Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Công khai, minh bạch mọi công việc tới người dân

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 25/10, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã có buổi làm việc với quận Hai Bà Trưng về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng 10 tháng năm 2018 và nhiệm vụ trọng tâm 2 tháng cuối năm.

Phát triển kinh tế, quản lý đô thị đạt kết quả khả quan

Theo UBND quận, thực hiện chỉ tiêu TP giao và chủ đề năm 2018 của TP, từ đầu năm, UBND quận chỉ đạo sát sao việc xây dựng và triển khai kế hoạch, chương trình công tác trên các lĩnh vực với 278 nhiệm vụ, công việc trọng tâm và được cụ thể hóa trong từng quý, tháng; xây dựng, ban hành 199 kế hoạch để tổ chức thực hiện các nội dung công tác trên các lĩnh vực cơ bản. Với nỗ lực của cả hệ thống, 10 tháng qua, quận đã đạt giá trị SXCN tăng 7,96%; doanh thu TM-DV tăng 17,7%; kim ngạch xuất khẩu tăng 13,3% so với cùng kỳ năm ngoái; thu ngân sách trên địa bàn thực hiện đạt 6.642 tỷ 996 triệu đồng, bằng 89% dự toán TP và quận. Trong đầu tư XDCB, quận đã tích cực chuẩn bị đầu tư 44 dự án sử dụng nguồn vốn đầu tư XDCB để phê duyệt trước 31/10/2018 (đảm bảo đủ điều kiện ghi kế hoạch vốn thực hiện trong 2019). Đặc biệt, quận đã tập trung triển khai GPMB dự án trọng điểm đường Vành đai II, đến nay đã hoàn thành đoạn cầu Vĩnh Tuy-cầu Mai Động.

 Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi làm việc với quận Hai Bà Trưng

Nghiêm túc nhìn nhận những tồn tại cần sớm khắc phục, Phó Bí thư Quận ủy-Chủ tịch UBND quận Vũ Đại Phong thay mặt lãnh đạo quận cũng đề nghị: UBND TP cần xem xét sớm phê duyệt quy hoạch phân khu H1-4 và đẩy nhanh xây dựng quy hoạch phân khu R để quận có cơ sở quản lý, triển khai đầu tư theo quy hoạch được duyệt; chỉ đạo gỡ khó trong xem xét điều chỉnh quy hoạch Công viên Tuổi trẻ Thủ đô; chỉ đạo đẩy nhanh triển khai các dự án 94 Lò Đúc, Nam Đại Cồ Việt, Công viên Tuổi trẻ Thủ đô, đường Ngô Thì Nhậm kéo dài... Đặc biệt, quận đề nghị TP kịp thời chỉ đạo gỡ vướng trong GPMB cho các dự án trọng điểm có yêu cầu cao về tiến độ thời gian, nhất là thủ tục trong cơ chế người dân tự lo nhà tái định cư (TĐC), khi hiện người dân vẫn phải bốc thăm nhà TĐC; bố trí, giải quyết quỹ nhà TĐC phù hợp, kịp thời. Lãnh đạo một số phường cũng chia sẻ những khó khăn trong thực hiện GPMB phục vụ dự án trọng điểm của TP là dự án đường Vành đai II đi qua địa bàn quận. Đáng chú ý, Chủ tịch UBND phường Minh Khai Trịnh Lê Đức đề nghị TP tháo gỡ các thủ tục trong triển khai cơ chế người dân tự lo nhà TĐC hiện nay: Nhiều hộ trong diện GPMB có sự so bì vì cho rằng cơ chế này chưa đảm bảo công bằng, nhất là giữa các hộ bị cắt xén ít và các hộ có diện tích đất bị thu hồi lớn. Ngoài ra, phục vụ GPMB dự án Vành đai II đoạn cầu Vĩnh Tuy-chợ Mơ chỉ có quỹ nhà TĐC hơn 300 căn tại khu Vĩnh Hoàng nên cũng khó đảm bảo tiến độ GPMB. Tương tự, Chủ tịch UBND phường Trương Định Nguyễn Hoành Dũng cho hay, các hộ thuộc diện GPMB rất mong các cấp, ngành có thẩm quyền rút ngắn quy trình từ khi xác nhận nguồn gốc đất đến khi bốc thăm nhà TĐC.

Khẩn trương gỡ khó trong thực hiện các dự án

Phó Bí thư Thành ủy-Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đánh giá cao kết quả quận Hai Bà Trưng đã đạt được trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH 10 tháng năm nay, cũng nhờ có đoàn kết nhất trí cao, vào cuộc mạnh mẽ trong cả hệ thống chính trị từ quận đến tận các tổ dân phố, sự đồng thuận của người dân, đã đóng góp quan trọng giúp TP hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ. Trong đó, quận đã phân công rõ người, rõ việc, có những cách làm sáng tạo phù hợp thực tế, hiệu quả cao. 10 tháng qua, quận có nhiều chỉ tiêu đạt cao hơn mức chung của TP, nhất là về đảm bảo an ninh chính trị an toàn xã hội, là một trong số ít quận không để xảy ra vụ trọng án nghiêm trọng, gây hoang mang dư luận. Đặc biệt, “trên địa bàn có một số dự án trọng điểm mà điển hình là dự án Vành đai II với khối lượng công việc GPMB khổng lồ, vừa thi công hệ thống giao thông dưới mặt đất vừa thi công đường trên cao, song đến nay cho thấy công tác GPMB cơ bản được người dân đồng thuận, cũng nhờ quận và các phường liên quan đã huy động được cả hệ thống chính trị vào cuộc. Đây là dự án có tỷ lệ người dân lấy tiền tự lo TĐC cao nhất TP nhưng quận đã tuyên truyền cho người dân rất tốt”, Chủ tịch nhấn mạnh.

Tuy nhiên, lưu ý quận còn những tồn tại, thách thức đòi hỏi những giải pháp hiệu quả cho 2 tháng cuối năm nay và năm 2019 để hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu đề ra, Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu: Quận cần chỉ đạo quyết liệt đẩy mạnh thực hiện các giải pháp hỗ trợ DN, đối tượng chính sách xã hội; đôn đốc thu nợ đọng thuế trên địa bàn; thực hiện nghiêm chỉ đạo của TP trong việc lấy phiếu tín nhiệm trong kỳ họp HĐND tới đây. Nhấn mạnh công tác quản lý trật tự đô thị, Chủ tịch đề nghị quận quan tâm hơn tới chỉnh trang lòng đường vỉa hè, chiếu sáng, hạ ngầm đường cáp viễn thông. Với các cửa hàng karaoke, internet hoạt động quá 24h mà không có giấy phép kinh doanh thì quận cần yêu cầu tạm dừng hoạt động và công khai để người dân giám sát; nhưng nếu họ đủ các điều kiện kinh doanh, cơ sở hạ tầng, PCCC thì có thể cho hoạt động đến 2h sáng để thu hút khách du lịch. Tuy nhiên, Công an TP cần hướng dẫn cho quận thực hiện kiên quyết đóng cửa những cơ sở karaoke không đảm bảo về PCCC.

Trong cải cách hành chính, UBND quận cần đôn đốc lãnh đạo UBND các phường, các phòng nghiêm túc tham gia khóa đào tạo về CCHC; rà soát cắt giảm các TTHC không cần thiết; các phường hoàn thiện cơ sở dữ liệu để từ tuần tới chính thức cả 564 phường/xã của TP cài đặt phần mềm đưa các dịch vụ công mức độ 3, 4 vào phần mềm dùng chung của TP. Đặc biệt, “với những dự án còn nhiều thắc mắc, cần tập trung tuyên truyền vận động người dân; lãnh đạo UBND quận cùng các sở liên quan tiến hành đối thoại với người dân một cách công khai. Mọi nội dung công việc của quận, phường phải luôn được minh bạch, để các chính sách của TP đến được với người dân, góp phần nâng chỉ số PAPI năm 2019 của TP”, Chủ tịch nêu rõ.

Trước mắt, chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán, Chủ tịch đề nghị quận sớm đề xuất các chính sách và hoàn thành các chỉ tiêu về hỗ trợ cho người có công, người nghèo; đưa những người nghèo tàn tật không còn sức lao động sang đối tượng hưởng bảo trợ xã hội. Với đặc thù trên địa bàn có nhiều chợ, TTTM, quận càng cần chú trọng kiểm tra, thanh tra công tác vệ sinh ATTP, phấn đấu dịp Tết không có người dân bị ngộ độc thực phẩm.

Trước các kiến nghị đề xuất của quận và các phường, Chủ tịch UBND TP cơ bản đồng ý và giao các sở, ngành khẩn trương tích cực phối hợp với quận để thực hiện, đề xuất TP nếu vướng mắc. Nhất là về GPMB dự án Vành đai II, trong đó có GPMB chợ Đồng Tâm và xây chợ mới, Chủ tịch đồng ý cho quận dùng ngân sách quận để di dân GPMB và xây đường vào chợ mới để đảm bảo PCCC, trong đó quận làm chủ đầu tư. Với dự án đường Võ Thị Sáu kéo dài, Sở QH-KT, Viện QH-KT và Sở TN-MT cần khẩn trương phối hợp với quận hoàn thành xác định chỉ giới đường đỏ, cắm mốc trước ngày 15/11 và công khai tới người dân. Về các đề xuất tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện chính sách GPMB, lo nhà TĐC trong dự án này, đề nghị Sở Xây dựng tập hợp các đề xuất của quận và đưa ra cuộc họp của TP đầu tuần tới.