Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Kiên quyết xử lý nghiêm tái lấn chiếm vỉa hè

Thủy Tiên - Anh Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 19/12, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cùng các đại biểu HĐND TP đã ứng cử tại Đơn vị bầu cử số 2 đã tiếp xúc cử tri tại quận Hoàn Kiếm sau Kỳ họp thứ 5 HĐND TP, khóa XV.

 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu với các cư tri quận Hoàn Kiếm 
Tại hội nghị, cử tri quận Hoàn Kiếm đã bày tỏ sự phấn khởi trước những kết quả của Kỳ họp thứ 5 HĐND TP. Đồng thời, cử tri bày tỏ 11 ý kiến với các đại biểu HĐND TP. Trong đó, tập trung vào các vấn đề như: Kết quả xử lý vi phạm trật tự đô thị chưa bền vững, một số nơi đã để tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè; kiến nghị TP tập trung đẩy nhanh tiến độ tinh giản biên chế đối với những đối tượng cán bộ kém chất lượng; làm rõ vi phạm của tập đoàn Mường Thanh về trật tự xây dựng và các quy định về phòng cháy, chữa cháy; các chính sách, hướng dẫn cụ thể đối với việc cải tạo, trùng tu các căn biệt thự cũ có nguy cơ sập đổ; làm rõ cơ sở tăng giá phí gửi xe để tuyên truyền tạo đồng thuận trong người dân; đề nghị TP đặt thêm cột đèn giao thông và sửa chữa những cột đèn giao thông đã bị hỏng trên một số tuyến phố trên địa bàn quận.
Bày tỏ trân trọng các ý kiến tâm huyết trách nhiệm của các cử tri, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung sẽ tiếp thu toàn bộ ý kiến của các cử tri quận Hoàn Kiếm với trách nhiệm cao nhất và sẽ đôn đốc các đơn vị chức năng thực hiện.
Giải đáp một số nội dung mà cử tri quan tâm, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết: Đối với việc lập lại trật tự vỉa hè, trong năm qua, UBND TP và Ban Chỉ đạo 197 đã triển khai quyết liệt và nhận được sự ủng hộ của người dân. Vì thế, một số tuyến đường đã trả lại được vỉa hè cho người đi bộ. Mặc dù đã xử lý những trường hợp vi phạm, những vẫn còn một số hiện tượng tái lấn chiếm vỉa hè, cố tình gây cản trở giao thông trên một số tuyến phố. “Trong thời gian tới, giao trách nhiệm cho Công an TP và các quận huyện tiếp tục thuyết phục người dân không lấn chiếm vỉa hè và kiên quyết xử lý nghiêm những vi phạm. “Đây là việc phức tạp do kết cấu dân cư của TP theo tuyến đường nên cần sự kiên trì và quyết liệt hơn nữa. Rất mong cử tri Hoàn Kiếm tiếp tục đồng hành cùng TP trong công tác vận động bà con thực hiện nội dung này” – Chủ tịch UBND TP bày tỏ.
 Cử tri quận Hoàn Kiếm phát biểu ý kiến tiếp xúc với tổ đại biểu HĐND TP 
Về tăng cường kiểm soát với các vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), Chủ tịch UBND TP cho biết: TP đã có lực lượng thường xuyên đi kiểm tra đột xuất và đã phát hiện nhiều sai phạm. Tới đây, TP sẽ tiếp tục tăng cường hơn nữa trong công tác này để chất lượng VSATTP được nâng lên. Bên cạnh đó, TP thực hiện thí điểm các cửa hàng bán hoa quả trong nhà. Đối với các loại rau củ quả xây dựng các chuỗi để kiểm tra các trục bán hàng hóa và theo dõi được nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa.
Về thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị quyết 39 – NQ/TW, Hà Nội là một trong những đơn vị thực hiện nghiêm túc nội dung này. “Đến năm 2021, toàn TP sẽ giảm khoảng 2,5% theo đúng theo chỉ tiêu của Chính phủ” – Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh. Cùng với đó, TP luôn coi trọng và tăng cường đánh giá trình độ năng lực, hiệu quả công tác của cán bộ. Đối với những trường hợp yếu kém đảm bảo sẽ tinh giảm và xử lý công khai, nghiêm túc những vi phạm về bằng cấp.
Về việc xử lý các vi phạm của tập đoàn Mường Thanh, Chủ tịch UBND TP thông tin: Ngay từ đầu năm 2016, sau khi Thanh tra TP Hà Nội có kết luận, Ban cán sự Đảng của TP đã báo cáo Thường trực Thành ủy chuyển toàn bộ hồ sơ kết luận của thanh tra về vi phạm của tập đoàn Mường Thanh sang Công an TP để điều tra, xử lý theo thẩm quyền. Đồng thời, Thường trực thành ủy cũng giao cho Ủy ban kiểm tra Thành ủy kiểm tra dấu hiệu vi phạm của tất cả các cán bộ cấp phường, cấp quận, huyện của hai đơn vị là quận Hoàng Mai và huyện Thanh Trì. Kết quả đã xử lý trên 20 cán bộ có liên quan đến trách nhiệm trong quản lý về mặt quản lý nhà nước.
“Trong thời gian tới, công an TP trong quá trình điều tra, xử lý nếu phát hiện có những dấu hiệu vi phạm pháp luật, tiêu cực thì sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, Chủ tịch UBND TP khẳng định.
Trước các ý kiến băn khoăn về tiến độ xử lý vi phạm của DN này, Chủ tịch UBND TP cho biết: TP đã chuyển toàn bộ hồ sơ, những tài liệu cho cơ quan điều tra. Bên cạnh đó, Thành ủy, UBND TP cũng thường xuyên đôn đốc cơ quan điều tra, viện kiểm sát phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ điều tra, sớm xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của đơn vị này trước pháp luật.
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng với các đại biểu cử tri quận Hoàn Kiếm 
Đồng thời, Chủ tịch UBND TP cũng lưu ý cử tri nên tôn trọng quá trình điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ của cơ quan điều tra. Trách nhiệm của cơ quan điều tra là chứng minh các sai phạm và vi phạm đến đâu sẽ xử lý đến đó”, Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.
Liên quan tới ý kiến của một cử tri cho rằng phần trả lời của Giám đốc Công an TP trong phiên chất vấn kỳ họp HĐND thứ 5 về việc xử lý vi phạm của tập đoàn Mường Thanh là chưa thỏa đáng, Chủ tịch UBND TP sẽ tiếp thu và phản ánh ý của cử tri trong buổi họp kiểm điểm cuối năm đến Giám đốc công an TP.
Về việc trùng tu tôn tạo các biệt thự cũ, Chủ tịch UBND TP cho biết TP đang rà soát và báo cáo chính phủ về tình trạng của của các biệt thự loại 1 và 2 và sẽ sớm có cơ chế hướng dẫn người dân sửa chữa và bảo tồn, vừa đảm bảo đời sống của người dân và gìn giữ được giá trị của những khu biệt thự này.
Với những kiến nghị, đề xuất của cử tri liên quan đến tình trạng ùn tắc giao thông, phân luồng giao thông và lắp đặt một số đèn giao thông trên một số tuyến phố, Chủ tịch UBND TP tiếp thu và giao trách nhiệm cho Sở GTVT thực hiện. Đồng thời bày tỏ: Mặc dù TP đang quyết liệt trong việc xử lý những điểm ùn tắc giao thông như tăng cường lực lượng chức năng, xây dựng nhiều công trình giao thông để kết nối, nhưng tình trạng này vẫn còn diễn biến phức tạp và rất cần sự nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần