Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Kiểm soát chặt chẽ khâu đầu vào chất lượng đá vỉa hè

Vân Hằng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại “Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018” của Sở Xây dựng chiều 5/1, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu đơn vị này phải phối hợp với các quận, huyện để kiểm soát chặt chẽ khâu đầu vào chất lượng đá vỉa hè.

Báo cáo tại Hội nghị, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Chí Dũng cho biết, về lĩnh vực công viên, vườn hoa, cây xanh trong năm 2017 đã trồng được khoảng 363.000 cây; lũy kế đến nay đã trồng được khoảng 485.000 cây xanh, đạt gần 50% mục tiêu trồng 1 triệu cây xanh. Thực hiện trồng cây xanh theo tầng bậc tại một số vị trí điểm nhấn, tạo cảnh quan cho đô thị, tăng số mét vuông cây xanh trên đầu người.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại Hội nghị.
Đáng chú ý, theo ông Dũng, trong công tác phát triển nhà ở, quản lý nhà và thị trường bất động sản, tổng diện tích sàn nhà ở phát triển mới đạt khoảng 11.033.432m2. Diện tích bình quân năm 2017 đạt 25,6 m2/người (mục tiêu đến năm 2020 là 26,3 m2/người). Qua đó đã đảm bảo được chỉ tiêu về phát triển nhà ở giai đoạn 2016 - 2020 về tăng diện tích sàn xây dựng và m2/đầu người.
Bên cạnh việc ghi nhận những nỗ lực đã đạt được của Sở Xây dựng trong năm 2017, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn thẳng thắn chỉ rõ nhiều tồn tại để khắc phục trong năm 2018. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến khâu triển khai lát đá vỉa hè. Tại sao các nước lát đá vỉa hè lại tốt? Gần ngay trên địa bàn Hà Nội, Ban quản lý Lăng cũng thực hiện lát đá tự nhiên rất thẩm mỹ. Trong khi đó, lý do gì ban quản lý dự án quận, huyện triển khai công tác này còn yếu?

“Tôi đề nghị, phải làm rõ quá trình duyệt dự toán ở các quận như thế nào? Liên quan đến trách nhiệm của cấp ủy chính quyền các quận ra sao? Thực tế, TP đã định hướng rất rõ, có tiêu chí tiêu chuẩn cụ thể. Vậy lí do gì khiến đá vỉa hè mới lát xuống cấp nhanh? Hay việc cung cấp các nguyên vật liệu đá vỉa hè vẫn theo dạng “con ông cháu cha”? Cần thanh kiểm tra, dứt khoát minh bạch, xử lý đưa ra công luận. Lúc đó, chất lượng đá vỉa hè mới thật sự bền vững”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung trao cờ thi đua cho các đơn vị thuộc Sở Xây dựng có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2017.
Liên quan đến vi phạm trật tự xây dựng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng Hà Nội còn nhiều thách thức. Hiện nay, theo thống kê số lượng vi xây dựng giảm nhưng thực tế còn nhức nhối. Vẫn còn hàng trăm căn nhà ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm đất công, đất nông nghiệp một cách công khai. “Hiện nay, đất bãi sông Hồng thuộc địa bàn các phường Tứ Liên, Phú Thượng (quận Tây Hồ) và một số vị trí thuộc phường Phúc Xá (quận Ba Đình), Phúc Tân (quận Hoàn Kiếm) có một số đối tượng xã hội đen lấn chiếm đất nông nghiệp xây nhà cấp 4 để bán. Về lâu dài, Sở Xây dựng phải bám sát để tham mưu TP chỉ đạo các quận xử lý nghiêm”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết.
Đồng quan điểm, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cũng đánh giá việc kiểm soát, quản lý hoạt động xây dựng ở Hà Nội với sự chỉ đạo quyết liệt của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tạo ra bộ mặt đô thị tốt hơn. Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế thị trường đã và đang đòi hỏi TP Hà Nội không ngừng đầu tư cơ sở hạ tầng. Đặc biệt, việc xây dựng hạ tầng của nhiều dự án chung cư không đi đôi với hạ tầng giao thông, chưa tương xứng với sự phát triển nhanh của dân số Thủ đô là một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến giao thông ùn tắc như hiện nay.
Về việc thí điểm thành lập “Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị” thuộc UBND cấp quận, huyện, thị xã tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ xây dựng Lê Quang Hùng đánh giá tích cực. “Nhiều trường hợp xây dựng sai phép, không phép, vượt tầng, siêu mỏng, siêu méo… qua kiểm điểm đều có trách nhiệm của chính quyền cấp quận, huyện. Hướng điều chuyển đưa các đội quản lý trật tự đô thị về trực thuộc quận, huyện vì thế là giải pháp hợp lý”, ông Lê Quang Hùng cho hay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần