Chủ tịch HĐND TP Hà Nội: Sớm giải quyết triệt để các bức xúc về nhà chung cư

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều nay (12/6), tại trụ sở UBND phường Phúc La, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc và các ĐB HĐND TP ứng cử tại đơn vị bầu cử số 10 đã tiếp xúc cử tri quận Hà Đông trước Kỳ họp thứ 6 HĐND TP Khóa XV.

 Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri
Đại diện tổ đại biểu (ĐB) thông báo thời gian tổ chức, nội dung Kỳ họp thứ 6 tới; kết quả phát triển KT-XH 6 tháng đầu năm của TP; báo cáo của UBND TP trả lời kiến nghị của cử tri từ kỳ họp trước. Đặc biệt, tổ ĐB đã lắng nghe 9 ý kiến của cử tri phường Phú La, Biên Giang, Vạn Phúc, Yết Kiêu, Yên Nghĩa, Mộ Lao phản ánh những bức xúc, kiến nghị giải quyết các hạn chế tại các địa bàn dân cư về trật tự giao thông đô thị, ô nhiêm môi trường, thực hiện luật liên quan đến đời sống dân sinh… và đặc biệt nhiều ý kiến liên quan đến chính sách về quản lý, sử dụng nhà chung cư.
Trong đó, cử tri Lê Xuân Doanh (phường Yên Nghĩa) đề nghị TP nghiên cứu phân cấp quản lý các chung cư cho phù hợp, để cấp phường quyết định thành lập ban quản trị thay cho cấp quận quyết định như hiện nay. Cũng liên quan đến quản lý nhà chung cư, cử tri phường Vạn Phúc, Phúc La, Yết Kiêu đề nghị các cơ quan quản lý có biện pháp để người dân được cấp GCN quyền sở hữu nhà, yêu cầu chủ đầu tư bàn giao đầy đủ sở hữu chung-riêng, quỹ bảo trì…

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Văn Phong (phường Mộ Lao) phản ánh: Dự án Khu đô thị Mộ Lao đến nay đã cơ bản hoàn thành cơ sở hạ tầng nhưng theo quy hoạch có khu đất CX01 được làm vườn hoa cây xanh cho người dân, nhưng qua 13 năm vẫn chưa triển khai, gây lãng phí đất đai. Cũng theo cử tri, phường có khu vực bờ sông với hơn 400 hộ dân chưa được cấp GCN quyền sử dụng đất, không được cấp phép xây dựng nhà mà chỉ được sửa chữa, giữ nguyên hiện trạng, nên rất mong TP sớm có giải pháp để các hộ dân có nhà kiên cố mỗi khi mùa mưa bão.
 Phó Giám đốc Sở Xây dựng phát biểu buổi tiếp xúc cử tri

Thay mặt các cơ quan chức năng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Chí Dũng đã làm rõ những vấn đề cử tri nêu thuộc thẩm quyền của Sở, tập trung vào công tác quản lý nhà chung cư tại quận Hà Đông nói riêng, TP nói chung.
Thay mặt tổ ĐB, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc trân trọng tiếp thu toàn bộ ý kiến cử tri và cho biết: Kỳ họp thứ 6 HĐND TP Khóa XV sẽ diễn ra từ ngày 5-7/7, trong đó xem xét những vấn đề liên quan đến mức hỗ trợ cho MTTQ và các ban công tác cấp cơ sở-một nội dung quan trọng tiếp thu từ các cuộc tiếp xúc cử tri). Đặc biệt, trước thực tế việc giải quyết kiến nghị của cử tri về quản lý, sử dụng chung cư đang rất chậm, ngày càng nhiều bức xúc, nên trước Kỳ họp, Thường trực HĐND TP sẽ tiến hành tiếp xúc cử tri chuyên đề về vấn đề này tại các đơn vị có nhiều chung cư, sau đó chất vấn các cơ quan chức năng, trong đó mời cả các nhà đầu tư và cư dân, ban quản trị, để Thường trực HĐND TP lắng nghe ý kiến các bên, tìm ra biện pháp hữu hiệu nhất. Chương trình chất vấn được truyền hình trực tiếp, để người dân vừa lắng nghe những bất cập, vừa thấy được trách nhiệm của mình trong những mâu thuẫn giữa các bên.
 Các cử tri quận Hà Đông nêu ý kiến

“Những vấn đề chính sách, nguyên nhân chủ quan, khách quan, vấn đề thuộc thẩm quyền từ T.Ư đến TP… trong quản lý, sử dụng chung cư đều sẽ được HĐND TP lắng nghe để tháo gỡ, đề xuất giải quyết”, Chủ tịch HĐND TP nhấn mạnh, và cũng cho hay: Tại Kỳ họp này, HĐND TP sẽ xem xét quyết định Đề án sữa học đường, nên đề nghị cử tri quan tâm, để các cháu được hưởng từ chủ trương của TP.

Bên cạnh đó, đồng chí đề nghị Sở Xây dựng báo cáo Bộ Xây dựng về những vấn đề nảy sinh, giải quyết dứt điểm bức xúc của Nhân dân về quản lý, sử dụng chung cư; phối hợp với các ngành giải quyết các vấn đề về nước sạch, trật tự xây dựng, quản lý sông hồ... Đề nghị quận Hà Đông rà soát các vấn đề cử tri nêu thuộc thẩm quyền để giải quyết và báo cáo TP những nội dung vượt thẩm quyền.

Riêng với những phức tạp về an ninh trật tự vừa diễn ra liên quan đến “Dự án Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc", Chủ tịch HĐND TP nhấn mạnh: Trong quá trình xây dựng luật, Quốc hội luôn lắng nghe tâm tư của người dân một cách thấu đáo; ý kiến nào có lợi cho người dân và đất nước thì Quốc hội sẽ xem xét thực hiện. Cũng chính vì lắng nghe, Quốc hội đã dừng thông qua Dự án Luật này. Đây là một chính sách rất lớn nhằm tạo đột phá về kinh tế cho đất nước, nên Quốc hội mong tiếp tục nhận được ý kiến tâm huyết của người dân. Các ĐB HĐND TP cũng mong cử tri theo dõi sát kỳ họp tới để tham gia đóng góp cho TP.