Gắn thực hiện Chương trình 04 với các mục tiêu phát triển du lịch Thủ đô

Hà Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 19/4, Đoàn giám sát của Ban Thường vụ Thành ủy do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc làm Trưởng đoàn đã làm việc với Đảng ủy Tổng công ty Du lịch Hà Nội về công tác lãnh đạo, tổ chức thực hiện Chương trình 04-Ctr/TU ngày 26/4/2016 của Thành ủy về “Phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2016-2020”.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Đưa văn hóa vào các sản phẩm du lịch
Bí thư Đảng ủy Tổng công ty Du lịch Hà Nội Nguyễn Minh Chung cho biết: Để thực hiện Chương trình 04 của Thành ủy, Đảng ủy và ban lãnh đạo Tổng công ty đã chủ động, triển khai, cụ thể hóa bằng Chương trình hành động, quán triệt truyền tải các nội dung trọng tâm của Chương trình. Sau 2 năm triển khai, công tác văn hóa xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh của Đảng bộ Tổng công ty được đánh giá đạt những kết quả tích cực.

Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, Tổng công ty đã tổ chức nhiều khóa đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên. Trong đó có những khóa đào tạo gắn với công tác chuyên môn của ngành du lịch như “Kỹ năng giao tiếp hiệu quả”, “Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp”… Cùng với đào tạo trong nước, Tổng công ty cũng tăng việc cử cán bộ đào tạo tại nước ngoài để nâng cao kỹ năng điều hành quản lý, kinh doanh du lịch… của đội ngũ làm công tác du lịch Thủ đô.

Đặc biệt, Tổng công ty đã duy trì việc xây dựng văn hóa DN, gắn với thực hiện 2 bộ quy tắc ứng xử trong các cơ quan, đơn vị và nơi công cộng, nếp sống văn hóa công nghiệp. Cụ thể hóa các nội dung vào “Sổ tay nhân viên”, “Nội quy, quy định” của từng đơn vị”. Một số đơn vị đã xây dựng Chương trình “Người Du lịch nói lời hay, cử chỉ đẹp với du khách”… Bên cạnh đó, đặc biệt quan tâm, chỉ đạo và yêu cầu cao đối với các đơn vị thuộc Tổng công ty về văn hóa giao tiếp trong hoạt động sản xuất kinh doanh (trong hoạt động maketing, đón, phục vụ khách du lịch…).

Trong những năm qua, Tổng công ty luôn khẳng định được uy tín, vị thế, thương hiệu của Hanoitourist. Tốc độ tăng trưởng về sản xuất kinh doanh đạt trung bình từ 12 - 15%. Tổng doanh thu năm 2017 tổng doanh thu đạt gần 1.400 tỷ đồng, đạt 102% kế hoạch năm. Nhiều sản phẩm du lịch mới được ra mắt như tour du lịch kết hợp Việt Nam với một số nước Đông Nam Á… Đầu tư có trọng điểm và dùng lợi nhuận của đơn vị đầu tư cải tạo nâng cấp các khách sạn, khu công viên…

Cùng với kết quả đạt được của Tổng công ty, đại diện các công ty trực thuộc cũng khẳng định Chương trình 04 đã thẩm thấu vào hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị, trong quản trị, văn hóa DN và được triển khai gắn với nhiệm vụ chuyên môn của công ty. Trong đó, yếu tố văn hóa đưa vào nhiều trong các sản phẩm du lịch; xây dựng các tour du lịch tới các điểm văn hóa tại Hà Nội. Coi trọng việc đào tạo hướng dẫn viên, cộng tác viên; đưa ra quy tắc ứng xử của hướng dẫn viên du lịch.

Tại cuộc làm việc, các thành viên đoàn giám cũng trao đổi thêm một số vấn đề, trong đó đề xuất việc thực hiện 2 Bộ quy tắc ứng xử, đặc biệt là nơi công cộng trong các hoạt động du lịch cần cụ thể, tăng cường hơn. Việc xây dựng người Hà Nội văn minh thanh lịch, đặc biệt là việc giao tiếp với du lịch cần tạo ra những ấn tượng tốt cho du khách khi đến với Hà Nội và đất nước. Xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù của Thủ đô, phát huy giá trị tiềm năng của hệ thống di tích lịch sử, văn hóa của Hà Nội…
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu tại buổi làm việc
Chú trọng xây dựng văn hóa DN

Đánh giá cao việc Đảng bộ Tổng công ty Du lịch Hà Nội đã nghiêm túc triển khai Chương trình 04 của Thành ủy, phù hợp với điều kiện của DN, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc nhận định: Qua đó đã tạo ra bước chuyển mạnh mẽ trong hoạt động của Tổng công ty, góp phần quan trọng trong thực hiện hiệu quả Nghị quyết của Đảng bộ TP.

Đảng ủy Tổng công ty đã quán triệt Chương trình tới toàn Đảng bộ, đảng viên và cán bộ nhân viên. Các đơn vị trực thuộc đã cụ thể hóa vào chương trình hoạt động và coi là công việc thường xuyên. Đồng thời, đổi mới công tác lãnh đạo chuyên môn, gắn với thực hiện Chương trình 04, tạo ra sản phẩm mới gắn với quảng bá tiềm năng thế mạnh du lịch và văn hóa Hà Nội. Kết quả doanh thu hàng năm tăng đã góp phần tích cực vào tăng trưởng doanh thu từ du lịch của Hà Nội…

Nhấn mạnh đến những tồn tại của ngành du lịch Hà Nội nói chung như tăng trưởng chưa thực sự bền vững, quảng bá chưa tương xứng tiềm năng, chưa phát huy lợi thế của Thủ đô, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị: Tổng công ty soi vào tồn tại chung, để đánh giá, nâng cao hoạt động của mình.

Đề cập đến các nhiệm vụ trong thời gian tới để tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình 04, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị: Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, Đảng ủy Tổng công ty phải coi đây là nhiệm vụ xuyên suốt, liên tục và có những giải pháp để đổi mới cho phù hợp. Cần rà soát lại các chỉ tiêu trong Chương trình 04 và công tác lãnh đạo, chỉ đạo để điều chỉnh những bất cập, gắn với thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 06 của Thành ủy về phát triển du lịch. Tiếp tục đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo về công tác chuyên môn, tăng cường quảng bá giới thiệu về du lịch và văn hóa của Hà Nội với du khách trong nước và quốc tế, tạo bước đột phá trong giai đoạn tiếp theo trong thực hiện Chương trình 04.

“Sản phẩm du lịch mới phải gắn với tiềm năng của Hà Nội. Có dự báo về phát triển của ngành và dự báo về nguồn nhân lực để chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cho phát triển bền vững. Đặc biệt, quan tâm đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên chuyên nghiệp, có trình độ chuyên môn, văn hóa tốt”, Chủ tịch HĐND TP lưu ý. Đồng thời đề nghị Tổng công ty chú ý xây dựng văn hóa DN, gắn với văn hóa người Hà Nội. Đảng ủy phải tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các Chương trình Thành ủy, Nghị quyết… tại các đảng bộ cơ sở.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần