Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung: Đồng bộ nhiều giải pháp giảm ô nhiễm môi trường

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hà Nội sẽ tiến tới xóa bỏ bếp than tổ ong, đưa các nhà máy xử lý rác thải bằng công nghệ đốt vào sử dụng, xử lý ô nhiễm các sông, hồ để giảm ô nhiễm môi trường.

 Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cùng đại biểu HĐND TP (Tổ đại biểu số 2) tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm

Chiều 6/12, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng đại biểu HĐND TP (Tổ đại biểu số 2) đã tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm sau kỳ họp thứ 11 HĐND TP khóa XV.

Thay mặt tổ đại biểu, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hoàn Kiếm Dương Đức Tuấn đã báo cáo kết quả kỳ họp thứ 11 HĐND TP khóa XV. Theo đó, kỳ họp đã hoàn thành chương trình, nội dung đề ra. Hầu hết các đại biểu nhất trí và đánh giá cao kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của TP năm 2019.

Tại kỳ họp lần này, HĐND TP cũng đã xem xét, thảo luận và thông qua 20 báo cáo, 17 nghị quyết với tỷ lệ thống nhất cao. Đây là những cơ chế, chính sách, cơ sở pháp lý quan trọng để kịp thời giải quyết các vấn đề dân sinh, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của Nhân dân Thủ đô.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri quận Hoàn Kiếm bày tỏ vui mừng trước những kết quả đã đạt được trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng của Thủ đô năm 2019. Đồng thời, cử tri cũng nêu nhiều ý kiến, kiến nghị tập trung vào các vấn đề về đời sống dân sinh.

Theo cử tri Nguyễn Văn Cảo (phường Hàng Bồ), hiện quỹ đất bố trí cho trường học trên địa bàn còn thiếu, ảnh hưởng đến quá trình học tập của học sinh. Cử tri đề nghị TP quan tâm, bố trí quỹ đất từ những diện tích đất đã giao cho DN nhưng nhiều năm không sử dụng, hoặc sử dụng không hiệu quả để xây trường học.

Cử tri Nguyễn Cẩm Tú (Hội LHPN quận Hoàn Kiếm) cho hay, một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm không khí là do sử dụng bếp than tổ ong. Để tiến tới mục tiêu xoá bỏ bếp than tổ ong sẽ còn nhiều khó khăn. Làm sao TP giải quyết triệt để vấn đề này?

Liên quan đến vấn đề môi trường, cử tri Trần Ngọc Toán (phường Tràng Tiền) đề nghị làm rõ vấn đề dư luận quan tâm xung quanh việc thử nghiệm xử lý nước sông Tô Lịch bằng công nghệ Nano Bioreactor của các chuyên gia Nhật Bản.

Ngoài ra, các cử tri cũng kiến nghị, đề nghị bổ sung cây xanh ở những khu vực cây bị chết. Không khí trên địa bàn Hà Nội năm 2019 có nhiều vấn đề, người dân không yên tâm với việc chôn lấp rác thải hiện nay; cùng đó, nước thải sinh hoạt cũng cần phải có công nghệ phù hợp xử lý..

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung: Đồng bộ nhiều giải pháp giảm ô nhiễm môi trường - Ảnh 2
 Cử tri phát biểu tại buổi tiếp xúc

Trả lời các kiến nghị của cử tri quận Hoàn Kiếm, về đề nghị TP bố trí quỹ đất cho trường học, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho hay, đây là vấn đề các cử tri đều quan tâm trong nhiều buổi tiếp xúc. Những năm qua, TP cũng như lãnh đạo quận Hoàn Kiếm rất quan tâm đến việc chăm lo cơ sở vật chất, mở rộng các trường học trên địa bàn quận. TP đã chỉ đạo, khi sắp xếp lại các cơ sở nhà đất đều ưu tiên quỹ đất xây dựng trường học.

“Thời gian tới, Hà Nội dự kiến di dời 9 sở, ngành về Khu Liên cơ Võ Chí Công. Nếu dôi dư diện tích đất trên địa bàn quận, TP sẽ xem xét, sắp xếp hợp lý. Bên cạnh đó, TP cũng sẽ xem xét lại các cơ sở nhà đất thuộc quản lý của TP để tăng cường, bố trí quỹ đất xây trường học” - Chủ tịch UBND TP khẳng định.

Liên quan vấn đề ô nhiễm do sử dụng bếp than tổ ong, theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, qua khảo sát, toàn TP có khoảng 56.000 hộ đang sử dụng than tổ ong, trong đó 67% là các hộ kinh doanh bán hàng; 33% còn lại sử dụng sinh hoạt. TP có xây dựng kế hoạch để hạn chế tiến tới xoá bỏ bếp than tổ ong, trong đó đưa ra lộ trình, đến hết tháng 12/2020, TP sẽ vận động, tuyên truyền các hộ đang sử dụng than tổ ong chuyển sang các vật liệu khác như nấu bếp gas, bếp điện.

Đối với hộ nghèo, TP đã xây dựng chính sách hỗ trợ. Đối với các hộ kinh doanh, cần phải tính toán lại giá thành, đưa chi phí khi thay đổi vật liệu đốt vào giá thành phẩm. Số lượng còn lại, TP cũng đang tìm cơ chế. Đồng thời, đồng bộ nhiều giải pháp để làm giảm, tiến tới không còn ô nhiễm không khí trên địa bàn. Cùng đó, Hà Nội phải hoàn thiện hệ thống quan trắc toàn TP mới xác định được nguồn gây ô nhiễm để xử lý hiệu quả.

Về các biện pháp giảm ô nhiễm môi trường, Hà Nội xác định xử lý rác thải là nội dung rất quan trọng. TP đã kêu gọi được 3 nhà đầu tư xây dựng các nhà máy xử lý rác thải bằng công nghệ đốt. Theo kế hoạch, đến tháng 8/2020, nhà máy đầu tiên (công suất 4.000 tấn/ngày đêm) sẽ đưa vào chạy thử nghiệm và khánh thành vào tháng 10/2020. Cùng 2 nhà máy còn lại khi đi vào hoạt động thì đến quý I/2021, cơ bản rác thải của Hà Nội được thu gom và xử lý bằng công nghệ đốt rác.

 Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri

Xung quanh kiến nghị thử nghiệm xử lý nước sông Tô Lịch bằng công nghệ Nano Bioreactor, Chủ tịch UBND TP khẳng định, TP luôn hoan nghênh, khuyến khích, tạo điều kiện cho các DN, cá nhân sử dụng công nghệ tiên tiến thực hiện việc nghiên cứu, đầu tư trên địa bàn TP Hà Nội, nhất là trong lĩnh vực môi trường.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, Tổ chức Xúc tiến Thương mại Môi trường Nhật Bản và Công ty Cổ phần Cải thiện Môi trường Nhật Việt đã không tuân thủ yêu cầu của TP. Các đơn vị này đã mời các cơ quan báo chí, sử dụng thông tin truyền thông trong quá trình thử nghiệm để khuếch trương công tác thí điểm xử lý khi chưa có kết quả thử nghiệm, không phối hợp với các cơ quan chức năng TP khi xử lý thông tin gây ảnh hưởng không tốt đến dư luận xã hội.

UBND TP Hà Nội đã đề nghị đơn vị gửi Sở Xây dựng hồ sơ, tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan đến công nghệ Nano Bioreactor (có bản thuyết trình toàn bộ về công nghệ); Giấy chứng nhận công nhận công nghệ xử lý của Chính phủ Nhật hoặc cơ quan có thẩm quyền xác nhận... Đối với việc triển khai công tác thí điểm xử lý làm sạch hồ để xem xét, đánh giá công nghệ Nano Bioreactor, UBND TP giao Sở Xây dựng giới thiệu một hồ nước trên địa bàn để đơn vị xử lý mùi và làm sạch nước, bùn. Trong quá trình xử lý ô nhiễm hồ bằng công nghệ Nano Bioreactor, đơn vị phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định.

Về việc xử lý ô nhiễm các sông, hồ, theo Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, việc làm sạch nguồn nước của các con sông đã được TP nghiên cứu từ năm 2001. Hà Nội hiện có một số nhà máy xử lý nước thải, nhưng tổng số nước thải đang xử lý được 22%. Để nâng tỷ lệ xử lý, Hà Nội đã báo cáo Chính phủ cho phép xây dựng Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá, công suất 270.000 m3/ngày đêm.

“Nếu nhà máy này đi vào hoạt động, nước thải xung quanh khu vực quận Đống Đa, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Cầu Giấy sẽ được thu gom xử lý. Nếu thuận lợi, nhà máy dự kiến sẽ khánh thành vào tháng 2/2022. Tuy nhiên, từ nay đến năm 2022, TP đang phối hợp với các nhà khoa học nghiên cứu để làm sao xử lý được mùi, giảm được bùn để giảm ô nhiễm trên các sông, hồ” - Chủ tịch UBND TP khẳng định.