Chủ tịch Kim Jong-un bắt lỗi kế hoạch kinh tế 5 năm tới của Triều Tiên

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hãng thông tấn KCNA ngày 12/2 đưa tin, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã phê bình đội ngũ của mình thiếu đổi mới và "chiến lược thông minh" trong việc soạn thảo các mục tiêu cho kế hoạch kinh tế 5 năm tiếp theo.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
Hôm 11/2 - ngày cuối cùng diễn ra cuộc họp kéo dài 4 ngày của Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Kim đã vạch ra tầm nhìn của mình về các vấn đề liên Triều và quan hệ với các nước khác, cũng như các quy định của Đảng và các vấn đề nhân sự.
Với nền kinh tế đứng đầu chương trình nghị sự, ông Kim đã xem xét các kế hoạch hành động cho chiến lược 5 năm mới của mình, khi quốc gia tiếp tục đối mặt với các lệnh trừng phạt quốc tế, đóng cửa biên giới kéo dài và cắt giảm viện trợ từ bên ngoài trong bối cảnh đại dịch Covid-19.
Trong đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã chỉ trích các kế hoạch mới không có nhiều tiến bộ đáng kể so với các kế hoạch trước đó, và "thất bại nặng nề trên hầu hết các lĩnh vực". "Các kế hoạch không phản ánh chính xác tư tưởng và đường lối của Đảng, thiếu những hiểu biết sâu sắc và chiến lược thông minh", KCNA dẫn lời Chủ tịch Kim Jong-un nói trong cuộc họp.
"Do đội ngũ soạn thảo gần như tập hợp một cách máy móc các con số do các Bộ đưa ra, các kế hoạch cho một số lĩnh vực được nâng lên một cách phi thực tế, trong khi những lĩnh vực khác đã hạ thấp các mục tiêu vốn có thể dễ dàng đạt được và phải được thực hiện".
Đảng Lao động Triều Tiên đã quyết định xây mới 10.000 ngôi nhà ở thủ đô Bình Nhưỡng trong năm nay, thay thế một kế hoạch trước đó mà ông Kim mô tả là quá thấp và là sản phẩm của "chủ nghĩa tự bảo vệ và chủ nghĩa phòng thủ" trong bộ máy hành chính.
Nhà lãnh đạo cũng kêu gọi tăng cường khả năng tự lực và sản xuất hàng hóa và nguyên liệu trong nước, sau khi thương mại với Trung Quốc - chiếm khoảng 90% các chuyến hàng ra vào Triều Tiên - giảm hơn 80% so với năm ngoái vì Covid-19.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần