Chủ tịch Nguyễn Đức Chung chỉ đạo kiểm tra, xử lý vụ 2 học sinh đuối nước ở La Phù

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung giao Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức kiểm tra, xử lý các vi phạm quản lý đất đai tại xã La Phù (nếu có); có phương án hỗ trợ kịp thời đối với 2 cháu bé tử vong; báo cáo Thành uỷ, UBND thành phố trước ngày 25/4/2018.

Liên quan đến vụ việc hai bé tử vong dưới hố nước sâu khiến dư luận bức xúc những ngày qua, ngay khi tiếp nhận thông tin ngày 6/4, UBND TP Hà Nội đã ban hành văn bản số 1479/UBND-TKBT về việc kiểm tra, xử lý thông tin. Theo đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung giao Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức kiểm tra, xử lý các vi phạm quản lý đất đai tại xã La Phù (nếu có); có phương án hỗ trợ kịp thời đối với 2 cháu bé tử vong; báo cáo Thành uỷ, UBND thành phố trước ngày 25/4/2018.
Như báo Kinh tế & Đô thị đã thông tin, hai cháu nhỏ tử vong dưới hố nước sâu ở xóm Thống Nhất (xã La Phù, huyện Hoài Đức) là Nguyễn Mai L. và Nguyễn Thị H. (đều SN 2006, học cùng lớp).
 Hiện trường hố nước sâu xảy ra vụ đuối nước khiến 2 học sinh tử vong.
Vụ việc xảy ra vào khoảng 13 giờ ngày 30/3, cháu L. xin phép gia đình đi chơi cùng cháu H. Tuy nhiên, đến 16 giờ cùng ngày gia đình không thấy cháu về nên đi tìm, đồng thời báo chính quyền địa phương. Đến 17 giờ cùng ngày, thông qua một chiếc camera của hàng xóm cách nhà cháu L. khoảng 100m, người thân cháu biết được cả hai đã rủ nhau ra khu vực hố nước nói trên.
Sau đó, mọi người đến hiện trường thì phát hiện ra dép của cháu trên bờ, nên cùng nhau tìm kiếm dưới nước thì vớt được thi thể của hai cháu.
Về vụ việc trên, ông Nguyễn Hữu Khoa - Phó Chủ tịch UBND xã La Phù cho biết: Hiện trường vụ việc là đất quỹ 2 của thôn Hoa Thám (La Phù) - tức là đất nông nghiệp tạm thời giao cho người dân để canh tác nông nghiệp chứ không được sử dụng với mục đích khác.
Theo tìm hiểu, người đầu tiên được xã La Phù tạm giao mảnh đất trên là gia đình ông Nguyễn Văn T. (người xã La Phù). Tuy nhiên gia đình ông T. sau đó lại tự ý chuyển nhượng trái thẩm quyền, trái pháp luật cho nhiều người khác.
Tính đến thời điểm điểm xảy ra vụ việc hai cháu bé tử vong dưới hố nước sâu, thì nhiều người dân địa phương cho biết gia đình ông Tạ Tương H. (xóm Chùa Tổng, xã La Phù) đang là chủ sở hữu của mảnh đất nói trên.
Đối với việc người dân đào hố nước, ông Khoa thông tin, qua xác minh, xã xác định hố nước sâu được đào vào dịp giáp Tết Nguyên đán vừa qua. Việc người dân đào ở sâu phía trong, xa khu dân cư, không ai báo cáo nên xã không biết.
Hố nước trước là thửa ruộng và chính quyền tạm giao cho người dân canh tác. Tuy nhiên, sau đó mảnh đất này được chuyển nhượng trái thẩm quyền, trái pháp luật qua nhiều người. “Hiện tại, ai là người đang sở hữu mảnh đất này và vì sao lại múc đất lên chúng tôi đang xác minh. Tuy nhiên, chúng tôi đã đến nhà lập biên bản người được xã giao đầu tiên”. - Ông Khoa cho biết.
Theo vị Phó chủ tịch xã La Phù, chính quyền xã có chủ trương san lấp hố trở lại hiện trạng ban đầu sau khi cơ quan chức năng điều tra kết thúc. Trước mắt, xã đã rào chắn cẩn thận để tránh sự việc đáng tiếc khác xảy ra.