Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Những tấm gương người tốt - việc tốt góp phần làm Thủ đô thêm đẹp

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những tấm gương người tốt - việc tốt đã và đang góp phần làm Thủ đô thêm đẹp, giúp lan tỏa và nhân lên những nghĩa cử, hành động tốt trong xã hội.

Ngày 8/10, tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt - Xô, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt tiêu biểu; vinh danh "Công dân Thủ đô ưu tú" năm 2017.
Hình ảnh không bao giờ phai trong lòng mỗi người Hà Nội
Phát biểu tại Hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP, Chủ tịch Hội đồng thi đua khen thưởng TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung ôn lại, sự kiện ngày 10/10/1954 mãi mãi là một mốc son lịch sử chói lọi, mở ra trang sử mới của Thủ đô và Đất nước. Nhìn lại chặng đường 63 năm qua, các thế hệ hôm nay luôn tự hào về những chiến công mà các thế hệ cha anh đi trước đã xây dựng nên.
  Chủ tịch UBND TP, Chủ tịch Hội đồng thi đua khen thưởng TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại hội nghị
Những hình ảnh hào hùng khí thế nhất tề đứng lên giành lấy chính quyền theo lời kêu gọi của Đảng, của Chủ tịch Hồ Chí Minh; Những hình ảnh “ôm bom ba càng” trong những ngày đầu Toàn quốc kháng chiến; Những hình ảnh anh dũng chiến đấu của hằng triệu người dân từ mọi miền Tổ quốc, của các anh Bộ đội Cụ Hồ đã làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “vang dội năm châu, chấn động địa cầu”; và rồi các anh đã trở về tiếp quản, giải phóng Thủ đô trong không khí chào đón của cả rừng cờ, hoa vào ngày 10/10/1954.

“Đó sẽ là những hình ảnh mà chắc chắn, sẽ mãi mãi không bao giờ phai, không bao giờ quên trong lòng mỗi người Hà Nội nói riêng và của mọi người dân cả nước nói chung”, Chủ tịch chia sẻ.

Theo Chủ tịch, Hà Nội hôm nay đã có những đổi thay to lớn, với những bước tiến mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực kinh tế - văn hóa xã hội. Có được thành quả ấy là nhờ sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng; sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ; sự phối hợp, giúp đỡ chân thành, có hiệu quả của các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương, của các địa phương và đồng bào chiến sĩ cả nước.

Đặc biệt, là các thế hệ cán bộ, đảng viên, chiến sỹ các lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân Thủ đô đã đoàn kết phấn đấu, lao động cần cù, sáng tạo không ngừng vì một Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại và hội nhập.

Chủ tịch cho biết, 25 năm qua, nhờ nhận thức rõ vai trò, tác dụng của phong trào “người tốt, việc tốt”, các cấp ủy Đảng, Chính quyền, các đoàn thể đã tích cực chỉ đạo, tổ chức thực hiện với nội dung ngày càng thiết thực, gắn với nhiệm vụ chính trị và đời sống xã hội trên địa bàn Thủ đô. Chính vì vậy, phong trào đã tạo được sự lan tỏa, thu hút ngày càng đông đảo các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng.
 Các đại biểu dự buổi lễ.
Thông qua các phong trào đã có trên 24 nghìn người tốt, việc tốt tiêu biểu cấp Thành phố, hơn 32 vạn người tốt, việc tốt được các quận, huyện, thị xã, đơn vị biểu dương khen thưởng. Để cổ vũ phong trào “Người tốt, việc tốt”, từ năm 2010 đến nay, vào dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10 hằng năm, Thành phố đã tổ chức xét chọn và vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” nhằm tôn vinh các cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc, đóng góp cho Thủ đô và đất nước.

Bên cạnh những tấm gương “người tốt, việc tốt” được tuyên dương, khen thưởng, vẫn còn rất nhiều những hành động đẹp, những việc làm tốt thầm lặng, của những con người đang ngày đêm cống hiến cho công cuộc bảo vệ, xây dựng, phát triển Thủ đô và Đất nước.

Những tấm gương nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, những chân dung sống động, dung dị, đời thường của rất nhiều những người đã có những việc làm tốt, nghĩa cử cao đẹp, có tính nhân văn trong cộng đồng, mang đậm nét văn hóa của người Hà Thành rất đáng trân trọng, tự hào.

Nhân lên những nghĩa cử, hành động tốt trong xã hội

Theo Chủ tịch, năm 2017, với phương châm đổi mới, hiệu quả, bằng nhiều biện pháp, giải pháp cụ thể, phong trào thi đua người tốt, việc tốt được triển khai sâu rộng, thiết thực hơn. Mục tiêu của phong trào thi đua “người tốt, việc tốt” năm 2017 của Thành phố là khơi dậy và phát huy tinh thần tương thân, tương ái, trách nhiệm với cộng đồng của các tầng lớp nhân dân.
 Giao lưu với các gương điển hình, "người tốt, việc tốt".
Thành phố ghi nhận các ngành, các cấp, các địa phương, các đơn vị đã có nhiều sáng kiến, sáng tạo xây dựng các phong trào thi đua đặc thù, những mô hình hay, cách làm mới mang lại hiệu quả thiết thực. 11.250 điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt cấp cơ sở và 790 cá nhân được Thành phố khen thưởng chính là những tấm gương sáng tạo trong lao động, dựng xây và kiến thiết Thủ Đô trên các mặt trận kinh tế - khoa học - văn hóa, xã hội - an ninh, quốc phòng.

Điển hình là Phong trào thi đua người tốt, việc tốt trong cán bộ, công chức, viên chức được thực hiện gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2017”. Tập trung đổi mới thái độ, phong cách phục vụ, sẵn sàng giúp đỡ đồng chí, đồng nghiệp và tổ chức, công dân, làm việc tốt cho cộng đồng xã hội. Thông qua phong trào đã tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về trách nhiệm thực thi công vụ, qua đó giúp củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Chính quyền.

Đã có 1.230 cán bộ, công chức, viên chức được các ngành, các cấp khen thưởng. Thành phố đã tặng danh hiệu người tốt, việc tốt cho 185 cán bộ, công chức, viên chức. Trong đó, có tấm gương của đồng chí Nguyễn Thị Hoa, công chức Văn phòng - Thống kê phường Sài Đồng, quận Long Biên đã trăn trở tìm tòi, nghiên cứu, xây dựng quy trình: Liên thông đăng ký khai tử, đăng ký xóa thường trú - chế độ tử tuất, tiết kiệm được nhiều thời gian đi lại cho công dân. Nhà giáo Ngô Mạnh Cường, trường THCS Sơn Công, huyện Ứng Hòa, 13 năm dành dụm đồng lương của mình để hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Bác sĩ Trần Quốc Khánh, Viện Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Việt Đức, tự nguyện quy tụ các bác sỹ trẻ để tổ chức đi khám, chữa bệnh và cấp, phát thuộc miễn phí cho hàng nghìn người dân nghèo tại các địa phương còn gặp nhiều khó khăn,...

Phong trào người tốt, việc tốt trong lực lượng vũ trang được phát động với chủ đề “Mỗi ngày, mỗi CBCS Thủ đô làm ít nhất một việc tốt vì bình yên cuộc sống, vì hạnh phúc nhân dân" đã mang lại những kết quả thiết thực. Trên 500 cán bộ, chiến sỹ được tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” cấp cơ sở; Thành phố tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” cho 120 chiến sỹ thuộc các lực lượng vũ trang nhân dân.

Tiêu biểu như: Trung tá Phạm Văn Tuyến, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông số 14 Công an Thành phố, nhiều lần đã dũng cảm ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật trong buôn bán thực phẩm bẩn, giúp người tham gia giao thông, cứu người có hành vi tự vẫn; Thiếu tá Hoàng Hữu Quý, Trợ lý động viên, Ban chỉ huy Quân sự huyện Đông Anh, dũng cảm tháo gỡ bom tự chế trên địa bàn huyện,…
 Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải trao tặng  danh hiệu Công dân Thủ đô ưu tú năm 2017 cho 10 cá nhân
Phong trào thi đua người tốt, việc tốt trong nông dân, công nhân và nhân dân được gắn với xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng nông thôn mới, phát triển sản xuất. Đã xuất hiện 3.419 nông dân, công nhân, người lao động được tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” cấp cơ sở; Thành phố tặng danh hiệu người tốt, việc tốt cho 286 nông dân, công nhân, người lao động. Những tấm gương sáng với nghĩa cử cao đẹp, tấm lòng nhân ái, không quản ngại khó khăn, vượt lên chính mình, được mọi người học tập và noi theo. Tiêu biểu như: Anh Nguyễn Thành Trung, trú tại Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, là lái xe hãng Taxi Mỹ Đình, nhặt được và trả lại cho khách là người nước ngoài số tiền 14.000 USD; Ông Nguyễn Tứ Hùng, công dân Cụm 13, xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, đã chủ động ủng hộ xây dựng công trình ao môi trường thôn Hạnh Đàn với tổng trị giá là 1,8 tỉ đồng; bà Trần Thị Thanh, công nhân Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội, chi nhánh Hoàn Kiếm, đã dũng cảm đấu tranh với hành vi làm mất vệ sinh môi trường, góp phần giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp; Bà Vũ Thị Tân - Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ số 5 phường Quán Thánh, sáng thứ 7 hàng tuần tự nguyện quét dọn vệ sinh sạch sẽ đường phố như một lao công.

Phong trào người tốt, việc tốt đã thu hút từ cụ già đến em nhỏ, người người, nhà nhà, ngành ngành cùng cộng đồng xã hội tham gia với những việc làm nhân ái, nghĩa cử cao đẹp, vượt qua chính mình để đóng góp cho xã hội.

Tiêu biểu như: Ông Đặng Cát, phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, 80 tuổi vẫn miệt mài đạp xe đến tận nhà khám bệnh phát thuốc miễn phí cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Em Nguyễn Văn Thuyết, Thị trấn Quang Minh, huyện Mê Linh, 16 tuổi dũng cảm cứu thoát 1 em học sinh đuối nước. Từ cán bộ, công chức, viên chức như: chị Nguyễn Thị Ngọc Anh, Nhân viên, Trung tâm Khai thác ga (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài), nhặt được tài sản trị giá gần 700 triệu đồng trả lại cho người đánh rơi, đến tấm gương người nước ngoài Cựu binh người Mỹ, Ông Paul George Harding mở nhiều lớp dạy tiếng Anh miễn phí cho người Việt, tình nguyện xoá bỏ các tờ rơi, quảng cáo sai quy định dán bẩn trên ngõ xóm, cột điện,... Và còn nhiều, rất nhiều tấm gương người tốt, việc tốt tiêu biểu khác không thể kể hết tại Hội nghị ngày hôm nay.

Hàng trăm gương người tốt, việc tốt và những cá nhân - công dân Thủ đô ưu tú được vinh danh mỗi năm đã cho thấy: người dân Hà Nội hôm qua và hôm nay không chỉ tự hào với truyền thống ngàn năm văn hiến, được lưu truyền, tiếp nối theo dòng chảy lịch sử mà họ còn biết nhân lên, đắp bồi niềm tự hào ấy bằng tinh thần ham học hỏi, cần cù, sự nhân văn trong nếp sống, nếp nghĩ, tạo nên những vườn hoa ngàn việc tốt. Những tấm gương người tốt - việc tốt như thế đã và đang góp phần làm Thủ đô thêm đẹp, giúp lan tỏa và nhân lên những nghĩa cử, hành động tốt trong xã hội.
  Giao lưu với em học sinh Hoàng Đức Mạnh, lớp 9A, Trường THCS Hồng Quang, có hoàn cảnh khó khăn, học giỏi, là tấm gương giúp bạn bè khó khăn, kém may mắn. Mạnh ngày 2 buổi đạp xe đón bạn, cõng bạn cùng lớp bị gãy chân đến lớp.

Làm việc tốt cho cộng đồng chính là nhân lên niềm vui cho chính mình

Để phong trào thi đua người tốt, việc tốt từ nay đến năm 2018 tiếp tục có những thành công mới, Chủ tịch đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban ngành đoàn thể và các tầng lớp nhân dân Thủ đô cần tiếp tục củng cố, nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa của phong trào; trong đó, cần tập trung đi sâu vào 5 nhiệm vụ chính:

Thứ nhất: Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung và giải pháp theo Kế hoạch số 115 của UBND Thành phố về đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng; tuyên truyền, quán triệt và thực hiện nghiêm túc quy chế xét tặng danh hiệu người tốt, việc tốt trên địa bàn Thành phố;

Thứ hai: Hàng tháng các đơn vị xem xét tổ chức khen thưởng theo thẩm quyền và chú trọng phát hiện đề xuất giới thiệu Thành phố khen thưởng kịp thời các điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt, trong đó chú trọng đề xuất khen thưởng người lao động như công nhân, nông dân, cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp thực thi nhiệm vụ; chú trọng phát hiện những người dân từ em nhỏ đến cụ già tại các cồng động dân cư có việc làm tốt để kịp thời biểu dương, khen thưởng.

Thứ ba: Triển khai thực hiện có hiệu quả cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt và in sách những bông hoa đẹp.

Thứ tư: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhân rộng gương người tốt, việc tốt. Trước hết, các cấp ủy Đảng, chính quyền cần thường xuyên định hướng và cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí Thành phố và Trung ương đóng trên địa bàn Hà Nội về những gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến để tuyên truyền. Các cơ quan báo chí của Thành phố, cần tăng cường thời lượng đưa tin về gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến, mở thêm các chuyên mục, chuyên trang nhằm biểu dương và nhân rộng kịp thời những điển hình xuất sắc, những việc làm ích nước, lợi dân.

Thứ năm: Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc thực hiện phong trào người tốt, việc tốt; kịp thời khắc phục những tồn tại; đảm bảo cho phong trào được thực hiện thường xuyên, liên tục và rộng khắp.
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải trao tặng  danh hiệu Công dân Thủ đô ưu tú năm 2017 cho 10 cá nhân.
Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, năm 2018 - Thủ đô và cả nước sẽ tổ chức kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc. Để thiết thực lập thành tích chào mừng ngày kỷ niệm quan trọng này, tôi đề nghị các cấp ủy Đảng, Chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân Thủ đô tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước và phong trào “người tốt, việc tốt” góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững an ninh, quốc phòng năm 2018 và các năm tiếp theo.

“Làm một việc tốt cho cộng đồng chính là nhân lên niềm vui và hạnh phúc cho chính mình. Cho đi, sẻ chia và cống hiến bằng những việc làm thiết thực, hiển hiện hay lặng thầm đều rất đáng trân trọng.

Niềm tự hào về truyền thống lịch sử, văn hóa, về khả năng sáng tạo và nghị lực bền bỉ của con người Việt Nam nói chung, tự hào người dân Thủ đô nói riêng, hy vọng sẽ là động lực để mỗi người chúng ta tiếp tục phát huy tinh thần nhiệt huyết, sáng tạo, tấm lòng nhân ái mang lại niềm vui, hạnh phúc cho cộng đồng”, Chủ tịch UBND TP, Chủ tịch Hội đồng thi đua khen thưởng TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung bày tỏ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần