Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Hà Nội Đỗ Quang Hiển “hiến kế” duy trì kinh tế Thủ đô

Trâm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại hội nghị “Đối thoại với DN trong bối cảnh tác động của dịch Covid-19 trên địa bàn TP Hà Nội” do Thành ủy - HĐND - UBND TP Hà Nội tổ chức chiều 16/4, ông Đỗ Quang Hiển - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) Hà Nội, Chủ tịch Tập đoàn T&T đã kiến nghị, đề xuất một loạt vấn đề tới lãnh đạo TP để duy trì kinh tế.

Giảm thuế, tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn

Với vai trò là Chủ tịch Hiệp hội DNNVV TP Hà Nội, doanh nhân Đỗ Quang Hiển cho biết, 97% tổng số DN của Việt Nam hiện nay là DNNVV, giải quyết đến 40 - 45% công ăn việc làm và GDP của cả nước, nhưng đây lại là khu vực rất “mong manh và dễ vỡ”. Điều đó thể hiện trong việc DNNVV đang phụ thuộc vào một số thị trường nhất định, thiếu và yếu tính chủ động nên khi các thị trường này “bế quan tỏa cảng”, đầu vào và đầu ra trong chuỗi cung ứng và tiêu thụ của DNNVV gặp khó khăn.

Để giải quyết, bầu Hiển đề xuất TP Hà Nội tập trung sử dụng hiệu quả các quỹ hỗ trợ của TP và có tiêu chí, quy trình hướng dẫn cụ thể để việc hỗ trợ được đúng, trúng, kịp thời và nhanh. Ông cũng nhắc lại chủ trương được Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhiều lần đề cập, là chuyển Quỹ Xúc tiến Thương mai và Đầu tư từ Sở Công Thương về Hiệp hội DNNVV. Qua đó, sẽ gắn chặt các hoạt động hỗ trợ xúc tiến thương mại - đầu tư, trực tiếp và phù hợp với từng chương trình, thiết thực đến từng loại DN, từng lĩnh vực của các DNNVV.

“Hiện tại, quy mô của Quỹ không lớn nhưng lại vô cùng quan trọng trong thời điểm này. Các DN hiện tại rất cần sự hỗ trợ chung tay của các Quỹ. Do đó, TP nên sử dụng các quỹ này, đặc biệt trong tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay để hỗ trợ DN” - ông Hiển bày tỏ

Bên cạnh đó, bầu Hiển đề xuất TP Hà Nội sớm có kiến nghị với Chính phủ và Quốc hội xem xét áp dụng mức thuế hợp lý với DNNVV, đồng thời giảm các loại thuế không cần thiết, không chỉ trong thời gian dịch bệnh mà cả giai đoạn sau này, theo đúng tinh thần Nghị quyết 35 năm 2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển DN.

Gỡ vướng mặt bằng sản xuất, tìm thị trường tiềm năng

Hiện nay TP đã có Đề án gồm 20 cụm Công nghiệp và Khu công nghiệp mở rộng, tuy nhiên, trong thời gian qua, việc triển khai thủ tục để đẩy nhanh các đề án này cũng còn chậm trễ. Ông Hiển cho rằng, việc xây dựng các các cụm công nghiệp ở các huyện là rất thiết thực, thuận tiện cho hoạt động sản xuất, kinh doanh ở địa phương, nhất là khâu logistic. Đồng thời đề nghị TP Hà Nội đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng, tháo gỡ kịp thời những khúc mắc về mặt bằng, tạo điều kiện cho các DN trong các cụm CN có thể sớm sản xuất kinh doanh.

Doanh nhân Đỗ Quang Hiển - Chủ tịch Hiệp hội DNNVV TP Hà Nội, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T Group.

Lấy dẫn chứng về May 10 với đơn hàng 400 triệu chiếc khẩu trang xuất khẩu để thấy năng lực sản xuất mặt hàng này của DN Việt Nam rất lớn, ông Hiển đề xuất TP kiến nghị với Chính phủ "mở room" xuất khẩu khẩu trang ra thế giới bởi đây được xem là kênh hiệu quả với DN.

“TP nên tạo điều kiện để giúp các DN mở rộng quy mô sản xuất mặt hàng khẩu trang để phục vụ trong nước cũng như đủ khả năng xuất khẩu sang thị trường nước ngoài đang vô cùng thiếu thốn mặt hàng khẩu trang, cũng như nâng cao khả năng xuất khẩu cho DN” -  Chủ tịch Hiệp hội DNNVV của Hà Nội đề xuất.

Sớm phê duyệt 2 dự án cấp bách của TP

Bên cạnh đó, các DN hiện nay cũng đang tồn tại rất nhiều thách thức về thủ tục hành chính trong nhiều lĩnh vực. Có những dự án đã triển khai được 2/3 về mặt thủ tục pháp lý, nhưng về đến cuối lại gặp nhiều ách tắc trong mặt này mặt khác.

“Nếu giải quyết được sớm sẽ tháo được những nút thắt lớn, tạo cốt lõi để DN phát triển, mà DN phát triển được thì sẽ tháo gỡ được những hạn chế về ngân sách cho xã hội, tránh lãng phí nguồn lực và tạo cơ hội cho các DN vừa và nhỏ”- ông Hiển nói. 

Chủ tịch Tập đoàn T&T Đỗ Quang Hiển đề nghị TP. Hà Nội tháo gỡ 2 dự án cấp bách đang bị ắch tắc đó là Tổ hợp sân vận động Hàng Đẫy, dự án đã được Thành ủy, UBND thông qua và được Chính phủ các bộ, ngành cho ý kiến từ năm 2018, tuy nhiên đến nay vẫn đang chờ.

Dự án thứ hai là Trung tâm quần vợt quốc tế tiêu chuẩn ATP tại Mỹ Đình, dự án được HĐND thông qua từ năm 2015, Chủ tịch Thành phố đồng ý chủ trương từ 2018, đang chờ lấy ý kiến các Sở.

Hai dự án này đều đưa vào diện dự án cấp bách, được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục địa điểm tổ chức SEA GAMES 21. "Đặc biệt, khán đài B sân Hàng Đẫy có nguy cơ sập không ai dám ngồi. Tập đoàn T&T đã bỏ ra hơn 20 tỷ đồng để cải tạo sửa chữa khán đài B và nhà vệ sinh để phục vụ V-Leauge", ông Hiển nói. Cũng trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, Trung tâm thể thao Mỹ Đình được ông Hiển mô tả đã nứt hở, mưa rộp, "các cháu cầu thủ trẻ không dám nằm, mà CLB Hà Nội toàn tuyển thủ quốc gia".

Điều đáng nói, 2 dự án này đều sử dụng nguồn vốn xã hội hóa, không sử dụng vốn ngân sách, theo Nghị định 69 của Chính phủ và đã thuê đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới báo cáo ý tưởng quy hoạch, thiết kế; đã có thiết kế hạ tầng giao thông theo tiêu chuẩn của Việt Nam.

Với hiện trạng 2 khu này nhiều năm qua xuống cấp nghiêm trọng, do đó nếu kịp thời tháo gỡ được thủ tục pháp lý, xây dựng phục vụ SeaGame 21, cơ hội quảng bá du lịch từ các công trình thủ đô mang tầm vóc quốc tế.

“Cả hai dự án đã có báo cáo ý tưởng thiết kế, quy hoạch đầy đủ, rất mong Thành uỷ tạo điều kiện thuận lợi, gỡ những khó khăn đang có để hai dự án này sớm được khởi công. Nếu làm được sẽ kịp thời chào mừng Đại Hội Đảng bộ TP Hà Nội cũng như Đại hội Đảng toàn quốc sắp tới” - ông Hiển tha thiết đề nghị.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần