Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Mỹ Jay Ellenby: Ẩm thực Hà Nội hấp dẫn du khách Mỹ

Hồ Hạ (thực hiện)
Chia sẻ Zalo

Kinhtredothi - Bên lề cuộc tọa đàm “Thúc đẩy phát triển du lịch Việt Nam – Mỹ” do Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VISTA) tổ chức tại Hà Nội sáng 11/11, ông Jay Ellenby – Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Mỹ (ASTA) đã có cuộc trao đổi riêng với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị về giải pháp giúp Việt Nam thu hút du khách Mỹ.

 

Tại Mỹ, ASTA là Hiệp hội Lữ hành lớn nhất với thế mạnh đưa công dân Mỹ đi du lịch nước ngoài. Ông đánh giá thế nào về mức độ quan tâm của du khách Mỹ đối với Việt Nam?

- Chỉ tính 10 tháng đầu năm 2017, đã có 506.354 lượt khách Mỹ đến Việt Nam, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm 2016. Khách từ Mỹ luôn đứng ở top 5 của du lịch Việt Nam. Đánh giá Việt Nam là một trong những điểm đến và thị trường quan trọng của Mỹ, tháng 4/2017, một đoàn FAM của ASTA do Phó Chủ tịch ASTA dẫn đầu đã tham dự Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội, gặp mặt các DN lữ hành Việt Nam, thăm Hà Nội, Huế, Hội An, TP Hồ Chí Minh, đồng thời ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa ASTA và VISTA.

Tại buổi tọa đàm Thúc đẩy phát triển du lịch Việt Nam – Mỹ sáng 11/11, ASTA và VISTA đã ký kết Thỏa thuận hợp tác trong năm 2018 và 2019. Ông có thể nói rõ hơn về những chương trình hợp tác giữa hai bên trong tương lai?

- Trong thỏa thuận này, Hiệp hội Lữ hành Việt Nam đăng ký tham gia một số chương trình do Hiệp hội Lữ hành Mỹ tổ chức. Ở chiều ngược lại, Hiệp hội Lữ hành Mỹ cam kết hỗ trợ một số chương trình do Việt Nam tổ chức. Đặc biệt, ASTA sẽ cử đoàn DN lữ hành Mỹ đến tham dự Hội chợ VITM 2018 diễn ra tại Hà Nội từ ngày 28/3 – 1/4/2018.

Mỹ luôn là 1 trong 5 thị trường quan trọng nhất của du lịch Việt Nam, vậy làm thế nào để Việt Nam ngày càng thu hút được đông đảo du khách Mỹ, thưa ông?

- Chúng tôi sẽ cố gắng phối hợp với VISTA để thúc đẩy phát triển du lịch giữa 2 quốc gia. Về phía Việt Nam, đặc biệt là các DN lữ hành, nếu các bạn quan tâm đến thị trường Hoa Kỳ, thì ngoài việc mời chúng tôi tới khảo sát, tham gia các hội chợ, các bạn cần quan tâm xúc tiến, gặp gỡ 2 chiều. Các DN du lịch là những người làm cụ thể, họ sẽ cho các bạn biết những vướng mắc nào cần tháo gỡ. Mặt khác, các DN có đủ điều kiện hãy đăng ký trở thành thành viên của ASTA. Đó là cách làm hiệu quả và khôn ngoan nhất. Bởi khi đó, các bạn sẽ có thông tin, nghiên cứu thị trường và có niềm tin từ các DN thuộc ASTA. Bản thân các DN trong ASTA rất có niềm tin vào các thành viên của họ, đó là yếu tố tiên quyết cho mọi hợp tác.

Du khách quốc tế trên phố Tạ Hiện. Ảnh: Công Hùng

Cùng với đó, các bạn cần nghiên cứu các điểm đến khác trong khu vực như Thái Lan, Malaysia… để đưa ra mức giá cạnh tranh nhất đối với những hành trình, điểm đến tương tự. Đồng thời tạo ra và quảng bá những sản phẩm khác biệt chỉ có ở Việt Nam để thu hút du khách Mỹ. Chúng tôi sẵn sàng đồng hành cùng Việt Nam để làm việc đó.

Lần đầu tiên đến Hà Nội, ông có ấn tượng gì về Thủ đô của Việt Nam?

- Ấn tượng đầu tiên của tôi là ẩm thực của Hà Nội rất tuyệt vời, con người thân thiện và gần gũi; các món ăn của các bạn được chế biến rất khéo léo. Ngay cả những loại thực phẩm rất quen với tôi như thịt bò, tôm hùm, mực… các đầu bếp ở đây đã có những biến tấu bất ngờ, hấp dẫn, lạ miệng. Đến Thủ đô dịp này, tôi đã được học cách gói và rán nem truyền thống của người Hà Nội - một trải nghiệm rất tuyệt vời. Ngay sau khi kết thúc bữa tối, tôi đã gọi điện cho vợ mình khoe với bà ấy cách làm món ăn đặc biệt này. Và tôi hiểu vì sao Tổng thống Obama khi đến Việt Nam đã thưởng thức món ăn thú vị này. Qua những gì đã trải nghiệm và tìm hiểu, tôi tin ẩm thực là một trong những “thỏi nam châm” thu hút du khách Mỹ đến Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung.

Xin cảm ơn ông!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần