Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Hà Nội đồng hành và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp

Khắc Kiên - Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại “Đêm Doanh nghiệp 2017” với chủ đề “DNNVV là động lực tăng trưởng cho kinh tế - xã hội Thủ đô” ngày 28/12, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cam kết sẽ luôn đồng hành và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, doanh nhân hoạt động hiệu quả, phát triển bền vững.

Doanh nghiệp là trung tâm

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho rằng, với tinh thần “lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ”, đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thành phố cũng chủ động xác định và lấy phương châm hành động, sáng tạo, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, nên kinh tế Thủ đô tiếp tục tăng trưởng nhanh, các cân đối lớn được đảm bảo.
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trao cờ thi đua và bằng khen cho những tập thể xuất sắc.
Tổng sản phẩm trên địa bàn tăng 7,3% - cao nhất trong 7 năm trở lại đây. Tổng thu NSNN ước đạt 208 nghìn tỷ đồng, vượt 1,6% nhiệm vụ thu, tăng 16% so với năm 2016; Giá trị gia tăng ngành công nghiệp tăng 7,3%, dịch vụ tăng 8,7%; xuất khẩu đạt 11,8 tỷ USD, tăng 10,3%; khách du lịch quốc tế đạt 4,95 triệu lượt (tăng 23%).
Năm 2017 cũng là năm Thành phố triển khai quyết liệt, hiệu quả Nghị quyết số 35 của Chính phủ và Chỉ thị số 26 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp theo tinh thần Chính phủ đồng hành cùng doanh nghiệp. Hà Nội tiếp tục là điểm đến hấp dẫn về thu hút đầu tư: vốn đầu tư các dự án ngoài ngân sách đạt 181.142 tỷ đồng (tăng 28%); vốn đăng ký FDI ước đạt 3,4 tỷ USD (tăng 9,3%); tổng vốn đầu tư xã hội ước đạt 308,5 nghìn tỷ đồng (tăng 11%); đã có 25.160 doanh nghiệp được thành lập mới (tăng 11%) cao nhất từ trước đến nay, với vốn đăng ký đạt 240.000 tỷ đồng (tăng 4%); lũy kế số doanh nghiệp trên địa bàn là 232 nghìn doanh nghiệp, bình quân 38 người dân Thủ đô/doanh nghiệp, cao gấp 3,7 lần mức bình quân chung của cả nước.

“Đạt được kết quả trên là nhờ sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, các ban, bộ, ngành của Trung ương; sự hợp tác chặt chẽ của các tỉnh, thành phố trong cả nước; sự giúp đỡ có hiệu quả của nhân dân Thủ đô, đặc biệt, có sự đóng góp to lớn của cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô nói chung và của các doanh nghiệp nhỏ và vừa nói riêng”, Chủ tịch bày tỏ.
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội trao bằng khen cho những cá nhân xuất sắc.
Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Thành phố cũng đã thể hiện tích cực vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp với các cơ quan quản lý nhà nước; kết nối giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp là bạn hàng đối tác của nhau. Hiệp hội đã phối hợp với các bộ, ban, ngành của Trung ương, các sở, ban, ngành của Thành phố để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong lĩnh vực tín dụng, thuế, hải quan, xuất nhập khẩu...; tích cực trong công tác xúc tiến thương mại nội khối; kết nối doanh nghiệp tiêu thụ hàng hóa và hướng dẫn doanh nghiệp tích cực tham gia các chương trình xúc tiến thương mại do Trung ương và Thành phố tổ chức; tích cực tham gia cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; Thành lập câu lạc bộ Café Doanh nhân.

Kỳ vọng sự bứt phá

Ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp to lớn của cộng đồng DN, doanh nhân TP, đặc biệt là đội ngũ DN nhỏ và vừa vào sự phát triển chung của Thủ đô thời gian qua. Chủ tịch Nguyễn Đức Chung tin tưởng, năm 2018 và những năm tiếp theo, cộng đồng DN Thủ đô vẫn tiếp tục giữ vai trò nòng cốt, đổi mới, sáng tạo, chuẩn bị hành trang vững chắc để hội nhập, hoạt động có hiệu quả nhiều hơn nữa.

Hiện cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tác động trên nhiều phương diện, vừa là cơ hội nhưng cũng vừa là thách thức. TP đã lựa chọn chủ đề năm 2018, năm bản lề của Kế hoạch 5 năm 2016 - 2020 là: “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, trong đó, một trong những mục tiêu trọng tâm là “cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, khuyến khích đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, phát triển DN, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế”.
  Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trao bằng khen cho bà Trần Thị Thu Hằng -  Tổng giám đốc Công ty CP XNK nông sản thực phẩm Việt Nam
Để hoàn thành thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và mục tiêu đến năm 2020, Thành phố có 400.000 doanh nghiệp, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đề nghị, thứ nhất, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Thủ đô cần tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, bản lĩnh, trí tuệ, sáng tạo, tinh thần hợp tác, vượt qua khó khăn, thách thức, phát triển bền vững.

Các doanh nghiệp cần tiếp tục duy trì, đổi mới hoạt động sản xuất kinh doanh bài bản, chuyên nghiệp, đúng pháp luật; chủ động bắt nhịp các chuẩn mực của khu vực và quốc tế; nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn của khu vực và các nước tiên tiến, đưa các sản phẩm tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu; nâng cao nhận thức, chủ động trang bị kiến thức, tìm hiểu sâu về hội nhập quốc tế như các quy định của WTO, Hiệp định FTA, Cộng đồng kinh tế ASEAN, từ đó tận dụng cơ hội, thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Cần tạo mối liên kết chặt chẽ giữa các doanh nghiệp nhỏ và vừa với các doanh nghiệp lớn thành chuỗi giá trị để nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm Việt.

Thứ hai, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Thành phố cần tiếp tục phát huy hơn nữa trong việc kết nối, thúc đẩy giao thương kinh tế giữa các doanh nghiệp; tiếp tục là cánh tay nối dài của Thành phố, tiếp cận các khó khăn, vướng mắc thực tế của doanh nghiệp, qua đó đề xuất các giải pháp, tham mưu cho Thành phố và Trung ương có cơ sở xây dựng các chính sách cụ thể, thiết thực trong hỗ trợ doanh nghiệp. Để đứng vững, hội nhập có hiệu quả, trong thời gian tới, Hiệp hội cần phối hợp với các sở, ban, ngành của Thành phố quan tâm đến công tác bồi dưỡng, đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực, kỹ năng quản trị, điều hành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; đồng thời, tạo mối gắn kết giữa các doanh nghiệp trong phát triển sản xuất, kinh doanh.

Thực hiện Nghị quyết số 10 ngày 03/6/2017 của Trung ương về “Phát triển kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa” và thông điệp của Chính phủ là “Đồng hành cùng doanh nghiệp”, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung khẳng định và cam kết sẽ luôn đồng hành và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các DN, doanh nhân hoạt động hiệu quả, phát triển bền vững.

“Với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của T.Ư, sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự hỗ trợ của Hanoisme cùng bản lĩnh, trí tuệ, sáng tạo, cộng đồng DN nhỏ và vừa Thủ đô sẽ phát huy thành tựu đã đạt được, tiếp tục nắm bắt cơ hội, vượt qua thách thức, phát triển bền vững, xứng đáng là động lực phát triển Thủ đô” – Chủ tịch Nguyễn Đức Chung tin tưởng, đặt niềm tin, kỳ vọng vào tiềm năng, sự bứt phá vươn lên của các doanh nghiệp nhỏ và vừa Thành phố trong năm 2018 và những năm tiếp theo.