DÒNG SỰ KIỆN. * 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh * HÀ NỘI - 20 NĂM “THÀNH PHỐ VÌ HÒA BÌNH” * DỊCH TẢ LỢN CHÂU PHI * AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Chú trọng phát triển dịch vụ, thương mại tại quận Nam Từ Liêm

Thủy Tiên
04-09-2019 18:52
Kinhtedothi – Ngày 4/9, Đoàn kiểm tra số 1 do Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung làm trưởng đoàn làm việc với Quận ủy Nam Từ Liêm về thực hiện Chương trình số 08 của Thành ủy Hà Nội về “Đẩy mạnh Cải cách hành chính, tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016 – 2020”.rn
Quận đứng đầu về cải cách hành chính
Theo báo cáo của quận ủy Nam Từ Liêm, công tác cải cách hành chính của quận được triển khai đồng bộ, toàn diện,  nhiều mặt đã có chuyển biến tích cực như: Văn bản quy phạm pháp luật được ban hành chặt chẽ, đúng quy trình. Quy trình thực hiện thủ tục hành chính được rà soát, rút ngắn và ban hành đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật.
 Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi làm việc tại quận Nam Từ Liêm. 
Ngoài thành lập Ban chỉ đạo cải cách hành chính, công tác xây dựng kế hoạch cải cách hành chính của quận được thực hiện nghiêm túc. Công tác thanh tra, kiểm tra được tăng cường mang tính chuyên sâu, đồng thời kiến nghị các cơ sở khắc phục những tồn tại. Năm 2018, quận Nam Từ Liêm đứng thứ 1/30 trong số các quận, huyện, thị xã về công tác cải cách hành chính.
Đáng chú ý, quận Nam Từ Liêm là đơn vị đầu tiên của Thành phố xây dựng, triển khai kế hoạch “Chính quyền, công sở thân thiện và trách nhiệm” và Kế hoạch “Xây dựng hình ảnh cán bộ, công chức thân thiện, trách nhiệm. Từ 1/3/2016 đến nay, quận đã gửi hơn 30.000 thư chúc mừng, hơn 1.400 thư chia buồn, 67 thư xin lỗi tới tổ chức, công dân, 90 thư cảm ơn tới các cá nhân, tập thể có đóng góp xây dựng địa phương.
Hiện nay Quận đã và đang thực hiện rút ngắn thời gian và hồ sơ nhiều thủ tục hành chính. Các thủ tục hành chính đạt mức độ 3 và 4 đã giúp các DN và người dân tiết kiệm nhiều thời gian và công sức mà vẫn có thể hoàn thành các giao dịch hành chính một cách nhanh và chính xác nhất. Cụ thể, từ 1/1/2016 đến 31/7/2019, toàn quận đã tiếp nhận 1.316.239 hồ sơ hành chính, trong đó 99,97% hồ sơ được giải quyết trước hạn và đúng hạn. Ngoài ra, quận đã tiếp nhận và giải quyết 18.471 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến theo phần mềm dùng chung của UBND TP, trong đó có 18.226 hồ sơ đăng ký trực tuyến, đạt 98,67%.
Đặc biệt, quận đã thành lập Tổ công tác giải quyết nhanh các thủ tục hành chính giải quyết 24/24h kể cả ngày lễ và Chủ nhật đối với các thủ tục hành chính cấp bách, chính đáng của nhân dân như: các trường hợp cấp giấy chứng tử, thủ tục chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản. Đối với công dân là người già yếu, bệnh tật, thành viên Tổ công tác đến tận nhà công dân để thực hiện thủ tục chứng thực chữ ký.
Mạnh dạn rút ngắn, cắt bỏ những thủ tục không cần thiết
Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, Chương trình 08 là một trong 3 khâu đột phá toàn khóa mà TP đã chọn, trong đó, Nam Từ Liêm là đơn vị đã triển khai nghiêm túc và tốt nhất. Quận đã có nhiều hình thức phong phú tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên và người dân, cắt giảm nhiều thủ tục hành chính, ứng dụng hiệu quả CNTT để triển khai các dịch vụ công trực tuyến; hoàn thành sắp xếp lại bộ máy mà vẫn đảm bảo công việc; nội bộ giữ vững đoàn kết.
Dù mới thành lập từ 2014 đến nay, song quận đã đứng đầu TP về công tác cải cách hành chính. Quận cũng có một số chỉ đạo, sáng kiến sáng tạo mà được TP đánh giá cao, coi là đơn vị điển hình để nhân rộng như: Viết thư xin lỗi, thư chia buồn, thư cảm ơn; đánh giá sự hài lòng của người dân; mời các chuyên gia xây dựng tiêu chuẩn để nâng cao hiệu quả công tác...“Những việc làm đó thể hiện trách nhiệm, sự cầu thị của chính quyền với người dân” - Chủ tịch UBND TP đánh giá.
Chủ tịch UBND TP lưu ý, quận cần tiếp tục đẩy mạnh rà soát các quy trình thủ tục nhằm rút ngắn các quy trình, mạnh dạn cắt bỏ các thủ tục không cần thiết, nhất là quy trình về cấp “sổ đỏ”, thủ tục hỏa táng…
Bên cạnh đó, quận cũng cần chú trọng đào tạo cán bộ đảm bảo trình độ quản lý, tổ chức; chú trọng quản lý thời gian khoa học; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nâng tỷ lệ người dân thực hiện các thủ tục hành chính qua môi trường mạng.
Chủ tịch UBND TP đặc biệt lưu ý, Nam Từ Liêm đang trên đà phát triển, nếu không có chiến lược, định hướng phát triển kịp thời Nam Từ Liêm sẽ bị chững lại, không còn dư địa để phát triển. Với thuận lợi là nơi tổ chức thường xuyên các sự kiện thể thao tầm cỡ quốc tế như đua xe F1, Sea Games 31, quận cần hướng tới phát triển dịch vụ, thương mại. TP sẽ đồng hành kêu gọi các DN đầu tư các trung tâm lưu trú ở quận.
Thí điểm lắp màn hình chỉ dẫn dịch vụ công tại một số chung cư
Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP giao Nam Từ Liêm thí điểm phần mềm quản lý PCCC, an toàn, thang máy. “Việc sử dụng phần mềm quản lý sẽ liên thông, cập nhật thông tin thường xuyên để giúp người dân biết và giám sát được”, Chủ tịch UBND TP nói.
Đồng thời cho biết thêm, ngay tuần sau Hà nội sẽ thí điểm lắp màn hình chỉ dẫn: thông tin các dịch vụ công; tuyên truyền các chủ trương chính sách; hướng dẫn thực hiện các dịch vụ công; lịch các sự kiện chính trị xã hội...ở 3 tòa nhà, 2 khu dân cư trên địa bàn quận Nam Từ Liêm. Người dân có thể ra khu sinh hoạt cộng đồng để thực hiện ngay các dịch vụ công trực tuyến.
Chủ tịch UBND TP cũng đề nghị Quận kêu gọi người dân tham gia trang trí, trồng cây xanh, cây cảnh để làm đẹp nhà mình, làm đẹp thành phố, biến Nam Từ Liêm thành điểm đến đẹp, kết hợp phát triển ẩm thực truyền thống phục vụ khách quốc tế.