Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn: Chương Mỹ cần phát huy lợi thế, đẩy mạnh phát triển nông nghiệp sinh thái công nghệ cao

Trần Thụ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 18/12, HĐND huyện Chương Mỹ khóa XIX (nhiệm kỳ 2016 – 2021) đã khai mạc kỳ họp thứ 20, nhằm đánh tình hình kinh tế xã hội năm 2020, quyết định phương hướng nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2021. Dự kỳ họp Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn.

Thay mặt UBND huyện báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KTXH, an ninh, quốc phòng năm 2020 và phương hướng nhiệm vụ năm 2021, Phó chủ tịch Thường trực UBND huyện Chương Mỹ Hoàng Minh Tiến cho biết, năm 2020, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn thách thức, nhất là diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid -19, song các cấp ngành, các địa phương trong huyện đã nỗ lực phấn đấu khắc phục khó khăn và hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra. 

 Các đại biểu dự Kỳ họp làm lễ chào cờ
Tổng giá trị sản xuất ước đạt 25.740 tỷ đồng, đạt 99,3% so kế hoạch năm, tăng 10,8% so với cùng kỳ. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, công nghiệp chiếm 58,1%, dịch vụ 25,2% và nông nghiệp 16,7%. Giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và xây dựng cơ bản (ước thực hiện) đạt 14.585 tỷ đồng, bằng 99% so với kế hoạch năm và tăng 10,2% so cùng kỳ. Công tác khuyến thương, xúc tiến thương mại và quản lý thị trường được quan tâm; hàng hóa đa dạng, phong phú. Giá trị sản xuất ngành thương mại, dịch vụ ước thực hiện đạt 6.850 tỷ đồng, đạt 97,4% so kế hoạch năm, tăng 14% so cùng kỳ; giá trị sản xuất ngành nông, lâm, thủy sản ước thực hiện đạt 4.305 tỷ đồng, đạt 103,8% kế hoạch năm, tăng 7,1% so cùng kỳ.
Các hoạt động hỗ trợ trong sản xuất nông nghiệp như khuyến nông, trồng trọt, bảo vệ thực vật; công tác chăn nuôi thú y…được huyện triển khai thực hiện có hiệu quả. Huyện tập trung mọi nguồn lực, hoàn thiện các tiêu chí NTM đối với 2 xã còn lại là Hoàng Văn Thụ và Tốt Động. Trong đó ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng với tổng kinh phí là hơn 108,875 tỷ đồng. Đến hết năm 2020, 2 xã Hoàng Văn Thụ và Tốt Động được UBND TP công nhận xã đạt chuẩn NTM. Đồng thời, huyện tiếp tục chỉ đạo 3 xã Lam Điền, Quảng Bị và Trường Yên phấn đấu đạt tiêu chí nông thôn mới nâng cao.
Các chỉ tiêu văn hóa - xã hội tiếp tục được quan tâm và phát triển khá đồng bộ, an ninh trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. Huyện đã thực hiện hỗ trợ đúng đối tượng cho 30.300 người bị chịu nhiều ảnh của dịch Covid -19 theo Nghị quyết của Thủ tướng Chính phủ, với tổng số tiền là 34,9 tỷ đồng. Chú trọng tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và đầu tư trang bị cơ sở, vật chất, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các thủ tục hành chính.
Cũng tại phiên khai mạc Kỳ họp, các đại biểu đã nghe các báo cáo, tờ trình,  của Thường trực HĐND, UBND huyện và các ngành chức năng. Năm 2020, hoạt động của Thường trực HĐND huyện Chương Mỹ tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Chất lượng từng bước được nâng cao, hoạt động giám sát, khảo sát được  thực  hiện  thường xuyên, đúng trình tự, thẩm quyền theo luật định với phương pháp và hình thức phong phú. Hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân được duy trì thường xuyên, đúng trình tự, thẩm quyền, sát cơ sở. Công tác chuẩn bị kỳ họp chu đáo và điều hành của chủ tọa luôn chủ động và linh hoạt. Việc chỉ đạo, phối hợp, hướng dẫn hoạt động với các cơ quan có liên quan được duy trì thường xuyên, kịp thời và chặt chẽ.
Phát biểu tại Kỳ họp, Bí thư Huyện ủy Nguyễn Văn Thắng chỉ rõ kết quả mà toàn huyện đã đạt được trong năm 2020 và ghi nhận sự nỗ lực, phấn đấu của các cấp, các ngành, của đội ngũ cán bộ công chức từ huyện đến cơ sở, sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân để làm nên những kết quả khả quan về kinh tế xã hội trong bối cảnh thiên tai, dịch bệnh vô cùng khó khăn.
 Bí thư Huyện ủy Chương Mỹ Nguyễn Văn Thắng phát biểu tai Kỳ họp

Tại Kỳ họp, Bí thư Huyện ủy Nguyễn Văn Thắng chỉ rõ kết quả mà toàn huyện đã đạt được trong năm 2020 và ghi nhận sự nỗ lực, phấn đấu của các cấp, các ngành, của đội ngũ cán bộ công chức từ huyện đến cơ sở, sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân để làm nên những kết quả khả quan về kinh tế xã hội trong bối cảnh thiên tai, dịch bệnh vô cùng khó khăn.

Phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp, Phó Bí thư thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn đánh giá cao những kết quả trong phát triển kinh tế xã hội huyện Chương Mỹ đã đạt được. Dù gặp nhiều khó khăn do thiên tai và tác động của đại dịch Covid -19, nhưng kinh tế xã hội của Chương Mỹ vẫn phát triển đồng đều. Thu ngân sách đạt đến 115% so với dự toán kết hoạch giao. Huyện cũng hoàn thành và hoạt thành vượt mức 15/17 chỉ tiêu TP giao. An sinh xã hội, đời sống Nhân dân được duy trì ổn định. "Hoạt động của HĐND huyện diễn ra theo hướng phát huy dân chủ đã tác động tích cực đến điều hành của chính quyền, thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển. Với 11 cuộc giám sát, tiếp và trả lời công dân, qua theo dõi tôi thấy tinh thần đoàn kết của Chương Mỹ rất cao”- Chủ tịch HDNĐ TP ghi nhận.

 Phó Bí thư thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu chỉ đạo tại Kỳ họp
Nhấn mạnh đến những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn chi rõ: Bước sang năm 2021, huyện Chương Mỹ phải quyết tâm hơn nữa để khắc phục những khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Về kinh tế, căn cứ quy hoạch chung của Thủ đô, huyện Chương Mỹ cần chú trọng đến công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch (xây dựng đô thị vệ tinh, đô thị sinh thái) đảm bảo chất lượng. Chú trọng đầu tư phát triển hạ tầng, ưu tiên đầu tư cho  nước sạch, vệ sinh môi trường. Về sản xuất nông nghiệp, cần phát triển theo hướng sinh thái công nghệ cao, phấn đấu đưa Chương Mỹ thành vùng sản xuất nông sản sạch quy mô lớn cho Thủ đô.
Chủ tịch HĐND TP cũng đề nghị, huyện đẩy mạnh CCHC, đơn giản hóa các thủ tục để phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu của người dân. Đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng, đảm bảo đời sống của người dân, đặc biệt là những hộ khó khăn, đồng bào dân tộc. Cùng với đó, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của chính quyền, phát huy vai trò của HĐND, sát dân, gần dân hơn nữa để chăm lo cho đời sống người dân. Hoạt động của HĐND phải đem lại kết quả tốt nhất. “Tết Nguyên đán Tân Sửu đang đến gần, tôi đề nghị các cấp các ngành của huyện cần tập trung phòng dịch Covid -19 và chăm lo đời sống cho người; đặc biệt là những hộ trong diện chính sách, người có công, để mọi người, mọi nhà đều được đón Tết đầm ấm, an toàn và vui tươi”- Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.
 Ngày mai  (19/12), kỳ họp thứ 20, HĐND huyện Chương Mỹ khóa XIX sẽ tiếp tục diễn ra với nội dung trọng tâm là thảo luận về tình hình kinh tế xã hội, chất vấn và trả lời chất vấn
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần