Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc: Khắc phục ngay bất cập trong phối hợp quản lý dự án sử dụng đất

Linh Chi - Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát biểu kết luận Phiên giải trình tại Thường trực HĐND sáng 13/8, Phó Bí thư Thành ủy - Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh công tác hậu kiểm các dự án; định kỳ thực hiện công khai trên cổng thông tin TP và các phương tiện thông tin đại chúng về danh sách các dự án chậm trễ vi phạm Luật Đất đai để cử tri giám sát.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định, phiên giải trình sáng 13/8 đã đạt được mục đích, yêu cầu đặt ra. Qua 28 ĐB phát biểu với 33 lượt câu hỏi, Chủ tịch UBND TP đã trả lời tiếp thu, chúng ta đã đưa ra được bức tranh toàn diện về tình hình quản lý các dự án vốn NNS có sử dụng đất, các dự án vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn TP; đã tìm rõ nguyên nhân và đề ra lộ trình giải quyết.
 Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu
“Chúng tôi rất hoan nghênh tinh thần, trách nhiệm của UBND TP trong chấp hành yêu cầu của HĐND về phiên giải trình. Trước khi vào phiên giải trình, HĐND đã dành hơn 1 tháng để đi giám sát; các ban, ngành và lãnh đạo của UBND TP đã rất nghiêm tục thực hiện yêu cầu của TP, đi cùng đoàn giám sát tại cơ sở với từng dự án. Khi chúng tôi đặt vấn đề giải trình nội dung này, từ Chủ tịch đến các phó chủ tịch UBND TP và các sở, ban, ngành đã có báo cáo chi tiết, nêu rõ trách nhiệm. Tại phiên hôm nay, 100% lãnh đạo UBND TP, các sở, ngành và quận, huyện đã tham gia dự và giải trình rất nghiêm túc. Đây là thái độ rất cầu thị của UBND TP trong tiếp thu ý kiến của cử tri, thông qua đó chính là nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND TP”, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh.
Theo Chủ tịch HĐND TP, công tác quản lý đất đai nói chung và quản lý các dự án nói chung trên địa bàn TP thời gian qua được các cấp ủy, HĐND, UBND quan tâm chỉ đạo: Thành ủy có chỉ thị, HĐND TP có nghị quyết và giám sát liên tục, UBND TP từ năm 2016 có 25 văn bản chỉ đạo, 5 kế hoạch và gần đây nhất có 5 văn bản chỉ đạo liên tục để nhắc nhở các đơn vị. Thể hiện sự quan tâm đó, hôm nay 100% đồng chí trong Thường trực Thành ủy đều dự, trừ đồng chí Bí thư Thành ủy không dự được do đi công tác nhưng trước đó, đồng chí đã trực tiếp xem video, các câu hỏi và tham góp ý kiến vào phần đặt câu hỏi. Những điều đó cho thấy Thành ủy, HĐND, UBNĐ TP đều rất quan tâm lĩnh vực này. Chúng ta cũng khẳng định được rằng, công tác quản lý đất đai nói chung và các dự án có chuyển biến rất tích cực, đóng góp rất to lớn vào quá trình phát triển Thủ đô, trong đó các dự án sử dụng vốn NNS đã đóng góp tới 80% nguồn lực của TP cho phát triển triển xây dựng Thủ đô.
Tuy nhiên, Chủ tịch Nguyễn Thị Bích Ngọc cho rằng: Hiện TP còn 383 dự án còn chậm do nhiều nguyên nhân như GPMB, quy hoạch, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính…; với 6 nhóm nguyên nhân khách quan đã được Chủ tịch UBND TP đã nêu. Song cần nhấn mạnh một nguyên nhân chủ quan: Các cơ quan quản lý ở các sở ngành, quận huyện chưa kiên quyết kịp thời còn nể nang, né tránh, chưa làm hết trách nhiệm của mình trong việc tham mưu cho UBND TP trong quản lý cũng như tháo gỡ khó khăn vướng mắc. Chẳng hạn, từ tháng 10/2012 đến 3/2018, UBND TP ban hành 38 quyết định thu hồi các dự án nhưng đến nay còn 22 dự án, chiếm 60% số quyết định chưa được thực hiện. Các sở, ban, ngành cũng chưa tham mưu, ngay cả việc cập nhật các dự án và sau khi cấp phép, việc hậu kiểm thế nào cũng chưa được thực hiện đến nơi đến chốn. 161 dự án do các quận, huyện báo cáo lên nhưng khi HĐND TP dành 1 tháng để thống kê cụ thể thì lại lên tới 383 dự án chậm triển khai, có dấu hiệu vi phạm Luật. “Điều đó thể hiện vai trò trách nhiệm của các cơ quan tham mưu chưa hết trách nhiệm, chưa sâu sát, còn né tránh. Ngoài nguyên nhân mà Chủ tịch UBND TP đã nêu, cho thấy dù Thành ủy-HĐND-UBND TP đã giám sát, chỉ đạo sát sao như vậy nhưng vẫn còn nhiều tồn tại như vậy, thể hiện rõ ràng khâu tổ chức thực hiện còn có vấn đề. Chúng tôi đặc biệt lưu ý nội dung này”, Chủ tịch HĐND TP nêu rõ.
Ngoài các nhóm giải pháp mà Chủ tịch UBND TP đã nêu, Chủ tịch HĐND TP đề nghị ngay sau phiên giải trình, các cấp ngành cần rà soát thống kê chính xác số dự án vốn NNS chậm triển khai vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn TP, các dự án đã có chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng chậm làm thủ tục giao đất thuê đất chuyển mục đích sử dụng đất. Trên cơ sở đó, tiến hành thanh tra kiểm tra, xác định vi phạm và phân loại các vi phạm để xử lý cho phù hợp. Đề nghị kiên quyết thu hồi các dự án chậm tiến độ vi phạm Luật trong trong thời gian kéo dài, nhất là các dự án đã được HĐND TP, các quận huyện thị xã kiến nghị xem xét thu hồi từ các năm trước; hủy bỏ chủ trương đầu tư và dự án đã giao nhiều năm song đơn vị thực hiện giao không hoàn thành thủ tục giao đất, cho thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất.
“Có rất nhiều dự án mới có chủ trương đầu tư nhưng giao hàng chục năm nay không sử dụng, cứ giữ đất. Vì vậy, chúng tôi thống nhất với đề xuất của Chủ tịch UBND TP cần rà soát kỹ tính pháp lý của 47 dự án đủ điều kiện để xem xét thu hồi trong thời gian tới; song đề nghị rà soát xem xét kỹ tính pháp lý và đảm bảo quy định. Chúng tôi cũng biểu dương tinh thần quyết liệt của Chủ tịch UBND TP.
Trong báo cáo số 213 ngày 10/8, UBND TP, Sở KH&ĐT và Sở TNMT đã đề xuất thu hồi ngay (sau phiên giải trình này) với 8 dự án tại một số quận huyện. Nếu thu hồi được 8 dự án này thì sẽ thu hồi được tổng diện tích 190ha đất; và nếu 8 dự án này không nằm trong 47 dự án trong danh sách TP thu hồi thì chúng ta hy vọng hơn 50 dự án được UBND TP xem xét có quyết định thu hồi, để dành nguồn lực đó cho xây dựng hạ tầng văn hóa xã hội, nơi vui chơi cho người dân”, Chủ tịch HĐND TP cho hay.
 Toàn cảnh phiên giải trình
Về nguyên nhân, rút kinh nghiệm, khắc phục các hạn chế yếu kém, Chủ tịch Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh cần xem lại quy định về phân công phân cấp cho rõ ràng; tăng cường công tác hậu kiểm các dự án; định kỳ thực hiện công khai trên cổng thông tin TP và các phương tiện thông tin đại chúng về danh sách các dự án chậm trễ vi phạm Luật Đất đai để cử tri giám sát.
Về vấn đề này, “thái độ của Chủ tịch UBND TP rất kiên quyết nhưng Giám đốc Sở TNMT còn chưa kiên quyết. Chúng ta cần theo quy định của pháp luật, trên tinh thần bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư nhưng cũng phải bảo vệ quyền lợi người dân. Như Giám đốc Sở QHKT đã nêu: Điều gì đã đảm bảo quy hoạch thì cần thực hiện đúng quy định”, Chủ tịch HĐND TP nói, và yêu cầu: Cần khắc phục mối quan hệ trong quản lý các dự án, giữa các quận huyện và các sở, ngành.
Thực tế, nhiều quận huyện đã nhiều năm đề nghị lên các sở nhưng không được trả lời rõ; ngược lại nhiều quận huyện trong thẩm quyền của mình cũng chưa hết trách nhiệm, trả lời còn rất chung chung.
Các quận hyện sở ngành cần thực hiện ý kiến của Bí thư Thành ủy: Kiên quyết không xem xét giao dự án mới cho các nhà đầu tư có dự án chậm, vi phạm mà chưa khắc phục; không xem xét gia hạn điều chỉnh dự án với những dự án chậm triển khai kéo dài mà chủ đầu tư không còn năng lực, nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất hoặc vi phạm Luật đất đai; kịp thời xác định nghĩa vụ tài chính với các dự án theo quy định.
Bên cạnh đó, Thường trực HĐND TP yêu cầu các nhà đầu tư các dự án trên địa bàn có cam kết thực hiện đúng tiến độ các dự án mà ngay sau đây UBND TP sẽ rà soát. Về năng lực thực tiễn và các điều kiện để thực hiện dự án, nếu đủ thì yêu cầu ký cam kết. Đề nghị UBND TP và các sở ngành nghiêm túc tiếp thu ý kiến tại phiên giải trình, các ĐB HĐND TP sẽ tiếp tục giám sát và dành 1 năm để các sở ngành quận huyện thực hiện, sau 1 năm thì Thường trực HĐND TP sẽ chất vấn lại về các nội dung đã cam kết trước các cử tri trong phiên hôm nay; để biết vào thời điểm này ăm sau, 383 dự án này đạt được kết quả triển khai đến đâu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần