Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc: Đảm bảo môi trường sống phải bắt đầu từ khu dân cư

Thùy Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (13/11) tại UBND phường Yên Nghĩa, Tổ đại biểu số 10 HĐND TP Hà Nội do Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc làm tổ trưởng đã có buổi tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 7, HĐND TP Khóa XV với các cử tri quận Hà Đông.

 Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu ý kiến

Cử tri bức xúc nhiều về giao thông, môi trường

Tại đây, 6 ý kiến của cử tri từ các phường của quận Hà Đông đã trao đổi về các nội dung: Công tác bồi thường GPMB cho các dự án, vấn đề giao thông, thủy lợi, vệ sinh môi trường (VSMT), giao đất cấp “sổ đỏ”…, cùng nhiều vấn đề dân sinh trên địa bàn quận, TP.

Trong đó đáng chú ý, cử tri Trần Xuân Yên (phường Yên Nghĩa) đề nghị TP sớm chỉ đạo Ban QLDA trạm bơm tiêu Yên Nghĩa khẩn trương chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho hơn 100 hộ dân tổ dân phố 13 có công trình bị ảnh hưởng do thi công dự án. Cử tri cũng kiến nghị Sở GTVT cho vận hành đèn giao thông khu vòng xuyến ngã tư Lê Trọng Tấn - Tố Hữu để giảm ùn tắc giờ cao điểm; lắp đặt đèn và các dải đường giảm tốc độ phương tiện giao thông đoạn đường cạnh Trường tiểu học Yên Nghĩa nối vào cổng Khu đô thị Đô Nghĩa do đoạn đường này thường tiềm ẩn mất an toàn giao thông.

Ông Nguyễn Bá Tâm (phường Mỗ Lao) tiếp tục phản ánh ô nhiễm môi trường khu vực sông Nhuệ ngày càng gia tăng ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống Nhân dân, dù họ đã nhiều lần kiến nghị có biện pháp xử lý nhưng chưa được giải quyết, nên ĐB HĐND TP cần đề nghị UBND TP đẩy nhanh xử lý ô nhiễm tại đây. Đồng thời, các hộ dân sinh sống dọc bờ sông Nhuệ có nhà xây từ những năm 1970 đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống và an toàn tính mạng mỗi khi mùa mưa, nhưng chưa được cho phép cải tạo, sửa chữa. Do đó, đề nghị ĐB HĐND TP có ý kiến với UBND quận đưa ra giải pháp cấp phép tạm thời cho các hộ này xây dựng cải tạo nhà để ổn định đời sống.

Ngoài ra, ông Tâm cho biết hơn 300 hộ dân sinh sống tại khu tập thể Học viện Công nghệ BCVT đã trên 40 năm chưa được nhượng quyền SDĐ, quyền SHN do Học viện chưa bàn giao cho các hộ. Vì vậy, ĐB HĐND TP cần có ý kiến với Bộ TT&TT chỉ đạo Học viện đẩy nhanh bàn giao tách GCN quyền SDĐ cho Nhân dân.
 Cử tri Trần Xuân Yên (phường Yên Nghĩa) nêu ý kiến

Bên cạnh đó, cử tri Lê Thị Thanh Tâm (phường Yên Nghĩa) bày tỏ bức xúc vì UBND phường đã vận động các hộ thuộc nhóm bà Út (khu vực Do Lộ) chấp thuận nhận tiền bồi thường GPMB, phối hợp làm hồ sơ đề nghị xét giao đất dịch vụ dự án Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới, Trung tâm bến xe Yên Nghĩa với hơn 3,4 tỷ đồng. UBND quận, phường đã có văn bản gửi các sở, ngành và 2 Ban QLDA đề nghị chi trả tiền bồi thường, hướng dẫn các gia đình được giao đất dịch vụ theo quy định, song nay vẫn chưa nhận được văn bản hướng dẫn thực hiện.

Ngoài ra, cử tri phường Hà Cầu, Yên Nghĩa, Kiến Hưng kiến nghị TP sớm quan tâm đầu tư cho giao thông tại quận, như xây tuyến đường đoạn qua Công an phường Hà Cầu; GPMB thi công mở rộng Quốc lộ 6A đoạn qua quận Hà Đông do đường đã xuống cấp, thường xuyên tắc giờ cao điểm; khắc phục hệ thống đèn một số ngã tư…

Để cử tri yên tâm mỗi khi phản ánh với chính quyền

Lắng nghe các ý kiến, thay mặt tổ ĐB, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc hoan nghênh với sự chỉ đạo của lãnh đạo quận Hà Đông, sự vào cuộc của các đoàn thể và quần chúng Nhân dân, các mục tiêu phát triển KT-XH của quận đã được thực hiện rất tốt; cử tri theo dõi giám sát hoạt động của HĐND và rất thẳng thắn nêu ý kiến, ngày càng giảm các ý kiến bức xúc.

Chủ tịch cũng nhấn mạnh, Kỳ họp thứ 7 HĐND TP sẽ có điểm mới là có việc lấy phiếu tín nhiệm với các chức danh do HĐND bầu (từ HĐND cấp xã trở lên), chính để thực hiện quyền giám sát của cử tri, của ĐB với hoạt động của các cấp chính quyền. Riêng HĐND TP sẽ lấy phiếu tín nhiệm với 37 chức danh.
 Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc trao đổi với các cử tri quận Hà Đông
“HĐND TP đại diện tiếng nói của cử tri TP sẽ làm hết sức mình, tiếp tục đổi mới cách tổ chức hoạt động. Với những vấn đề từ cấp xã đến sở, ngành, chúng tôi đều mời đại diện lên giải trình trước HĐND TP, và mỗi năm tổ chức 2-3 phiên về những vấn đề người dân bức xúc” - Chủ tịch cho hay.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch HĐND TP, vẫn còn những tồn tại như cử tri quận nêu ra tại buổi tiếp xúc này, trong đó vấn đề ô nhiễm môi trường luôn “nóng” kể cả trong các phiên chất vấn của Quốc hội và đang đặt ra nhiều thách thức cho TP. Thực hiện nhiệm vụ Bí thư Thành ủy giao, năm 2019, HĐND TP sẽ cùng UBND TP bố trí ngân sách để dần khắc phục ô nhiễm các dòng sông của TP, nhưng nếu cùng lúc thực hiện thì kinh phí rất lớn, nên TP trong nguồn lực của mình sẽ khắc phục dần về nước trong các dòng sông. Về rác thải, TP sẽ quy hoạch xây một số nhà máy xử lý hiện đại; đã giao các đơn vị đấu thầu để thực hiện thu gom rác tốt nhất. Tuy vậy, “dù TP luôn rất nỗ lực tạo ra môi trường tốt nhất về an ninh trật tự, không khí, nước…, nhưng người dân cũng cần xác định trách nhiệm của mình, bởi việc đảm bảo môi trường sống phải bắt đầu từ khu dân cư” - Chủ tịch HĐND TP nêu rõ.

Với đề nghị tiếp tục cho nhận tiền bồi thường GPMB một số dự án, Chủ tịch giao Sở KH&ĐT cùng UBND quận rà soát ngay các dự án, đảm bảo nhu cầu người dân đúng quy định. Về kiến nghị một số tuyến đường mới mở cần có vòng xuyến, đèn, dải đường giảm tốc, giao Sở GTVT, UBND quận rà soát xem thẩm quyền ở đâu để báo cáo TP, khắc phục ngay. Với việc tu bổ đền chùa, Chủ tịch khẳng định phải theo thẩm quyền, di tích thuộc cấp nào thì ngân sách cấp đó bố trí; quận rà soát. Về kiến nghị liên quan đến tổ, khu dân cư mới, trước hết quận rà soát đề xuất TP, Sở Nội vụ tiếp thu giải quyết. “Các sở, ngành sau hội nghị này phải rà soát ngay để có văn bản trả lời các kiến nghị của cử tri, trong đó UBND quận có vai trò chủ chốt, giúp cử tri thực sự yên tâm mỗi khi nêu phản ánh với chính quyền. Chúng tôi mong cử tri tiếp tục theo dõi sát các kỳ họp HĐND, để HĐND hoạt động xứng đáng với niềm tin yêu của cử tri” - Chủ tịch HĐND TP nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần