Chủ tịch Hội đồng tiền lương quốc gia: Lương tối thiểu vùng năm nay khó có thể tăng bằng năm ngoái

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 9/7, sau khi Phiên họp hội đồng phương án tiền lương tối thiểu vùng năm 2019 lần thứ nhất kết thúc, trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Doãn Mậu Diệp - Chủ tịch Hội đồng tiền lương quốc gia dự đoán mức tăng lương tối thiểu vùng năm nay khó có thể bằng năm ngoái.

Chủ tịch Hội đồng tiền lương quốc gia cho biết, bộ phận kỹ thuật của Hội đồng tiền lương đã đưa ra phương án để các bên cân nhắc. Theo tính toán của bộ phận kỹ thuật, mục tiêu đến năm 2020, tiền lương phải đảm bảo mức sống tối thiểu.
Chủ tịch Hội đồng tiền lương quốc gia dự đoán lương tối thiểu vùng năm nay khó cao bằng năm ngoái. 
Từ mục tiêu này, theo tính toán dựa vào các yếu tố như lương thực thực phẩm, phi lương thực thực phẩm, chỉ số giá tiêu dùng, từ nay đến năm 2020 lương tối thiểu tăng khoảng từ 8,4 đến 10,4% mới đáp ứng đủ nhu cầu sống tối thiểu của người lao động. Như vậy, lộ trình được chia đều hoặc là bây giờ tăng nhanh lên năm sau tăng chậm lại để đảm bảo mức sống tối thiểu cho người lao động.

“Bộ phận kỹ thuật dự kiến đề xuất tăng lương tối thiểu vùng năm 2019 là 5,3%. Tất nhiên, Hội đồng tiền lương quốc gia còn cân nhắc, thương lượng”, ông Diệp thông tin.

Trước câu hỏi của phóng viên về việc có bình luận gì khi Tổng liên đoàn lao động Việt Nam đại diện cho người lao động đưa ra mức tăng lương tối thiểu vùng 8%, trong khi Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - đại diện cho giới chủ sử dụng lao động lại đề nghị không tăng, ông Diệp cho biết: “Việc thương lượng trong Hội đồng tiền lương quốc gia bao giờ cũng chia làm 2 cực. Tổng Liên đoàn bao giờ cũng mong muốn đời sống của người lao động được cải thiện cho nên đề xuất mức tăng lương rất cao, lên tới 8%. Còn người chủ sử dụng lao động muốn tăng ở mức thậm, thậm chí không tăng để lợi nhuận cải thiện năng lực cạnh tranh cho DN. Việc này cũng giống như năm ngoái, Tổng Liên đoàn đề xuất tăng 13%, VCCI đề nghị 0%. Bao giờ cũng khởi điểm như thế nhưng cần vài phiên nữa để thảo luận”.

Chủ tịch Hội đồng tiền lương quốc gia tiên lượng lương tối thiểu vùng năm nay khó có thể tăng bằng năm ngoái, vì có nhiều rủi ro khác, chẳng hạn bây giờ tỷ giá UDS đang tăng. Các DN cũng chịu rủi ro về tỷ giá. Trong bối cảnh đó, các DN và người lao động chia sẻ với nhau. Nếu hai bên cứ khăng khăng một phương án thì rất khó thống nhất.

Việc lương tối thiểu vùng 2019 tăng bao nhiêu phần trăm thì còn phụ thuộc vào hai bên thương lượng với nhau để đi đến phương án thống nhất.

“Theo kế hoạch, 2 tuần nữa, Hội đồng tiền lương quốc gia tiếp tục phiên họp thứ hai để tiếp tục bàn thảo, thương lượng. Hôm nay, từng bên mới chỉ đưa ra các căn cứ, lập luận và bình luận lẫn nhau. Tất nhiên có sự can thiệp, thúc đẩy của Nhà nước để không khí trao đổi thiện chí”, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp thông tin.

Lương tối thiểu vùng năm 2018 tăng 6,5%

Năm 2017, Hội đồng tiền lương quốc gia đã họp và đi đến thống nhất mức lương tối thiểu vùng năm 2018, tăng bình quân 6,5%, từ 180.000 - 230.000 đồng/tháng, tùy theo từng vùng. 

Theo đó, mức lương tối thiểu vùng I là: 3.980.000 đồng/tháng; vùng II: 3.530.000 đồng/tháng; vùng III: 3.090.000 đồng/tháng; vùng IV: 2.760.000 đồng/tháng.