Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc: Quận Hà Đông sớm giải quyết vấn đề dân sinh bức xúc

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Liên quan các ý kiến kiến nghị cấp sổ đỏ, các hộ dân nằm trong khu vực hành lang sông Đáy không được cấp phép xây dựng, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị quận Hà Đông phối hợp với các sở, ngành xem xét cụ thể, sớm giải quyết vấn đề dân sinh bức xúc.

Chiều 7/5, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc và các đại biểu Quốc hội đã tiếp xúc cử tri quận Hà Đông trước Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV.

 Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri quận Hà Đông

Báo cáo với cử tri quận Hà Đông về dự kiến nội dung kỳ họp thứ chín diễn ra từ 20/5 đến 19/6, đại biểu Nguyễn Phi Thường - Bí thư Huyện ủy Ứng Hòa cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, kỳ họp thứ 9 dự kiến diễn ra 2 đợt. Đợt 1, họp trực tuyến qua cầu truyền hình từ nhà Quốc hội đến 63 đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, TP (từ ngày 20/5 đến 4/6); đợt 2, họp tập trung tại nhà Quốc hội (từ ngày 10/6 đến 19/6). 

Tiếp đó, đại biểu Đào Tú Hoa (Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức - Cán bộ Tòa án nhân dân Tối cao) trình bày báo cáo trả lời kiến nghị cử tri ở kỳ tiếp xúc trước. Trong đó có một số vấn đề cử tri quận Hà Đông quan tâm, như: Công tác cải thiện môi trường ở Hà Nội; phụ cấp cho người hoạt động không chuyên trách…

Tại cuộc tiếp xúc, cử tri đánh giá cao công tác phòng, chống dịch Covid-19, đến nay đã cơ bản kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ an toàn sức khỏe của người dân. Qua đợt dịch này, cần có hình thức khen thưởng, tặng thưởng xứng đáng cho các tập thể, cá nhân trực tiếp làm công tác chống dịch; cũng như cần xử lý nghiêm các cá nhân lợi dụng dịch bệnh để trục lợi.

 Cử tri nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri

Theo cử tri Nguyễn Đình Hùng (phường Phú Lương), 2 năm vừa qua, quận Hà Đông đang tạm dừng công tác giao đất dịch vụ, dù cử tri đã kiến nghị trong các cuộc đối thoại, tiếp xúc cử tri. Quận đã đầu tư hạ tầng đồng bộ các khu đất dịch vụ, sẽ gây lãng phí nếu chậm trễ triển khai giao đất. Do đó, chính quyền cần sớm tháo gỡ vướng mắc, tiếp tục thực hiện việc xét duyệt, giao đất, giải tỏa an ninh trật tự trên địa bàn.

Trong khi đó, cử tri Nguyễn Bá Tâm (phường Mỗ Lao, quận Hà Đông) cho hay, người dân sinh sống trong khu tập thể Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông 40 năm vẫn chưa được cấp sổ đỏ. Đề nghị đại biểu Quốc hội có ý kiến để người dân có thể thực hiện thủ tục cấp sổ đỏ.

Ngoài ra, các cử tri cũng thông tin, một số hộ dân nằm trong khu vực hành lang sông Đáy không được cấp phép xây dựng. Nếu các hộ dân không được cấp phép xây dựng, không xây được nhà thì có thể cho phép làm nhà tạm, hoặc đền bù tái định cư cho dân. Một số trường hợp người đứng tên trong sổ đỏ đã mất nhưng lại không thể thực hiện được thủ tục sang tên cho con.

 Chủ tịch HĐND TP, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri quận Hà Đông

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc thông tin, Quốc hội sẽ tiến hành theo phương thức đổi mới, trong đó sẽ không trực tiếp chất vấn tại kỳ họp mà chất vấn bằng văn bản để tạo điều kiện các bộ, ngành có thời gian tập trung chỉ đạo sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, phiên họp sẽ tiếp tục được thông tin rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng để cử tri tiện theo dõi, giám sát.

Qua ý kiến của cử tri, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, sẽ báo cáo với Quốc hội những ý kiến đánh giá cao của cử tri trong công tác phòng chống dịch bệnh. Trong đó, ngay từ ca mắc Covid-19 đầu tiên vào ngày 6/3, Hà Nội đã chủ động khoanh vùng, dập dịch; đồng thời, khẩn trương đưa ra chính sách cho công tác phòng chống dịch.

“Trong 4 tháng đầu năm 2020, mặc dù trước tình hình khó khăn do dịch bệnh nhưng Hà Nội đã chủ động đưa ra các kịch bản để phát triển kinh tế - xã hội, Thường trực Thành ủy thường xuyên lắng nghe các sở ngành, quận, huyện báo cáo những khó khăn vướng mắc để có biện pháp chỉ đạo kịp thời. TP đã rà soát toàn bộ các khoản chi, dừng các hội họp, công tác không cần thiết để dành nguồn lực cho công tác phòng chống dịch. Hà Nội vừa quyết tâm phòng, chống dịch nhưng cũng đảm bảo đời sống dân sinh” – đồng chí chia sẻ.

Liên quan ý kiến về cấp sổ đỏ cho các hộ dân trong khu tập thể Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông và các hộ dân nằm trong khu vực hành lang sông Đáy không được cấp phép xây dựng, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đề nghị quận Hà Đông phối hợp các sở, ngành xem xét cụ thể, sớm giải quyết vấn đề dân sinh bức xúc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần