Lương tối thiểu vùng 2020 tăng 5% mới đảm bảo mức sống tối thiểu!

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 11/7, Hội đồng tiền lương Quốc gia (HĐTLQG) họp phiên thứ 2 về phương án lương tối thiểu vùng (LTTV) năm 2020. Trước phiên họp đầy căng thẳng và đầy kịch tính, Chủ tịch HĐTLQG Doãn Mậu Diệp cho biết rất khó dự đoán mức tăng vì phụ thuộc vào việc thương thuyết giữa các bên.

  Theo ông, mức LTTV năm 2020 tăng lên bao nhiêu % mới đảm bảo được mức sống tối thiểu của người lao động (NLĐ) và gia đình họ?
- Quan điểm của Chính phủ muốn cải thiện đời sống của người lao động (NLĐ) và cũng tính đến khả năng chi trả của DN. Chính phủ cũng tôn trọng kết quả thương lượng giữa hai bên. Chính vì thế, dựa trên kết quả thương lượng, Chính phủ sẽ tham gia và có ý kiến.
Trước mắt, Bộ phận kỹ thuật của HĐTLQG đưa ra mức điều chỉnh tăng LTTV năm 2020 tăng 5%. Giới chủ đề xuất tăng khoảng 2%, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đề nghị mức 7 – 8%.
Tuần trước Bộ LĐTB&XH có đối thoại với Hiệp hội DN Hàn Quốc, họ áng chừng mức tăng  5 - 6% đảm bảo mức sống tối thiểu.
Nhưng tăng bao nhiêu % phụ thuộc vào kết quả thảo luận. Có thể 5%. Có thể cao hơn hoặc thấp hơn, bởi do hai bên thương lượng với nhau. Theo tôi, tăng khoảng 5% thì đảm bảo mức sống tối thiểu.
 Chủ tịch Doãn Mậu Diệp cho rằng lương tối thiểu vùng tăng 5% đảm bảo mức sống tối thiểu. Ảnh: Thủy Trúc
Nhưng các hiệp hội DN không muốn tăng LTTV năm 2020 để có dư địa sản xuất kinh doanh?
 - Ngay cả Hiệp hội Dệt may Việt Nam cũng có kiến nghị với Thủ tướng không tăng LTTV. Nhưng LTTV không chỉ áp dụng cho ngành Dệt may mà cho cả lao động trong khu vực DN ở tất cả các ngành nghề trên đất nước này. Và, đây là vấn đề thương lượng giữa đại diện cho những người sử dụng lao động, đại diện cho NLĐ- đề nghị cần phải tăng để cải thiện đời sống của NLĐ.
Nhiều DN cho rằng, mức lương NLĐ được nhận đã cao hơn LTTV. Việc điều chỉnh tăng LTTV chỉ là để tăng mức đóng bảo hiểm xã hội?
- Đó là ngụy biện của DN. Tiền lương tối thiểu là mức thấp nhất trả cho NLĐ làm công việc giản đơn trong điều kiện bình thường. Những NLĐ sau một thời gian làm việc đã có kinh nghiệm, được đào tạo tay nghề thì lương phải cao hơn NLĐ làm công việc giản đơn khi bắt đầu công việc. Cho nên DN đừng nói là trả mức lương cao hơn LTTV rồi thì không tăng nữa.
Và khi NLĐ có mức lương cao hơn, họ sẽ tham gia vào bảo hiểm xã hội với mức đóng cao hơn và sau này được hưởng lương hưu nhiều hơn.
Phiên họp lần thứ hai liệu có chốt được mức tăng LTTV 2020?
-  Thông thường thì 3 phiên họp mới chốt được mức tăng LTTV. Hôm nay họp phiên  thứ hai thì không nói trước được gì. Trong trường hợp các bên không thống nhất được mức chung mà có đề nghị họp phiên thứ ba, chúng tôi sẽ đồng ý. Phiên họp hội đồng tiền lương thứ ba sẽ cố gắng trong tháng 7.
Theo tính toán của tôi mức tăng 5% là đảm bảo. Nhưng nếu DN ưu ái cho NLĐ, muốn cuộc sống cải thiện tốt hơn thì Chính phủ không phản đối. Hoặc nếu NLĐ chia sẻ với DN, chấp nhận mức thấp hơn thì Chính phủ cũng ủng hộ.
Xin cảm ơn ông!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần