Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Hà Nội luôn chào đón các doanh nghiệp Pháp

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 3/11, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tham dự tọa đàm với phái đoàn DN Pháp, nhân dịp chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Pháp (2-4/11).

Tọa đàm nhằm mục đích tăng cường giao lưu, hợp tác giữa Hà Nội và các DN Pháp trong những lĩnh vực hai bên cùng quan tâm. Cùng tham dự sự kiện có đại diện lãnh đạo các sở ban ngành TP Hà Nội, về phía Pháp có Tham tán kinh tế Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam cùng đại diện 30 DN Pháp trong nhiều lĩnh vực.

Hợp tác tiêu biểu cho các địa phương Pháp-Việt

Tại tọa đàm, Chủ tịch UBND TP Hà Nội bày tỏ vui mừng khi đón tiếp đại diện ĐSQ Pháp và lãnh đạo 30 DN hàng đầu Pháp thuộc đoàn tháp tùng Thủ tướng Pháp trong chuyến thăm lần này. Nhân đây, Chủ tịch TP Nguyễn Đức Chung đã thông tin cơ bản về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô.

 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại tọa đàm với phái đoàn Doanh nghiệp Pháp chiều 3/11. 

Cụ thể, Hà Nội là một trong hai tỉnh, TP có mức tăng trưởng cao nhất toàn quốc, đóng góp 19,2% cho GRDP cả nước. Bên cạnh đó, với nhiều chính sách cởi mở với DN, hàng năm tại Hà Nội có trên 25,000 DN mới được thành lập với số vốn đăng ký tương đương 14 tỷ USD trong năm 2018.  Cùng với sự cởi mở trong chính sách, nỗ lực cải cách hành chính, Hà Nội cũng thu hút lượng lớn vốn FDI trong 3 năm vừa qua, đứng đầu cả nước trong năm 2018 với 7 tỷ USD. Đồng thời các DN trong nước cũng tăng cường đầu tư vào Thủ đô

Nhờ lượng đầu tư lớn của DN khối tư nhân, FDI và đầu tư công, Hà Nội đảm bảo tăng trưởng trung bình trên 7,5% bất chấp kinh tế thế giới biến đổi. Song hành với các chính sách phát triển, tạo điều kiện cho DN, Hà Nội cũng thực thi nhiều chính sách an sinh xã hội. Hà Nội là TP đầu tiên trong cả nước hoàn thành việc xây nhà cho người có công, cùng với đó là tăng cường thực hiện chính sách giảm nghèo với tỷ lệ hộ nghèo dự kiến còn 1,27% trong năm 2018.

Hà Nội cũng ưu tiên trong việc xây dựng đô thị thông minh, thông qua ứng dụng công nghệ thông tin vào phát triển các dịch vụ công trực tuyến; đồng thời nỗ lực cải cách hành chính, tinh giản bộ máy; đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, văn hóa, giáo dục...

Chủ tịch UBND TP khẳng định, thời gian qua, hợp tác giữa Hà Nội và các địa phương và DN Pháp vô cùng khăng khít trên mọi lĩnh vực, đặc biệt trong các lĩnh vực y tế, bảo tồn di tích, giao thông, môi trường, năng lượng... “Mối quan hệ của Hà Nội với các địa phương Pháp như TP Toulouse, vùng Ile de France là tiêu biểu cho hợp tác giữa các địa phương Pháp và Việt Nam”, Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.  Trong đó, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) và Việt Nam cũng đã hợp tác chặt chẽ trong xây dựng chính phủ điện tử, cải thiện chất lượng không khí, đầu tư các dự án tàu điện ngầm.

Với sự phát triển mạnh mẽ và sâu rộng của quan hệ hai nước, Chủ tịch UBND TP cho biết, Hà Nội kỳ vọng các DN Pháp với tiềm năng to lớn sẽ tăng cường hợp tác với Thủ đô về cơ sở hạ tầng, y tế, giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là xây dựng đô thị thông minh,  lĩnh vực ưu tiên nhằm biến Hà Nội thành một trong những Thủ đô tiêu biểu trong ASEAN đi đầu về tiến trình này.

Hà Nội chào đón DN Pháp

Về phần mình, bà Céline Charpiot-Zapolsky, Trưởng phái đoàn DN Pháp cho biết các thành viên trong đoàn lần này có chuyên môn sâu rộng về nhiều lĩnh vực như môi trường, phát triển đô thị bền vững, năng lượng, y tế, cơ sở hạ tầng, logistic... đều là các lĩnh vực thuộc nhu cầu và quan tâm của Hà Nội trong phát triển. Thay mặt Đoàn, bà Céline bày tỏ kỳ vọng tọa đàm sẽ là diễn đàn để các bên trao đổi về nội dung hợp tác tiềm năng, mở ra nhiều cơ hội cùng hợp tác trong thời gian tới, góp phần cho mối quan hệ giữa Việt Nam và Pháp.

 Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về việc xây dựng chợ đầu mối quốc tế nông sản tại Hà Nội trong khuôn khổ Tọa đàm. 

Tại buổi tiếp, các lãnh đạo DN Pháp đã tích cực trao đổi, tìm hiểu nhu cầu phát triển của TP Hà Nội nhằm tìm kiếm những cơ hội hợp tác, đầu tư thiết thực và hiệu quả trong thời gian tới về phát triển cơ sở hạ tầng, giao thông, y tế, năng lượng, đô thị thông minh, logistic...

Trao đổi với lãnh đạo một DN Pháp trong lĩnh vực môi trường, Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định, xử lý rác thải là ưu tiên hàng đầu của TP. Hà Nội đang tập trung mọi nguồn lực, xây dựng cơ chế chính sách kêu gọi DN nước ngoài, trong đó có DN Pháp đến đầu tư, hợp tác trao đổi công nghệ xử lý rác phát điện. 

Bên cạnh đó, chia sẻ về lĩnh vực phát triển đô thị thông minh, bền vững, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết Thủ đô đang ưu tiên cho việc số hóa nền tảng dữ liệu hiện có, đồng thời bổ sung xây dựng cơ sở dữ liệu cho dân cư và đất đai, cũng như hệ thống dịch vụ công một cửa, hồ sơ khám sức khỏe điện tử, phần mềm ứng dụng quản lý các vấn đề đời sống xã hội, trung tâm tiết kiệm năng lượng...

Cũng trong khuôn khổ Tọa đàm đã diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Sở Công thương TP Hà Nội, Tập đoàn Vingroup và công ty Semmaris (Pháp) về việc Khảo sát và Nghiên cứu xây dựng chợ đầu mối quốc tế nông sản tại TP Hà Nội.