Chủ tịch Hồ Chí Minh lay động trái tim người Mông Cổ

Lê Chiên (từ Ulan Bator)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Ở Việt Nam hầu như gia đình nào cũng treo ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh; bài học đầu tiên ở trường Đại học tôi học được là Tư tưởng Hồ Chí Minh - Đó là một di sản vô giá…”, chị Batsai Khan thay mặt Hội Du học sinh Mông Cổ tại Việt Nam đã phát biểu như thế trong Lễ kỷ niệm 128 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ngày 18/5/2018, tại Thủ đô Ulan Bator (Mông Cổ), Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Trường phổ thông số 14 mang tên Hồ Chí Minh đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 128 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
 Ban Giám hiệu và đại diện học sinh Trường 14 kính cẩn dâng hoa viếng Bác

Dự Lễ kỷ niệm có toàn thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ; tập thể giáo viên, học sinh Trường phổ thông số 14 mang tên Hồ Chí Minh, Hội Hữu nghị Mông Cổ - Việt Nam; Hội Du học sinh Mông Cổ tại Việt Nam; Hội Sinh viên Việt Nam tại Mông Cổ và đông đảo bà con người Việt đang làm ăn, sinh sống ở Mông Cổ.

Trong không khí xúc động, trang nghiêm, các đại biểu và giáo viên, học sinh Trường 14 đã dâng hoa lên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh với lòng thành kính.

Đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm, Đại sứ Việt Nam tại Mông Cổ Đoàn Thị Hương đã điểm lại thân thế, sự nghiệp và công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước Việt Nam XHCN.

Diễn văn nhấn mạnh: Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị Lãnh tụ thiên tài của Đảng và nhân dân Việt Nam; người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hoá thế giới đã làm rạng rỡ dân tộc, nhân dân và non sông đất nước Việt Nam. Người là chiến sĩ cộng sản quốc tế mẫu mực, người bạn thân thiết của các dân tộc đã và đang đấu tranh vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội trên toàn thế giới. Cuộc đời và sự nghiệp của Người là một bản anh hùng ca, một tấm gương sáng ngời về chủ nghĩa yêu nước, về phẩm chất của người chiến sĩ cộng sản, về trí tuệ uyên bác, đạo đức cách mạng trong sáng, và là sự cổ vũ lớn lao đối với các thế hệ người Việt Nam.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn chăm lo xây đắp mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Mông Cổ, Người là lãnh tụ đầu tiên của Việt Nam đến thăm đất nước Mông Cổ và đã đặt nền móng cho quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Mông Cổ.
Đại sứ Đoàn Thị Hương (trái) trao quà cho bà Hiệu trưởng Vaandad Tsetsgee (phải).
Người dân Việt Nam rất tự hào khi giữa Thủ đô Ulan Bator có ngôi trường mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh, từ ngôi trường này đã ngày càng lan tỏa và phát triển mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - Mông Cổ. Trong nhiều năm qua, thầy và trò của Trường 14 đã phấn đấu dạy tốt, học tốt, lập được nhiều thành tích đáng tự hào, là ngôi trường chuẩn quốc gia của Mông Cổ.
Cảm ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ đối với nhà trường, trong bài phát biểu chào mừng tại Lễ kỷ niệm, bà Vaandad Tsetsgee (Hiệu trưởng Trường số 14) khẳng định: Lễ kỷ niệm 128 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh là một sự kiện trọng đại của nhà trường. Tổ chức Lễ kỷ niệm này là một biểu hiện sinh động góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị Mông Cổ - Việt Nam. Giáo viên, học sinh của trường rất vinh dự, tự hào được giảng dạy, học tập trong ngôi trường mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh. 
Bày tỏ lòng tôn kính của mình đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, chị Batsai Khan thay mặt Hội Du học sinh Mông Cổ tại Việt Nam xúc động nói: Xin được cảm ơn Đại sứ quán đã tạo cơ hội cho Hội Du học sinh Mông Cổ tham dự Lễ kỷ niệm này. Ở Việt Nam hầu như gia đình nào cũng treo ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh; bài học đầu tiên ở trường Đại học tôi học được là Tư tưởng Hồ Chí Minh - Đó là một di sản vô giá. Điều này thể hiện sự tôn kính của người dân Việt Nam đối với lãnh tụ Hồ Chí Minh vĩ đại… Việt Nam đã tạo điều kiện tốt nhất cho chúng tôi học tập, chúng tôi luôn ghi nhớ về sự quan tâm đó. Nhắn gửi các em học sinh Trường 14, chị Batsai Khan chia sẻ, Việt Nam là đất nước tươi đẹp và phát triển, các em học sinh hãy chăm chỉ phấn đấu, đừng bỏ lỡ cơ hội để được học tập cùng với các bạn trẻ Việt Nam…
Các tiết mục văn nghệ do các cháu học sinh Trường 14 biểu diễn, chào mừng kỷ niệm 128 năm ngày sinh nhật Bác
Nhân dịp Lễ kỷ niệm 128 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại sứ Đoàn Thị Hương đã tặng quà nhà trường và trao giải cuộc thi tìm hiểu về Chủ tịch Hồ Chí Minh, về đất nước, con người Việt Nam ở 3 thể loại viết, vẽ và thơ cho các học sinh đoạt giải nhất, nhì, ba ở tất cả các khối Trường 14. Các đại biểu đã thăm quan phòng Truyền thống Hồ Chí Minh, xem phòng trưng bày các tác phẩm đạt giải và thưởng thức các tiết mục văn nghệ do các em học sinh Trường 14 biểu diễn.
Giữa Ulan Bator, cờ đỏ sao vàng rực rỡ quanh tượng đài Bác, dưới nền nhạc “Như có Bác trong ngày vui đại thắng” do các em học sinh Mông Cổ biểu diễn đã không ít người Việt xúc động rơi nước mắt trong sự sung sướng, tự hào.