Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Không được để tái diễn tình trạng phải cách ly một khoa ở các bệnh viện

Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sở Y tế khẩn trương xây dựng quy trình tiếp nhận khám chữa bệnh tại bệnh viện trong tình hình dịch Covid-19. Các bệnh viện phải kiểm tra chặt chẽ, không được để tái diễn những tình trạng tiếp nhận những ca nhiễm Covid-19 không đúng quy trình rồi để cách ly cả một khoa.

Chiều 8/4, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung – Trưởng ban chỉ đạo chủ trì phiên họp trực tuyến Ban Chỉ đạo chống dịch Covid-19 của Hà Nội (lần thứ 31). Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý.
 Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại phiên họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 lần thứ 31. 
Tại phiên họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, một số nước thực hiện giãn cách xã hội ban đầu thì tốt, nhưng về sau lại thực hiện không quyết liệt vì thế đã xảy ra thêm nhiều ca nhiễm mới. Tại Vũ Hán đã có trường hợp tái nhiễm; có 16% ca nhiễm Hồng Kông (Trung Quốc) từ châu Âu về không có biểu hiện bệnh, và phải 19 ngày sau mới phát hiện dương tính. Với tốc độ lây nhiễm như tại Mỹ, Nga, Chủ tịch UBND TP nhận định chỉ trong 1 tuần nữa số người tử vong sẽ lên đến hơn 100 ngàn người. 
Tại Hà Nội, đã xuất hiện một vài ca lây nhiễm thứ phát, cho thấy dịch bệnh đã có dấu hiệu lây nhiễm ra cộng đồng. Bên cạnh đó, xuất hiện những ca bệnh mới đi lại nhiều nơi trong TP như BN 237, BN 243 và đã có lây nhiễm chéo từ các ca bệnh này. 
Tại ổ dịch Bạch Mai, đối với nguồn lây từ Công ty Trường Sinh trong BV Bạch Mai, cơ bản TP đã phát hiện và ngăn chặn được. Các bác sĩ, y tá trong BV Bạch Mai qua 2 lần xét nghiệm đều có kết quả âm tính. Đối với các sinh viên, học sinh, bệnh nhân đến điều trị cũng đều âm tính. “Sau 10 ngày, với số liệu tổng kết được, TP đang kiểm soát tốt tình hình ổ dịch BV Bạch Mai” – Chủ tịch UBND TP nhận định. Song, các trường hợp vào Bạch Mai từ ngày 24 – 28/3 vẫn là nhóm có nguy cơ cao gây ra lây nhiễm chéo trong cộng đồng.
Về xét nghiệm, Chủ tịch UBND TP đề nghị  các trường hợp cách ly tập trung trước khi hết thời hạn cách ly thì phải xét nghiệm RT-PCR và khuyến khích họ tiếp tục cách ly 14 ngày nữa. Trong tuần này, TP sẽ xét nghiệm hết các trường hợp còn lại có yếu tố BV Bạch Mai. TP đồng ý xét nghiệm tất cả các trường hợp mà Công an đang tạm giam, tạm giữ; xét nghiệm lần thứ 2 đối với những cán bộ y tế, công an đang làm nhiệm vụ tại huyện Mê Linh. TP cũng có thể mở rộng test nhanh những người đi bán hoa.  
Chủ tịch UBND TP giao Sở Y tế khẩn trương xây dựng quy trình tiếp nhận khám chữa bệnh trong tình hình dịch Covid-19. Bên cạnh đó, có hướng dẫn chung cho các cơ quan đơn vị khi cán bộ quay trở lại làm việc tại nơi công sở, các công trình xây dựng…Đặc biệt, các BV phải kiểm tra chặt chẽ, không được để tái diễn những tình trạng tiếp nhận những ca nhiễm rồi để cách ly cả một khoa. 
Về công tác cách ly, Chủ tịch UBND các quận huyện phường xã khi phát hiện các trường hợp F1 thì phối hợp với Bộ Tư lệnh để chuyển các trường hợp này về khu cách ly tập trung tại Thạch Thất, không để các trường hợp F1 ở bất cứ bệnh viện nào. Đối với 15 ngàn các trường hợp quản lý cách ly tại nhà, cần phải cập nhật thường xuyên vào ứng dụng Smart City. 
Đối với các BV dã chiến, Chủ tịch yêu cầu phải đáp ứng đủ tiêu chuẩn của Bộ Y tế và cố gắng tận dụng tất cả các cơ sở vật chất hiện có để đáp ứng được nguồn lực tốt nhất. Về việc giám sát tại các chốt trên địa bàn TP, Chủ tịch đề nghị đều phải phun khử khuẩn và đo thân nhiệt cho những người qua lại.
Ngoài ra, TP đồng ý giao cho Bộ Tư lệnh Thủ đô cùng CDC Hà Nội và Bộ Tư lệnh hóa học để tổ chức khử khuẩn tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh. 
Chủ tịch UBND TP đề nghị tất cả cán bộ công chức, viên chức của TP Hà Nội ủng hộ một ngày lương để chung tay hỗ trợ công tác phòng chống dịch và hỗ trợ hộ nghèo. 
 
 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần