Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: “Đây là thời gian vàng để chuẩn bị, không phải thời gian nghỉ ngơi”

Thủy Tiên - Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 6/4, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì hội nghị trực tuyến giao ban kiểm điểm công tác quý 1 năm 2020 và giao ban Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 của TP Hà Nội (phiên thứ 30).

Tại hội nghị, sau khi nghe ý kiến từ các sở, ban, ngành, địa phương, kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho rằng các kết quả tăng trưởng trong quý I/2020 đạt được là do địa dư tăng trưởng năm 2019, từ các nguồn thu ngân sách thuế thu nhập cá nhân, doanh nghiệp, tiền thu đất…
Trước diễn biến khó lường, chưa biết điểm dừng của dịch COVID-19, Chủ tịch UBND TP nhận định, thời gian tới, TP sẽ đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Cần phải nhìn rõ nguy cơ để đề ra những biện pháp kịp thời nhằm hạn chế đến mức tối đa ảnh hưởng của dịch đến phát triển kinh tế - xã hội của TP.
“Trong giải quyết công việc cần thực hiện đúng quy trình nhưng phải nhanh, dứt khoát, tránh tư tưởng lừng khừng, đùn đẩy trách nhiệm, làm sao để đẩy nhanh các quy trình thủ tục, tạo điều kiện tối đa cho người dân và doanh nghiệp” - Chủ tịch UBND TP nêu rõ.
Đây là khoảng “thời gian vàng” để các đơn vị chuẩn bị đầy đủ nguồn vật lực, mua sắm các trang thiết bị y tế chống dịch, đồng thời đồng thời chuẩn bị các giải pháp để phục hồi phát triển kinh tế. Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh: “Mặc dù thực hiện cách ly xã hội nhưng các cơ quan của thành phố phải tích cực làm việc phục vụ người dân”.
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cũng đề nghị các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch tại từng cơ quan, đơn vị, khu dân cư, hộ gia đình. Trong tuyên truyền, cần thường xuyên cập nhật những yếu tố, diễn biến mới của tình hình và các biện pháp phòng tránh dịch bệnh đến tất cả cán bộ, công chức, viên chức và người dân.
Các quận, huyện, thị xã phải tổ chức tốt việc cách ly xã hội bởi đây là biện pháp quyết định để ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Cùng với công tác phòng, chống dịch phải đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất nông nghiệp và rà soát lại các trang thiết bị phòng, chống thiên tai để tăng tỷ lệ tăng trưởng nông nghiệp. Bên cạnh đó, tập trung làm tốt công tác bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo cho các đối tượng chính sách, các đối tượng thất nghiệp do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và con em của họ.
Các sở, ban, ngành và quận, huyện, thị xã cần tiếp tục đôn đốc, triển khai 237 dịch vụ công đạt mức độ 4, cắt giảm thủ tục hành chính không cần thiết, tăng cường tuyên truyền để người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến.
Chủ tịch UBND TP yêu cầu, các quận, huyện, thị xã và ban quản lý dự án đẩy nhanh tiến độ các dự án đang thực hiện, đồng thời rà soát chi tiết các dự án chưa triển khai, không đề xuất dự án mới. Tháo gỡ khó khăn tại các dự án của doanh nghiệp tư nhân và nhà đầu tư nước ngoài. Tập trung đôn đốc thi công các công trình thiết yếu với yêu cầu bảo đảm các điều kiện phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian thi công.
Đặc biệt, các địa phương cần tích cực chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp. Các đơn vị của TP thực hiện cắt giảm thêm ít nhất 5% chi tiêu thường xuyên đến hết quý II/2020, đặc biệt không chần chừ cắt giảm chi cho các chuyến công tác nước ngoài, các hoạt động hội họp không thiết yếu.
Chủ tịch UBND TP cũng lưu ý Công an TP và Bộ Tư lệnh Thủ đô tăng cường công tác bảo đảm an ninh - quốc phòng. Các DN trực thuộc TP rà soát hoạt động để đánh giá tác động của dịch COVID-19, chủ động xây dựng lại quy trình quản lý, cắt giảm chi phí. Sở Nội vụ và Thanh tra TP tiếp tục triển khai kiểm tra công vụ đột xuất, nhất là trong công tác phục vụ người dân, giải quyết thủ tục hành chính.
  Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì hội nghị trực tuyến giao ban kiểm điểm công tác quý 1 năm 2020 và giao ban Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 của TP Hà Nội (phiên thứ 30).
Ngành Giáo dục TP cần tập trung các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, kiến thức phòng, chống dịch để học sinh đi học trở lại khi đủ điều kiện; thống kê con em hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo và các giáo viên bị ảnh hưởng bởi dịch để đề xuất chính sách hỗ trợ. Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP giao Sở Nội vụ tổ chức thi, xét tuyển chỉ tiêu giáo viên, bảo đảm đủ giáo viên khi học sinh đi học trở lại.
Sở Công Thương làm tốt công tác kết nối cung cầu với các địa phương, doanh nghiệp để tạo điều kiện cung ứng sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang, thiết bị y tế tăng tốc sản xuất để đáp ứng nhu cầu trong nước, nếu đủ rồi có thể đề xuất với Chính phủ hướng đến xuất khẩu.
Sở Y tế, Công thương họp bàn lại, tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất hoặc nhập khẩu nhu yếu phẩm, thiết bị y tế phục vụ cho công tác khám chữa bệnh. “Khâu chuẩn bị rất quan trọng, đây là thời gian vàng để chuẩn bị chứ không phải nghỉ ngơi”, Chủ tịch nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần