tham dự, buổi tiếp xúc đã có 4 cử tri nêu ý kiến về các vấn đề: Quản lý nhà chung cư, chất lượng các chung cư xuống cấp, hiệu quả làm việc của các công ty vệ sinh môi trường (VSMT) tại địa bàn dân cư; hoạt động tràn lan thiếu quản lý của các công ty tài chính, hiệu cầm đồ; sự chậm trễ trong cấp “sổ đỏ” nhà chung cư, chính sách lãi suất xã hội liên quan đến đời sống dân sinh…
Trong đó, cử tri Trần Văn Lập (tổ 6 phường Yết Kiêu) phản ánh: Nhà B1 Khu tập thể Cơ khí Nông nghiệp đưa vào sử dụng từ năm 1970, đến nay xuống cấp nghiêm trọng, tính mạng người dân không được bảo đảm. Vì vậy, đề nghị tổ ĐB kiến nghị các cấp có thẩm quyền giải quyết vấn đề này càng sớm càng tốt để người dân yên tâm sinh sống. Bên cạnh đó, Công ty VSMT làm việc tại địa bàn dân cư chưa đảm bảo VSMT ở đây, dù cử tri nhiều lần kiến nghị, nên đề nghị quận sớm thay thế đơn vị khác làm việc hiệu quả hơn.
Đại diện cử tri phường Phú La, ông Nguyễn Văn Phúc đề nghị cấp có thẩm quyền tăng kiểm tra, xử lý hoạt động các hiệu cầm đồ, công ty tài chính hiện nay. Đa số các cơ sở này hoạt động trá hình, lợi ít hại nhiều, nên các cơ quan chức năng cần thường xuyên kiểm tra, thu hồi giấy phép kinh doanh các cơ sở vi phạm.
Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc với các cử tri tại buổi tiếp xúc.
Đáng chú ý, cử tri Phạm Xuân Thu (phường Yết Kiêu) bức xúc: Chung cư 16B Nguyễn Thái Học được sử dụng từ năm 2011, mọi căn hộ đã được bàn giao cho người dân nhưng đến nay đều chưa được cấp “sổ đỏ”. Dù UBND quận, phường không dưới 10 lần làm việc với chủ đầu tư (CĐT) (Công ty Duyên Hải - Bộ Quốc Phòng) nhưng DN này vẫn chây ì không thực hiện các quyết định của TP, các cam kết trong buổi làm việc với các sở, ngành chức năng. Người dân đã có công văn gửi TƯ, TP, sở, ngành... và các cơ quan này đều đã ra công văn đôn đốc yêu cầu Công ty thực hiện các nghĩa vụ, viết hóa đơn bán nhà cho cư dân, song đến nay, việc viết hóa đơn bán nhà và cấp GCN quyền sở hữu nhà cho người dân vẫn chưa được thực hiện. “Đơn vị này dường như đang thách thức dư luận. Nhưng theo chúng tôi, kể cả là đơn vị của Bộ Quốc phòng thì cũng không thể vượt ra ngoài khuôn khổ pháp luật”, ông Thu nói.
Cũng tại buổi tiếp xúc cử tri, cử tri phường Yên Nghĩa nêu lên tình trạng ngập lụt tại ngõ xóm tổ dân phố số 3 mỗi khi có mưa. Dù người dân đã nhiều lần kiến nghị thu hồi đất của 1 hộ dân ở đây để làm đường thoát nước chung, nhưng 7 - 8 năm nay chưa được giải quyết. Nhiều hộ đang phải lấy gạch, cát xây chặn nước tràn vào nhà.
Lắng nghe các ý kiến cử tri quận Hà Đông, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc trân trọng cảm ơn các cử tri thời gian qua luôn theo dõi, đóng góp cho hoạt động của HĐND, đồng thời nhấn mạnh: Qua tiếp thu các ý kiến, rút kinh nghiệm từ các kỳ họp trước, Kỳ họp thứ 6 HĐND TP khóa XV vừa diễn ra dù được tổ chức trong thời gian ngắn nhưng có chất lượng cao, cũng nhờ có nhiều đổi mới, đã diễn ra thực sự thiết thực, hiệu quả. "Chúng tôi sẽ tiếp tục rút kinh nghiệm ở các kỳ họp sau để ngày càng nhiều ý kiến cử tri đến được với HĐND TP; thể hiện vai trò, ý chí nguyện vọng của người dân”, Chủ tịch HĐND TP nêu rõ.
Cử tri phát biểu ý kiến.
Trả lời cụ thể các ý kiến, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cho hay: Hiện tại, TP có hơn 800 nhà chung cư thương mại, hơn 100 chung cư tái định cư và hơn 1.000 chung cư cũ, nên công tác quản lý rất phức tạp. Riêng với chung cư cũ, TP đang có 26 dự án làm điểm cải tạo, rồi tiếp tục làm cho các khu khác. Với kiến nghị cử tri về chất lượng Khu tập thể Cơ khí Nông nghiệp, đề nghị Sở Xây dựng tiếp thu trong quá trình triển khai. Tuy nhiên, theo Chủ tịch HĐND TP, dù TP muốn nhanh chóng cải tạo nhiều chung cư cũ, song thực tế, khi khảo sát ý kiến thì nhiều cư dân lại không đồng thuận việc cải tạo, như ngay tại Hà Đông, rất nhiều cuộc họp mà chưa làm được, TP cũng có những khu tập thể 10 năm chưa cải tạo xong… Trong khi theo luật, 100% hộ dân đồng ý thì mới tiến hành dự án cải tạo được. Vì vậy, TP rất mong nhận được sự đồng thuận của người dân trong công tác này.
Tiếp thu ý kiến cử tri về chậm cấp “sổ đỏ” tại chung cư 16B Nguyễn Thái Học, Chủ tịch HĐND TP nhận định, vướng mắc giữa chủ đầu tư và cư dân là một trong những vướng mắc điển hình hiện nay tại các chung cư. “Đề nghị cử tri gửi lại đơn, lãnh đạo Sở TN&MT, Sở Xây dựng cùng UBND quận có văn bản cụ thể đề xuất HĐND TP để đề nghị UBND TP xem xét giải quyết sớm”, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc nói.
Với các ý kiến còn lại thuộc thẩm quyền của quận Hà Đông, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị Bí thư Quận ủy chỉ đạo Công an quận rà soát ngay các hiệu cầm đồ, thu giấy phép những nơi hoạt động trá hình, không đúng quy định; chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền giải quyết ngay đường thoát nước tại tổ 3 phường Yên Nghĩa. Liên quan đến các công ty VSMT, Chủ tịch nhấn mạnh tiếp thu đầy đủ và sẽ có văn bản gửi UBND TP yêu cầu xem xét trách nhiệm đúng quy định.