Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Chú trọng giảm tỷ lệ hộ nghèo ở Sóc Sơn

Thủy Tiên - Ảnh: Anh Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 2/3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung có buổi làm việc với huyện Sóc Sơn nhằm đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội (KT-XH) năm 2017; tình hình thực hiện nhiệm vụ đã triển khai trong 2 tháng đầu năm 2018, đồng thời lắng nghe những vướng mắc cần tháo gỡ của huyện hiện nay.

Theo Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Vương Văn Bút, năm 2017, kinh tế của huyện tăng trưởng 10,37%. Tổng thu NSNN đạt 620,449 tỷ đồng, đạt 157% dự toán TP giao. Thu nhập bình quân đầu người đạt 39,5 triệu đồng/người/năm, tăng gần 13% so với năm 2016. Tổng giá trị về thương mại - dịch vụ đạt 3.539 tỷ đồng, tăng 12,76%. Huyện đã cơ bản hoàn thành việc cấp GCN QSD đất nông nghiệp sau dồn điền đổi thửa. Hình thành và phát triển các vùng sản xuất tập trung quy mô lớn. Đến nay, huyện có các mô hình đem lại giá trị kinh tế cao khoảng 400 - 500 triệu đồng/ha.
Đáng chú ý, Sóc Sơn đã thực hiện hiệu quả mô hình bác sĩ gia đình và hoạt động của tuyến y tế cơ sở. Trong đó, nhập dữ liệu hồ sơ sức khỏe cho 96% dân số; triển khai sàng lọc phát hiện sớm ung thư trực tràng với 43.000 người/hơn 100.000 người toàn TP. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,72%... An ninh quốc phòng được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, không để xảy ra điểm nóng về an ninh trật tự.
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi làm việc với huyện Sóc Sơn chiều 2/3/2018
Đánh giá Sóc Sơn là huyện có diện tích rộng thứ 2 TP, là đầu mối trung tâm giao thông quan trọng của Thủ đô, có nhiều công trình an ninh quốc phòng quan trọng, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung ghi nhận nỗ lực của tập thể lãnh đạo huyện đã vượt qua nhiều khó khăn để có các biện pháp giải pháp linh hoạt, đưa kinh tế của Sóc Sơn tăng trưởng theo đúng định hướng phát triển. Đồng thời, đánh giá cao công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn huyện trong đó Công an huyện là lực lượng nòng cốt. “Huyện đã cố gắng xây dựng nông thôn mới và thực hiện tốt thí điểm mô hình bác sĩ gia đình, được T.Ư đánh giá cao” - Chủ tịch UBND TP ghi nhận.

Ngoài ra, công tác cải cách hành chính; xắp xếp lại bộ máy; đôn đốc triển khai quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức cũng được huyện cũng tích cực. Sóc Sơn cũng đã quan tâm, quản lý các lễ hội, không để xảy ra tranh cướp tại lễ hội.

Liên quan đến những vấn đề huyện đề xuất, Chủ tịch UBND TP đồng ý về chủ trương mở rộng đối tượng cấp thẻ BHYT miễn phí và hỗ trợ phần cùng chi trả cho người dân có thẻ BHYT cũng như miễn tiền thu gom rác cho Nhân dân vùng ảnh hưởng môi trường của 3 xã Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ. “Với các công trình hỗ trợ người dân trong khu vực ảnh hưởng bởi khu xử lý rác Nam Sơn, các đơn vị cần bố trí đủ vốn thực hiện ngay”, Chủ tịch UBND TP giao nhiệm vụ.

Với kiến nghị huyện đang thiếu hơn 200 phòng học, Chủ tịch UBND TP giao Sở GD&ĐT chủ trì cùng các đơn vị rà soát lại toàn bộ trường học hiện có để có biện pháp giải quyết. Đối với những trường quá tải nhưng đất còn rộng thì đầu tư mở rộng, TP sẽ cấp vốn bổ sung, hạn chế thấp nhất việc mở các điểm trường mới. Chủ tịch UBND TP cũng giao các đơn vị khẩn trương tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến kết nối đường Võ Nguyên Giáp với trung tâm huyện; các dự án đầu tư nước sạch.

Yêu cầu Sóc Sơn triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện các mục tiêu KT-XH 2018, bám sát các chỉ đạo của T.Ư, Thành ủy, UBND TP, Chủ tịch UBND TP lưu ý huyện chú trọng tháo gỡ khó khăn cho DN, tiết kiệm chi thường xuyên; ngay từ đầu năm phải đôn đốc thu ngân sách; rà soát nợ đọng thuế.

Trước thực tế tỷ lệ hộ nghèo của Sóc Sơn còn lớn, Chủ tịch UBND TP yêu cầu huyện cần nỗ lực chăm lo an sinh xã hội, đầu tư hỗ trợ, dứt khoát phải tiếp tục giảm số hộ nghèo trong năm 2018. Đồng thời, đề nghị Sóc Sơn cần tiếp tục thực hiện tốt chương trình tầm soát ung thư sớm, góp phần nâng cao đời sống của người dân.

Ngoài ra, cùng với quản lý rừng đặc dụng, Chủ tịch UBND TP gợi ý Sóc Sơn chú trọng trồng cây đô thị để đáp ứng hàng triệu cây xanh cho các khu đô thị sắp tới. “Đây là điều vừa thiết thực, công sức chăm sóc không nhiều mà lại vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao” - Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.