Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc và đoàn đại biểu Hà Nội thăm, làm việc tại London

Minh Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại của TP Hà Nội năm 2019, từ ngày 7/5 - 10/5/2019, đoàn đại biểu cấp cao TP Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc làm trưởng đoàn tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Vương quốc Anh.

Tham dự Đoàn có Tham dự Đoàn có Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản, các đồng chí Thường trực HĐND, lãnh đạo một số sở, ngành, quận, huyện của Hà Nội.
Tại TP London, Đoàn đã nghiên cứu khảo sát thực tế về công tác bảo tồn di sản phát triển du lịch; bảo tồn di sản và không gian kiến trúc đô thị của London.
Thúc đẩy hợp tác với London về thương mại, đầu tư
Trong chuyến thăm, gặp và làm việc với ngài Edward Vaizey - Nghị sĩ, Đặc phái viên của Thủ tướng Anh, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội trân trọng cám ơn ngài Đặc phái viên của Thủ tướng Anh đã dành thời gian tiếp, làm việc với Đoàn. Đồng thời, giới thiệu và trao đổi với ngài Đặc phái viên về sự hợp tác giữa Hà Nội và các địa phương của Anh.
Trong đó nhấn mạnh, hiện Anh là quốc gia đứng thứ 11 về vốn FDI vào Hà Nội, tính đến thời điểm hiện nay, Anh có 76 dự án cấp vốn FDI tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký lên tới gần 420 triệu USD. Kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội sang Vương quốc Anh năm 2018 đạt 157,8 triệu USD (chiếm tỷ trọng 1,1% tổng kinh ngạch xuất khẩu của Hà Nội năm 2018). Kim ngạch nhập khẩu của Hà Nội từ Vương quốc Anh năm 2018 đạt 189,5 triệu USD (chiếm tỷ trọng 1% tổng kim ngạch nhập khẩu của Hà Nội năm 2018).
Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc tặng quà lưu niệm cho ngài Đặc phái viên của Thủ tướng Anh.
Nhân dịp này, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc mong muốn được thúc đẩy hợp tác với TP London trên các lĩnh vực như: Xây dựng thành phố thông minh; tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư giữa Anh và Hà Nội để đẩy mạnh sự hợp tác thương mại phát triển kinh tế, phát triển nông nghiệp chất lượng cao; hỗ trợ cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao giúp Hà Nội cải thiện chất lượng giáo dục và thúc đẩy việc dạy học và học tiếng Anh tại Hà Nội...
Cùng với đó, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng mong muốn, trên cương vị Đặc phái viên của Chính phủ, ngài Edward Vaizey sẽ nghiên cứu đề xuất những cơ chế, chính sách và đóng vai trò là cầu nối thúc đẩy mạnh mẽ và hiệu quả hơn nữa trong các hoạt động hợp tác thương mại giữa Anh với Việt Nam nói chung, với TP Hà Nội nói riêng trong các lĩnh vực đầu tư, thương mại, đặc biệt là nâng cao chất lượng hệ thống giáo dục trong thời gian tới.
Đoàn đại biểu TP Hà Nội với ngài Đặc phái viên của Thủ tướng Anh.
Thống nhất với đề xuất của Chủ tịch HĐND TP Hà Nội, ngài Đặc phái viên của Thủ tướng Anh giao trách nhiệm cho Sở Ngoại vụ phối hợp với Sở GD&ĐT TP Hà Nội xây dựng kế hoạch cụ thể để tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm hơn nữa trong lĩnh vực phát triển giáo dục.
Một lần nữa, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội chân thành cảm ơn tình cảm và sự đón tiếp chân tình, mến khách của ngài Đặc phái viên; hy vọng được đón tiếp ngài tại Thủ đô Hà Nội.
Chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển giáo dục
Tiếp theo đó, làm việc với cơ quan phụ trách GD&ĐT London, Đoàn đã gặp gỡ, làm việc với đại diện Bộ GD&ĐT, Bộ Thương mại Anh liên quan đến quản lý giáo dục và hệ thống giáo dục của Anh. Trong cuộc làm việc, phía bạn đã giới thiệu với Đoàn về hệ thống giáo dục; cơ cấu tổ chức của Bộ giáo dục và đào tạo, thương mại; về dân số của Anh với trên 60 triệu người, trong đó có 8,7 triệu các em học sinh đang học tại các trường; về đầu tư liên doanh liên kết với các trường ngoài công lập của Anh sang các nước khác và Việt Nam, cũng như Thủ đô Hà Nội.
 Đoàn thăm cơ quan phụ trách GD&ĐT London.
Chia sẻ với Đoàn, phía bạn cũng đề ra những chính sách và cung cấp những điều kiện tốt nhất cho các em học sinh, đặc biệt là các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại nước bạn, cũng như việc tự chủ của các trường trong đào tạo nâng cao chất lượng giáo dục, trong liên kết giúp nhau đào tạo nguồn nhân lực. Đồng thời mong muốn Đoàn tạo điều kiện giúp các trường ngoài công lập của Anh tiếp tục đầu tư tại Thủ đô Hà Nội.
Đoàn đại biểu TP Hà Nội cũng mong muốn đại diện cơ quan Bộ GD&ĐT, Bộ Thương mại Anh sẽ là cầu nối thúc đẩy đầu tư lĩnh vực trên tại Thủ đô Hà Nội và gửi tài liệu cho Đoàn nghiên cứu để đề xuất với TP, Chính phủ về cơ chế chính sách tiếp tục phát triển, ký kết liên doanh liên kết với các trường của Anh trong lĩnh vực giáo dục đào tạo.
 Đoàn làm việc với cơ quan phụ trách GD&ĐT London.
Trong khuôn khổ chuyến công tác, Đoàn đã thăm và khảo sát tại trường học công lập Transforming The Life Chances Of All Our Students về ứng dụng công nghệ trong quản lý và giảng dạy. Đoàn đã được nghe ngài Hiệu trưởng giới thiệu về mô hình đào tạo của trường; về cơ sở giáo dục, cơ sở vật chất; mô hình đào tạo của trường. Đặc biệt, đây là trường chuyên đào tạo các học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mỗi năm TP đầu tư cho trường khoảng 7 triệu bảng, với 900 học sinh...
Làm việc với Chủ tịch Tập đoàn Pacific Land
Tiếp và làm việc với ngài Patrick McKillen - Chủ tịch Tập đoàn Pacific Land về hợp tác thu hút đầu tư của DN Anh tại Hà Nội, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội trân trọng cảm ơn tình cảm của ngài Chủ tịch tập đoàn đối với Việt Nam và mong muốn ngài tiếp tục đầu tư đóng góp vào sự phát triển của TP Hà Nội.
 Đoàn thăm tập đoàn Pacific Land. 
Ngài Chủ tịch Tập đoàn Pacific Land cũng chia sẻ những kinh nghiệm đầu tư của Tập đoàn ở các nước trên thế giới; kinh nghiệm thu hút đầu tư của Vương quốc Anh, cũng như ở Ireland. Đồng thời chia sẻ những khó khăn vướng mắc liên quan đến thủ tục đầu tư và đề xuất kiến nghị với TP Hà Nội đối với 3 dự án, đặc biệt là dự án Khu Công nghệ cao sinh học (Habotech) của Tập đoàn đang triển khai tại Hà Nội.
Ngài Chủ tịch Tập đoàn Pacific cũng mong muốn Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc và Đoàn sau cuộc làm việc này sẽ tạo điều kiện, giúp Tập đoàn đẩy nhanh tiến độ các dự án của tập đoàn đang triển khai tại TP Hà Nội.
Chủ tịch HĐND TP Hà Nội ghi nhận những ý kiến đóng góp của ngài Chủ tịch Tập đoàn và đề nghị Tập đoàn gửi những chính sách, kinh nghiêm đầu tư tại các nước trên Thế giới để Hà Nội nghiên cứu.
 Đoàn làm việc với Chủ tịch Tập đoàn Pacific Land.
Riêng đối với các dự án của Tập đoàn đang triển khai tại Hà Nội, sau cuộc làm việc này, với trách nhiệm là Chủ tịch HĐND TP, sẽ xem xét, phối hợp với chính quyền TP chỉ đạo giải quyết các khó khăn, vướng mắc của Tập đoàn, để dự án sớm được thực thi, góp phần vào sự phát triển kinh tế của Thủ đô.
Nhân dịp này, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng gửi lời chào của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đến ngài Chủ tịch Tập đoàn Pacific Land và mong sẽ có dịp đón ngài tại Thủ đô Hà Nội.
Thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Anh, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc và Đoàn đại biểu cấp cao TP trân trọng gửi lời chào thân thiết tới Đại sứ. Đồng thời, ghi nhận và đánh giá cao vai trò của Đại sứ và các thành viên trong thời gian qua đã tạo cầu nối giữa London với Thủ đô Hà Nội trong quan hệ đối ngoại, phát triển kinh tế; đặc biệt là kết nối về đầu tư phát triển hệ thống giáo dục đào tạo tại Anh quốc, cũng như hệ thống giáo dục của Hội đồng Anh tại Hà Nội.
Đoàn thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Anh.
Chủ tịch HĐND TP Hà Nội cũng thông tin tới Đại sứ và các thành viên về tình hình phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô thời gian qua, đặc biệt về chỉ số PCI của TP Hà Nội năm 2018 đã nằm trong nhóm 10 tỉnh, TP đứng đầu bảng xếp hạng chỉ số năng lực canh tranh cấp tỉnh (PCI), tăng 4 bậc so với năm 2017. Chủ tịch HĐND TP Hà Nội mong muốn Đại sứ và các thành viên tiếp tục là cầu nối, tăng cường các hoạt động giao lưu văn hoá, trao đổi các đoàn ngoại giao giữa hai địa phương trong thời gian tới; là chỗ dựa giúp cộng đồng người Việt tại Anh được học tập, công tác, làm ăn phát triển kinh tế. Đồng thời có các hoạt động tích cực, ý nghĩa hướng về quê hương đất nước.