Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Cần chuyên nghiệp trong hoạt động xúc tiến đầu tư

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 19/1, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch Hà Nội (HPA) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2017 và Triển khai nhiệm vụ năm 2018. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung và Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản đã đến dự.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại Hội nghị.
Năm 2017, HPA đã đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, trong đó đặc biệt chú trọng tổ chức các hoạt động xúc tiến có quy mô lớn, qua đó thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước. Cụ thể, tại Hội nghị “Hà Nội 2017 - Hợp tác đầu tư và phát triển”, TP Hà Nội đã giới thiệu 136 dự án với số vốn 1,1 triệu tỷ đồng tới các nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Trong thời gian diễn ra Hội nghị, UBND TP Hà Nội đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho 48 dự án với tổng số vốn 74.000 tỷ đồng.
Giám đốc HPA Nguyễn Gia Phương cho biết: Hoạt động xúc tiến kêu gọi đầu tư không bó hẹp tại thị trường trong nước mà còn hướng ra thị trường quốc tế, qua đó thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Đặc biệt, trong chuyến tham gia Đoàn công tác xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản của Thủ tướng Chính phủ, 15 biên bản ghi nhớ đã được ký kết với tổng số là 134,79 nghìn tỷ đồng. Đồng thời, các biên bản ghi nhớ hợp tác với Nhật Bản đầu tư vào Hà Nội cũng được ký với số vốn 5,2 tỷ USD. Trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, HPA đã tổ chức 5 đoàn tham gia hội chợ, triển lãm, giao thương kết nối DN tại nước ngoài, qua đó DN ký 265 giao dịch, thỏa thuận, ghi nhớ, hợp đồng với đối tác nước ngoài.
Với hoạt động xúc tiến nông nghiệp, dù mới được giao, nhưng HPA đã tổ chức nhiều chương trình giới thiệu đặc sản vùng miền, thu hút trên 20.000 DN, 80.000 - 90.000 lượt khách hàng, người tiêu dùng đến tham quan, giao dịch, mua sắm tại các sự kiện. Nhờ hoạt động này, các DN Hà Nội và các tỉnh thành đã ký hơn 1.000 biên bản, hợp đồng tiêu thụ sản phẩm, đồng thời tiêu thụ lượng hàng hóa trị giá 150 tỷ đồng.
Phó Giám đốc HPA Bùi Duy Quang cho biết: Nhằm quảng bá hình ảnh Hà Nội tới du khách quốc tế trong năm 2017, HPA đã tham gia nhiều hội chợ du lịch quốc tế. Qua đó, quảng bá hình ảnh Thủ đô Hà Nội tới 50.000 lượt khách quốc tế, đồng thời DN du lịch Việt Nam ký kết biên bản ghi nhớ với 2.000 DN du lịch quốc tế.
Phát huy những thành công đã đạt được, trong năm 2018, Trung tâm HPA phối hợp với Sở KH&ĐT, Công Thương, Du lịch tập trung triển khai một số hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch… để thu hút vốn đầu tư nước ngoài, khách du lịch quốc tế chọn Hà Nội làm điểm đến, đồng thời quảng bá sản phẩm Việt tới thị trường quốc tế giúp đẩy mạnh xuất khẩu. Hoàn thành trang thông tin điện tử giới thiệu nông sản an toàn của TP. Xây dựng hoàn thành Đề án xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2025.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tặng Bằng khen cho tập thể, cá nhân HPA.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đánh giá, năm 2017, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội đã thực hiện tốt các nội dung chỉ đạo của TP trong công tác xúc tiến đầu tư, qua đó, góp phần thu hút đầu tư vào Hà Nội.
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung yêu cầu, năm 2018, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch theo hướng chuyên nghiệp, toàn diện; Tham mưu cho TP Hà Nội xây dựng các kế hoạch xúc tiến ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, tháo gỡ những rào cản, tạo niềm tin đối với các nhà đầu tư.
Trong quá trình xúc tiến phải theo dõi, nắm rõ quy định, quy phạm của các nhà đầu tư, từ đó đưa ra chương trình xúc tiến phù hợp, khoa học. Đặc biệt, chú trọng thu hút đầu tư từ thị trường trong nước, lấy thị trường trong nước làm nhiệm vụ chính. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành giải quyết những vướng mắc, yêu cầu của các nhà đầu tư, tạo cơ chế thuận lợi cho các nhà đầu tư.
Hoạt động xúc tiến tại thị trường quốc tế không nên chỉ bó hẹp trong từng lĩnh vực, mà nên tích hợp tất cả các lĩnh vực Trung tâm đang quản lý, qua đó, giảm chi phí xúc tiến, nhưng vẫn đạt hiệu quả cao.
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đề nghị, ngay trong những tháng đầu năm 2018, Trung tâm cùng Sở Kế hoạch và Đầu tư chuẩn bị cho chương trình xúc tiến theo hướng đổi mới, tích hợp các lĩnh vực đầu tư, thương mại và du lịch, từ đó đưa Hà Nội tiên phong trong cả nước về đổi mới hoạt động xúc tiến.
Tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tặng Cờ thi đua và Bằng khen của UBND TP Hà Nội cho tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong năm 2017.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần