Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc: Chú trọng đổi mới công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 5/10, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đã chủ trì buổi làm việc tại huyện Đông Anh. Cùng dự có Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn.

Đây là buổi làm việc nhằm thực hiện giám sát kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri, thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, thông báo kết luận tố cáo đã có hiệu lực pháp luật trên địa bàn TP từ đầu nhiệm kỳ 2016 - 2021 đến nay.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu tại huyện Đông Anh.
Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Xuân Linh, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn đã có chuyển biến tích cực. Từ kỳ họp thứ hai đến kỳ thứ 6 HĐND TP có 27 ý kiến kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền của huyện và TP; TP đã giao các sở, ngành giải quyết và có trả lời thỏa đáng 11 kiến nghị, còn lại đang quá trình giải quyết. Có 4 quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật, huyện đã thực hiện xong dứt điểm 2 quyết định; trong 18 thông báo kết luận giải quyết tố cáo phải tổ chức thực hiện thì còn 10 kết luận đang được tổ chức thực hiện (trong đó 3 kết luận thuộc thẩm quyền TP). Bên cạnh đó, có 19 vụ việc phức tạp theo Nghị quyết 15 của Ban Thường vụ Thành ủy, đến nay huyện còn 1 vụ đang đề nghị Thành ủy đưa khỏi danh sách, 6 vụ đang tập trung giải quyết.
Qua tìm hiểu, lắng nghe các ý kiến, đoàn giám sát cho rằng, với địa bàn phức tạp, Đông Anh có nhiều cố gắng trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vụ việc tồn đọng, thực tế cũng do trong nhiều vụ dù huyện đã làm hết trách nhiệm, nhưng lại bị tồn ở một số sở ngành; nhiều dự án huyện đã mời chủ đầu tư ra làm việc nhưng họ không hợp tác…
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn đánh giá, là một huyện có quy mô diện tích, dân số rất lớn, đô thị hóa nhanh, Đông Anh đã có nhiều chuyển biến tích cực trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Song tới đây, huyện cần làm tốt việc dự báo, quan tâm các kiến nghị của cử tri, khi huyện đang trong lộ trình tiến lên thành quận, tình hình sẽ rất phức tạp liên quan đến quản lý đất đai, trật tự xây dựng…
Tại đây, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định: Giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo là một nhiệm vụ nổi bật của HĐND TP. Sau đợt giám sát này, Thường trực HĐND TP sẽ có kiến nghị các cấp, ngành có giải pháp đẩy nhanh giải quyết những vụ việc tồn đọng; nếu vẫn không thực hiện, chỉ rõ trách nhiệm thuộc cá nhân, đơn vị nào, tiến độ bao giờ xong thì HĐND sẽ có cách xử lý với từng việc cụ thể.
“Đề nghị Ban Pháp chế và các đơn vị thống nhất về số liệu, phân loại vụ việc, các vụ còn lại thuộc trách nhiệm ở đâu, để sau đó HĐND TP có báo cáo thống nhất, làm việc với UBND TP và ban hành một nghị quyết về công tác này của TP”, Chủ tịch HĐND TP nhấn mạnh.
Thời gian tới, Chủ tịch đề nghị huyện chú trọng đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của cử tri theo hướng rõ ràng, hiệu quả, trách nhiệm. Trung bình mỗi năm huyện giải quyết 40% vụ việc khiếu nại, tố cáo nhưng trong đó số khiếu nại lại tăng tới 50%, như vậy sẽ tiềm ẩn nhiều phức tạp, đòi hỏi quyết tâm, nhận thức đúng tình hình để không chủ quan, có cách chỉ đạo đúng, quy trách nhiệm rõ và giải quyết ngay từ cơ sở, từ người đứng đầu phải nêu cao trách nhiệm và coi là tiêu chí quan trọng đánh giá thi đua. Huyện cũng cần đề ra lộ trình thực hiện cụ thể, vụ nào thuộc thẩm quyền của sở, ngành thì đeo bám.
“Cả hệ thống phải vào cuộc mà đứng đầu là Bí thư, Chủ tịch huyện. Với từng vụ việc cần có cách làm riêng, nhưng đều phải trên tinh thần đổi mới cách điều hành của chính quyền các cấp theo hướng công khai, minh bạch, bám sát lắng nghe dân, thực hiện đúng luật”, Chủ tịch HĐND TP nêu rõ. Đồng thời, yêu cầu huyện không để phát sinh vụ việc mới; các sở, ngành cũng phải quyết liệt vào cuộc, từ tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Chủ tịch UBND TP.