Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Quy hoạch ga Hà Nội để phục vụ phát triển lâu dài

Tin và ảnh: Anh Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chuẩn bị cho kỳ họp thứ năm HĐND TP khóa XV, sáng 18/11, Ủy viên TƯ Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng Tổ đại biểu số 2 HĐND TP đã có buổi tiếp xúc với gần 200 cử tri quận Hoàn Kiếm báo cáo nội dung của kỳ họp. Cùng tham dự có lãnh đạo các sở, ngành của TP.

Tại buổi tiếp xúc, đại diện Tổ đại biểu HĐND TP Hà Nội đã báo cáo với cử tri về thời gian, chương trình, nội dung kỳ họp thứ năm HĐND TP khóa XV (dự kiến diễn ra trong 5 ngày, từ ngày 4 đến ngày 8/12/2017); đồng thời báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng của TP Hà Nội năm 2017; phương hướng nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng năm 2018; trả lời các kiến nghị của cử tri tại kỳ họp trước… 
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu với cử tri quận hoàn Kiếm sáng 18/11/2017. 
Cử tri quận Hoàn Kiếm bày tỏ phấn khởi trước những kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 của TP; đánh giá chính quyền TP Hà Nội đã chuyển biến nhiều mặt, gần dân phục vụ Nhân dân tốt hơn. An sinh xã hội, trật tự xã hội được đảm bảo. 
Cải tạo hồ Hoàn Kiếm xong trước Tết Nguyên đán

Trong phần thảo luận, cử tri Phùng Ngọc Bách (phường Cửa Nam) cho biết, Nhân dân quan tâm dự án (DA) cải tạo hồ Hoàn Kiếm (gồm nạo vét đáy hồ, làm sạch nước hồ và chỉnh trang ánh sáng ven hồ Hoàn Kiếm); cùng với đó, vỉa hè quanh hồ được lát bằng đá tự nhiên, bảo đảm độ bền lâu dài từ 50-70 năm. Đề nghị TP Hà Nội sớm triển khai và hoàn thành DA này.

Về nội dung này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, hồ Hoàn Kiếm là di tích đặc biệt quan trọng của Thủ đô và quốc gia. Quá trình triển khai, TP Hà Nội đã cẩn trọng mời các tư vấn chuyên gia (trong và ngoài nước) có kinh nghiệm, trong đó các chuyên gia của CHLB Đức nghiên cứu, đưa ra các phương án xử lý nước, bảo đảm theo yêu cầu. “Khảo sát, hồ Hoàn Kiếm lâu không nạo vét, bùn đầy, có nơi độ nước sâu còn 50 cm đến dưới 1 mét”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung thông tin và cho biết, khi hoàn thành DA, nước hồ Hoàn Kiếm sẽ sâu thêm, bình quân là 70 cm nước.
 Đại diện cử tri quận Hoàn Kiếm phát biểu tại buổi TXCT đại biểu HĐND TP ngày 18/11/2017. Ảnh: Anh Quý
Theo tiến độ, DA sẽ được thực hiện trong 120 ngày. Song theo yêu cầu của TP, DA phải hoàn thành trước tết Nguyên đán, do vậy các đơn vị đang thi công, đã tăng ca kíp làm việc để hoàn thành đầu quý I/2018.

Trong khi đó, cử tri Nguyễn Tiến Trụ (phường Hàng Buồm) đề nghị TP giải quyết dứt điểm sai phạm tại 8B Lê Trực cũng như đảm bảo quyền lợi của người dân ở dự án B5 Cầu Diễn.... Về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết quan điểm của TP về xử lý vi phạm nhà 8B Lê Trực là dứt khoát xử lý theo quy định, không khoan nhượng.

Nêu thực trạng ùn tắc giao thông đang diễn ra phức tạp, cử tri Trần Ngọc Toán (phường Tràng Tiền) kiến nghị, TP cần có giải pháp kết hợp đồng bộ giữa nâng cấp hạ tầng giao thông đường phố và đặc biệt là hạn chế tối đa những vùng đất vàng để đầu tư các dự án cao tầng… Cử tri Phạm Quang Hùng (phường Hàng Mã) cho biết, TP đang thực hiện tốt công tác hạ ngầm dây diện, cáp viễn thông. Hạ ngầm đến đâu, sạch đẹp đến đó, tuy nhiên các cơ quan vẫn chưa thống nhất trong triển khai, đào bới nhiều lần gây lãng phí cũng như ảnh hưởng đến người dân.

Quy hoạch ga Hà Nội để phát triển lâu dài

Đáng chú ý, ý kiến của cử tri Nguyễn Công Hoan (phường Hàng Bông), vấn đề DA xây dựng nhà ga trung tâm tại ga Hàng Hà Nội. Cử tri đặt đặt vấn đề: Quy định của TP Hà Nội hiện nay ở khu vực đó không được xây dựng quá 18 tầng nhưng Giám đốc Sở QHKT Hà Nội đã trả lời phóng viên trên truyền hình VTV1 là do tái định cư tại chỗ nên nhà phải xây dựng từ 40 đến 70 tầng mới đáp ứng được. “Vậy kiến trúc của một DA xây dựng có lớn hơn quy định của TP không?” cử tri đặt câu hỏi.
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu với cử tri quận hoàn Kiếm sáng 18/11/2017. 
Về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, vừa qua dư luận hỏi có lợi ích nhóm không và khẳng định không có lợi ích nhóm. Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, trước đây ở khu vực này có 5 DA riêng biệt: tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội; tuyến đường sắt Yên Viên – Ngọc Hồi; DA cải tạo hồ Linh Quang; DA kéo dài đường Trần Quý Cáp; chương trình cải tạo chung cư cũ Văn Chương. Khi triển khai chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, Bộ GTVT, UBND TP đã thuê tư vấn Nhật Bản – đơn vị có nhiều kinh nghiệm quy hoạch (QH) các ga đường sắt cũng như có nhiều kinh nghiệm và thành công với mô hình QH các ga theo hình thức TOD (Transit Oriented Development- phát triển đô thị gắn kết). Để tránh tình trạng các DA rời rạc, thiếu kết nối, TP Hà Nội yêu cầu đơn vị tư vấn tích hợp cả 5 DA nói trên. Sau thời gian dài nghiên cứu, đơn vị tư vấn đã đề xuất 2 phương án. Trong đó, có phương án ga Hàng Cỏ được giữ nguyên chỉ có thêm các tòa nhà để phục vụ công tác vận hành quản lý, đã được TP xin ý kiến các bộ.

Trong QH do Công ty Nikken Sekkei Civil Engineering Ltd (Nhật Bản) lập, ga Hà Nội được đề xuất trở thành điểm trung chuyển đa phương thức; quảng trường trước ga là đầu mối giao thông đảm nhiệm chức năng khớp nối tổng hợp nhiều phương tiện, nơi hội tụ các hoạt động của người dân TP. Nhà ga Hà Nội ở vị trí hiện tại sẽ được bảo tồn nguyên trạng với mặt tiền nằm trên đường Trần Hưng Đạo, do đây là công trình lịch sử quan trọng trong ký ức người Hà Nội, bề ngoài nhà ga sẽ được khôi phục theo đúng nguyên mẫu kiến trúc từ thời Pháp…
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và các đại biểu, cử tri quận Hoàn Kiếm sáng 18/11/2017.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, theo quy định hiện hành của TP Hà Nội, tại khu vực lân cận Ga Hà Nội, chiều cao tối đa các dự án là 18 tầng, khu vực Văn Chương là 24 tầng. Thực tế, 80% người dân có liên quan đến DA đều mong muốn tái định cư tại chỗ, vì vậy đơn vị tư vấn đề xuất nâng cao tầng và xây Trung tâm thương mại để đáp ứng nhu cầu trên.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định DA đang trong quy trình lấy ý kiến và sắp tới TP sẽ tổ chức trưng bày phương án đề xuất, đồng thời nhấn mạnh: “Quy hoạch này để phục vụ lâu dài, trong đó cải tạo đời sống cho người dân làng Linh Quang, khu Văn Chương đã và đang xuống cấp. Xem chi tiết các phương án tôi tin là Nhân dân sẽ có đánh giá khác”…

Cũng tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã trả lời, giải đáp, làm rõ những kiến nghị cử tri. Như xử lý môi trường (nước và không khí), đôn đốc đẩy nhà tiến độ DA Nhà máy nước mặt sông Hồng; lộ trình cải tạo các chợ, đảm bảo VSATTP; những giải pháp khắc phục bất cập trong việc hạ ngầm dây điện, cáp viễn thông; chỉ đạo các ngành chức năng liên quan, giải quyết sớm vấn đề quản lý nhà sở hữu nhà nước của các DN (sau khi sát nhập, giải thể) chưa có đơn vị quản lý…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần