Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Phát triển giáo dục Thủ đô hội nhập khu vực và thế giới

Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Ngày 12/8, Sở GD&ĐT Hà Nội đã tổng kết năm học 2018 – 2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019 – 2020.

Dự hội nghị có: Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn; cùng trưởng phòng GD&ĐT của 30 quận, huyện, thị xã, hơn 300 hiệu trưởng các trường trên địa bàn TP.
 Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung trao Cờ thi đua cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua, năm học 2018 - 2019.
Tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu
Báo cáo tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Lê Ngọc Quang cho biết: Trong năm qua, toàn ngành giáo dục tập trung thực hiện tốt 9 nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp cơ bản nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động GD&ĐT. Trong đó, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất theo quy hoạch mạng lưới trường lớp; thành lập mới 77 trường học, cải tạo, sửa chữa 427 trường từ mầm non đến cấp THPT; tiếp tục rà soát, nâng cấp xây mới nhà vệ sinh đạt chuẩn.
Năm học 2018 - 2019 là năm thứ ba ngành GD&ĐT Hà Nội bồi dưỡng đại trà cho gần 64.500 lượt cán bộ quản lý và giáo viên trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn TP; có hơn 1.250 cán bộ quản lý, giáo viên được bồi dưỡng tại Việt Nam và Australia theo Đề án nâng cao chất lượng đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức TP Hà Nội.
Bên cạnh đó, đã có 100% số lượng giáo viên các lớp nâng cao năng lực Tiếng Anh; tổ chức tập huấn 2 lớp với 50 giáo viên giảng dạy Tiếng Anh của các bộ môn Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học. Phát triển học ngoại ngữ 2 (tiếng Nhật, Đức) ở các trường có điều kiện…Tăng cường công tác xã hội hóa đối với các hoạt động dạy và học ngoại ngữ, ưu tiên mời các chuyên gia trong và ngoài nước…
Tiếp tục thực hiện tốt Đề án thí điểm đào tạo chương trình song bằng tú tài THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh Quốc - Chứng chỉ A Level của Cambridge tại THPT Chu Văn An, THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam; Chương trình song bằng THCS tại 7 trường THCS trên địa bàn TP.
 Sở GD&ĐT Hà Nội nhận Bằng khen của Bộ GD&ĐT.
Ngành GD&ĐT Hà Nội tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu cả nước, giành thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế với 197 giải và huy chương quốc tế năm 2018, 134 giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2019; 21 đề tài đạt giải tại các cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm 2019.
Đáng chú ý, trong công tác giáo dục kỹ năng sống, phòng chống bạo lực học đường, Sở đã chỉ đạo thành lập phòng tham vấn học đường tại 1.577 trường thuộc cấp học phổ thông, trong đó có đại diện lãnh đạo nhà trường, Bí thư Đoàn, Tổng phụ trách Đội, đại diện cha mẹ học sinh… Phối hợp với Sở VH&TT tổ chức tập huấn cho giáo viên có chuyên môn bơi và kinh nghiệm giảng dạy bơi cho học sinh. Toàn TP hiện có 28 bể bơi mini được xây dựng trong các nhà trường, 107 bể bơi thông minh và 136 bể bơi trên địa bàn được phòng GD&ĐT phối hợp dạy bơi cho học sinh; đã tổ chức dạy bơi cho 179.008 em với tỷ lệ biết bơi đạt hơn 90%.
Kết quả thi THPT quốc gia năm 2019, Hà Nội là đơn vị có số bài thi đạt điểm 10 cao nhất cả nước với 166 bài. Tỷ lệ tốt nghiệp chung toàn TP là 96,18%. Về triển khai chương trình Sữa học đường, đến hết tháng 5/2019, toàn TP có 1.039.458/1.185.179 trẻ mẫu giáo và học sinh tiểu học được phụ huynh tự nguyện đăng ký tham gia, đạt tỷ lệ 87,7%...
 Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn trao Cờ thi đua cho các đơn vị trong phong trào thi đua, năm học 2018 - 2019. 
Đảm bảo minh bạch, công khai trong quản trị nhà trường
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ thay mặt Bộ GD&ĐT đánh giá cao kết quả năm học vừa qua ngành GD&ĐT Hà Nội đã đạt được nhiều thành tích ấn tượng, tiêu biểu như: Quy mô trường lớp tiếp tục được đầu tư mở rộng, điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học trong các nhà trường được đầu tư theo hướng chuẩn hóa, đồng bộ và hiện đại; chất lượng giáo dục được nâng cao, mô hình học tập nhiều đổi mới; công tác quản lý chỉ đạo có nhiều đổi mới theo hướng quyết liệt, sâu sát, hiệu quả...
Đặc biệt, chất lượng giáo dục của Thủ đô được khẳng định qua tỷ lệ tốt nghiệp và thi THPT quốc gia, tỷ lệ học sinh đạt huy chương tại các kỳ thi quốc tế tăng dần theo từng năm. Hà Nội cũng xuất sắc ứng dụng CNTT trong dạy và học, nhiều môn học được ứng dụng CNTT vào quá trình giảng dạy, là mô hình cho nhiều địa phương học tập.
Năm học 2019-2020 là năm học bản lề triển khai chương trình đổi mới phổ thông, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT đề nghị ngành GD&ĐT chú ý tìm các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt chú ý đến việc quán triệt các vấn đề đổi mới giáo dục nhà trường, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới công tác đánh giá, đổi mới công tác quản lý nhà trường.
Đặc biệt, ông Nguyễn Hữu Độ đề nghị ngành GD&ĐT Hà Nội trong năm học 2019-2020 tới đây cần chuẩn bị sâu sắc, kỹ càng để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới với nhiều điểm mới cần sự nghiên cứu rất kỹ của các cán bộ quản lý của ngành GD&ĐT, tổ chức bồi dưỡng giáo viên kỹ càng với tinh thần đổi mới; đảm bảo minh bạch, công khai trong công tác quản trị tại các nhà trường.
Tạo điều kiện cơ sở vật chất tốt nhất cho học sinh
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung biểu dương những nỗ lực, cố gắng của toàn bộ thầy và trò của ngành GD&ĐT Thủ đô đã không ngừng phấn đấu để đạt được những kết quả cao của ngành, tiếp tục là lá cờ đầu trong cả nước về GD&ĐT.
 Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại hội nghị. 
Nhấn mạnh về các công việc cần triển khai trong những năm tới, Chủ tịch UBND TP cho biết trong chương trình phổ thông mới có trách nhiệm rất lớn của UBND các địa phương, đặc biệt là trong vấn đề lựa chọn sách giáo khoa phù hợp với đặc thù của Thủ đô. Vì vậy, đề nghị Sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã cùng các trường phối hợp, sớm tham mưu, đề xuất cho TP triển khai chương trình để đạt được mục tiêu đào tạo cho học sinh, trong đó, coi trọng vấn đề đạo đức, kiến thức, tri thức... đáp ứng yêu cầu đào tạo không chỉ của đất nước và còn cả quốc tế. “Học sinh của chúng ta phải đáp ứng yêu cầu đào tạo không chỉ của đất nước và còn cả quốc tế. Đây được coi là nhiệm vụ hàng đầu của giáo dục Thủ đô” – Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.  
Bên cạnh đó, cần tiếp tục hợp tác với các tổ chức quốc tế để đưa giáo dục Thủ đô hội nhập ở khu vực và thế giới; tiếp tục hoàn thành các chương trình xây dựng trường chuẩn quốc gia, chất lượng cao tạo điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất cho học sinh.
Chủ tịch UBND TP cũng đề nghị các ngành liên quan trong năm học này giải quyết dứt điểm, không để còn tình trạng giáo viên hợp đồng lâu năm. Cùng với đó, xây dựng hệ thống giáo dục Thủ đô với chất lượng cân bằng để giảm tình trạng học trái tuyến. Đặc biệt, TP sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để khuyến khích các trường chất lượng cao mạnh dạn đề xuất cơ chế tự chủ.
Chủ tịch UBND TP cũng mong muốn đội ngũ cán bộ, thầy và trò ở tất cả các trường nhìn thẳng vào những tồn tại trong hệ thống các nhà trường, học tập các mô hình hay, từ đó đưa môi trường giáo dục Thủ đô lên một chất lượng mới.
Nhân dịp này, Sở GD&ĐT đã nhận Bằng khen của Bộ GD&ĐT; trao cờ thi đua xuất sắc của UBND TP cho 19 đơn vị, phòng GD&ĐT và đơn vị trực thuộc; 24 đơn vị ở các cấp học; 8 đơn vị trực thuộc Sở GD&ĐT nhận Bằng khen của UBND TP; 17 đại diện lãnh đạo các phòng GD&ĐT nhận giấy khen của Sở GD&ĐT.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần