Chủ tịch Nghị viện Thụy Điển thăm chính thức Việt Nam

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng, ông Urban Ahlin - Chủ tịch Nghị viện Thụy Điển sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Thụy Điển thăm chính thức Việt Nam từ 28/3 - 1/4.

Đã 20 năm qua kể từ khi một vị Chủ tịch Nghị Viện Thụy Điển thăm chính thức Việt Nam. Năm 1995, Bà Birgitta Dahl, khi đó là Chủ tịch Nghị viện Thụy Điển là diễn giả đầu tiên từ một nước phương Tây phát biểu tại Quốc hội Việt Nam.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, ông Urban Ahlin - Chủ tịch Nghị viện Thụy Điển sẽ tham dự Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU-132). Tháp tùng Chủ tịch Nghị viện Urban Ahlin là sáu nghị sỹ từ bốn đảng chính trị khác nhau của Thụy Điển. Họ sẽ đại diện cho Thụy Điển trong 2 ủy ban quan trọng là Ủy ban chỉ đạo về WTO và Ủy ban về các vấn đề Trung Đông.
Chủ tịch Nghị viện Thụy Điển. Ảnh: Nghị viện Thụy Điển Tác giả: Riksdagsförvaltningen
Chủ tịch Nghị viện Thụy Điển.

Ảnh: Riksdagsförvaltningen
Trong chuyến thăm, ông Urban Ahlin sẽ thực hiện hàng loạt các buổi gặp gỡ lãnh đạo cấp cao Việt Nam nhằm thúc đẩy sự hợp tác song phương giữa Thụy Điển và Việt Nam trong các lĩnh vực trao đổi cấp quốc hội,  xúc tiến thương mại, kinh tế và giáo dục sau đại học. Ông sẽ hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng, và ngay sau đó là buổi gặp và hội kiến Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng. 

Trong chương trình làm việc ở Hà Nội, ông cũng sẽ có các cuộc gặp làm việc với Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng. Y tế và giao thông vận tải được xác định là hai lĩnh vực tiềm năng với nhiều cơ hội giao thương và tăng cường chuyển giao công nghệ giữa Thụy Điển và Việt Nam.

Ông Urban Ahlin đã bày tỏ sự vui mừng khi lần đầu tiên đến thăm chính thức Việt Nam, tham dự Đại hội đồng IPU-132 và chứng kiến sự phát triển thịnh vượng của mối quan hệ song phương được coi là độc đáo và đặc biệt giữa hai nước. Năm 1969, Thụy Điển là nước phương Tây đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam.
Đoàn Nghị viện Thụy Điển. Tác giả: Riksdagsförvaltningen
Đoàn Nghị viện Thụy Điển. Ảnh: Riksdagsförvaltningen
Ngay trước thềm chuyến thăm, ông Urban Ahlin cho biết "Chuyến thăm của tôi nhằm tăng cường mối quan hệ giữa hai quốc gia và hai dân tộc và tạo ra các cơ hội cho việc tăng cường hiểu biết lẫn nhau về những thực tiễn tốt của quốc hội hai nước, góp phần thúc đẩy trao đổi thương mại, đầu tư và chuyển giao công nghệ giữa Thụy Điển và Việt Nam".

Ngoài ra, ông cũng có lịch trình tham gia chuyến thăm thực địa đến Nhà máy Biến áp của công ty ABB tại tỉnh Bắc Ninh, và tham gia hoạt động nhằm nâng cao nhận thức về an toàn giao thông cho cộng đồng. Bên lề chương trình chính thức, ông mong muốn tìm hiểu thêm về văn hóa Việt Nam bằng việc đi bộ thăm quan khu phố cổ và thưởng thức bún chả Hà Nội.