Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Quyết tâm thi đua ngay từ những ngày đầu năm 2019

Công Thọ - Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Với tinh thần quyết tâm thi đua phấn đấu ngay từ những ngày đầu tháng, đầu năm, thay mặt UBND Thành phố, tôi kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, công nhân viên, người lao động toàn Thành phố phát huy tinh thần đoàn kết, trí tuệ, kỷ cương, sáng tạo, vượt qua khó khăn, thách thức để hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch năm 2019 tạo đà vững chắc hoàn thành kế hoạch 5 năm 2016 – 2020“, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung yêu cầu.

Sáng 10/12, UBND TP tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua năm 2018; triển khai Kế hoạch kinh tế - xã hội, dự toán thu chi ngân sách, tổng biên chế hành chính, sự nghiệp và phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2019 của TP Hà Nội.
Thu hút đầu tư nước ngoài lần đầu tiên dẫn đầu cả nước

Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, nhìn lại năm 2018 và 3 năm đầu kỳ kế hoạch 5 năm 2016-2020, Thành phố đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, trong đó có những kết quả quan trọng, đột phá. 20 chỉ tiêu năm 2018 đều đạt và vượt kế hoạch; dự kiến 17 chỉ tiêu kế hoạch 5 năm 2016-2020 đạt kế hoạch, trong đó đã có 3 chỉ tiêu đạt sớm hơn 2 năm.
 Chủ tịch Nguyễn Đức Chung phát biểu tại hội nghị

Tăng trưởng kinh tế năm sau cao hơn năm trước, trung bình tăng 7,28%/năm giai đoạn 2016-2018 (theo cách tính mới); quy mô nền kinh tế Thủ đô ngày càng được mở rộng, năm 2018 gấp 1,34 lần năm 2015. Các cân đối lớn về kinh tế luôn được đảm bảo: Thu ngân sách các năm đều đạt và vượt dự toán Trung ương giao; xuất khẩu tăng khá - năm 2018 tăng 21,6%. Thành phố tiếp tục khẳng định Hà Nội là điểm đến hấp dẫn, là thị trường sôi động đối với các nhà đầu tư, các doanh nghiệp. Vốn đầu tư xã hội tăng mỗi năm 10,5-10,6%, thu hút đầu tư nước ngoài đạt gần 13,25 tỷ USD, gấp 2,12 lần giai đoạn 2011-2015, năm 2018 đạt 6,5 tỷ USD, lần đầu tiên dẫn đầu cả nước. Kỷ cương hành chính có chuyển biến rõ nét; quyết liệt trong cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin; triển khai thành công việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế theo Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị; chú trọng và quyết tâm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị.
Chủ tịch cho biết, kết quả cho những nỗ lực trong năm 2018, 3 năm 2016-2018 của hệ thống chính trị, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng tốt hơn. Thu nhập bình quân đầu người của người dân ngày càng tăng lên, năm 2018 gấp 1,3 lần năm 2015. Người dân có công ăn việc làm ổn định; được hưởng các dịch vụ y tế, giáo dục với chất lượng ngày càng tốt hơn, có những dịch vụ y tế tiếp cận công nghệ tiên tiến của thế giới, con em bắt đầu có cơ hội tiếp cận chương trình giáo dục tiên tiến; an sinh xã hội được đảm bảo, người có công, đối tượng chính sách được chăm sóc tốt, người nghèo được hỗ trợ thoát nghèo, được hỗ trợ về nhà ở; đời sống người dân khu vực nông thôn ngày càng tốt hơn và có thêm nhiều người dân nông thôn được dùng nước sạch; các vấn đề tồn đọng lâu dài như cấp sổ đỏ, đất dịch vụ được giải quyết. Thủ tục hành chính nhanh hơn, gọn hơn và tiện ích hơn. Người dân có thêm không gian văn hóa, du lịch, giải trí để nâng cao chất lượng cuộc sống.
Các doanh nghiệp tiếp tục phát triển cả về số lượng, quy mô và tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp cũng tốt hơn, tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế của Thành phố. Trong 3 năm 2016-2018, có 72,944 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, bằng 92,5% so với giai đoạn 2011-2015. Tỷ lệ doanh nghiệp có lãi tăng cao hơn, lợi nhuận trước thuế của các doanh nghiệp cuối năm 2017 tăng 1,68 lần so với cuối năm 2015.
Bộ mặt đô thị, nông thôn của Thành phố khởi sắc hơn. Nhiều công trình giao thông trọng điểm, cấp bách đã hoàn thành. Ứng dụng công nghệ thông minh để quản lý giao thông và môi trường đô thị. Chương trình trồng mới 1 triệu cây xanh đã hoàn thành sớm 2 năm. Đã xử lý ô nhiễm môi trường, cải thiện môi trường nước tại 129 hồ, xây dựng hệ thống quan trắc môi trường nước, môi trường không khí; đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu xử lý chất thải rắn bằng công nghệ tiên tiến.
Đảm bảo tuyệt đối an ninh chính trị; trật tự an toàn xã hội được giữ vững, các nhiệm vụ quốc phòng, quân sự, địa phương được đảm bảo.
Thủ đô Hà Nội được quảng bá nhiều hơn với bạn bè quốc tế. Hà Nội tiếp tục khẳng định vị thế, vai trò là động lực phát triển của vùng đồng bằng sông Hồng và cả nước như Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển Thủ đô 10 năm 2011-2020.
Theo Chủ tịch Nguyễn Đức Chung để đạt được kết quả trên có rất nhiều nguyên nhân. Trước hết, đó là nhờ Thành phố được kế thừa kết quả, thành tựu của nhiều năm trước, đặc biệt là những kết quả tích cực của năm 2016, 2017 đã tạo đà cho kết quả năm 2018. Thành phố đã phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị; các phong trào thi đua yêu nước trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội đã tạo khí thế mới, động lực mới đối với toàn Đảng, toàn quân, toàn dân và cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô.
Các cấp, các ngành, từ Thành phố đến cơ sở đã có nhiều đổi mới, chủ động hơn, quyết liệt hơn trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ được giao với tinh thần kiên định và quyết tâm hoàn thành các mục tiêu đã được Đại hội Đảng bộ lần thứ XVI, Nghị quyết HĐND Thành phố quyết nghị và đáp ứng yêu cầu công cuộc đổi mới. Thành phố đã lựa chọn những nhiệm vụ trọng tâm trong chỉ đạo điều hành; tập trung nguồn lực để xử lý dứt điểm các vấn đề tồn tại lâu năm.
Ưu tiên nguồn lực cho đầu tư phát triển

Để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu Đại hội Đảng Thành phố, Nghị quyết HĐND Thành phố đã quyết nghị cho 5 năm 2016-2020, năm 2019 cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ như: Về các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, năm 2019, Thành phố đã giao 24 chỉ tiêu phát triển KT-XH. Đề nghị các sở, ngành, quận huyện triển khai giao kế hoạch tới các đơn vị với tinh thần giao đủ, giao đúng và không thấp hơn các chỉ tiêu Thành phố giao.
 Hội nghị tổng kết phong trào thi đua năm 2018; triển khai Kế hoạch kinh tế - xã hội, dự toán thu chi ngân sách, tổng biên chế hành chính, sự nghiệp và phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2019 của TP Hà Nội được tổ chức sáng 10/12
Chủ tịch cho biết, ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2019, UBND Thành phố sẽ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết. Yêu cầu các đồng chí khẩn trương, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, quyết liệt thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ngay từ ngày đầu, tháng đầu năm 2019.
Đồng thời khẩn trương khắc phục các tồn tại, hạn chế sau đánh giá giữa kỳ thực hiện Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2016-2020. Tập trung chỉ đạo thực hiện các chỉ tiêu để hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu cuối nhiệm kỳ, đặc biệt là các chỉ tiêu dự báo còn khó khăn như: tỷ lệ đô thị hóa, tỷ lệ vận chuyển hành khách công cộng. Tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để thúc đẩy phát triển kinh tế, gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng; tăng cường thu hút nước ngoài, đầu tư tư nhân trong nước, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công để tăng quy mô vốn đầu tư xã hội.
Về dự toán thu - chi ngân sách, dự toán thu NSNN trên địa bàn là 263.111 tỷ đồng, bằng mức dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, tăng 10,2% so với ước thực hiện năm 2018. Đề nghị Cục Thuế thành phố Hà Nội, Cục Hải quan thành phố Hà Nội chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã tập trung đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ thu NSNN trên địa bàn, triển khai quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp, biện pháp thu NSNN, đặc biệt, chú trọng công tác thu hồi nợ đọng thuế. Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách năm 2019.
Các đơn vị đảm bảo hiệu quả chi ngân sách, chi ngân sách tiết kiệm, hiệu quả, giảm chi thường xuyên để ưu tiên nguồn lực cho đầu tư phát triển. Bố trí dự toán chi thường xuyên để thực hiện đầy đủ các các chế độ, chính sách đã ban hành, nhất là các chế độ chi đảm bảo an sinh xã hội và chế độ tiền lương cho cán bộ công chức, viên chức. Chi đầu tư xây dựng cơ bản phải tập trung nhằm nâng cao hiệu quả vốn đầu tư; đồng thời lập dự toán chi phải đúng tính chất nguồn kinh phí và đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả.
Về kế hoạch đầu tư công, tại kỳ họp thứ 7 HĐND Thành phố khóa XV vừa qua đã thông qua và quyết nghị điều chỉnh, bổ sung tổng mức vốn đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách cấp Thành phố giai đoạn 2016-2020 tăng thêm 14.502 tỷ đồng so với Nghị quyết số 15 của HĐND Thành phố; UBND Thành phố yêu cầu các sở, ngành, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình chuyên ngành của Thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã tập trung quyết liệt triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2019 ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm; khắc phục tồn tại hạn chế trong việc chậm giải ngân kế hoạch vốn được giao, nhất là giai đoạn 6 tháng đầu năm.
Về tổ chức, biên chế hành chính, sự nghiệp, tiếp tục rà soát chức năng nhiệm vụ của các cơ quan, phòng ban tinh gọn và hiệu quả; rà soát, nâng cao hiệu quả của đề án vị trí việc làm, nâng cao năng suất lao động, hiệu quả quản lý nhà nước; nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp. Tổ chức thực hiện Đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị sau khi được thông qua, ban hành. Tiếp tục thực hiện mạnh mẽ cải cách hành chính; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính.
Thi đua ngay từ những ngày đầu tháng, đầu năm
Năm 2019 là năm nước rút của kế hoạch 5 năm 2016 - 2020, năm diễn ra nhiều ngày kỷ niệm lớn của Thủ đô và đất nước, kỷ niệm 65 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
“Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2019, thay mặt UBND Thành phố, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Thành phố, tôi phát động phong trào thi đua yêu nước với quyết tâm cao nhất, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019” Chủ tịch Nguyễn Đức Chung phát động.
Theo đó, tiếp tục thực hiện tốt chủ đề năm 2019 là “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”. Kiên định phương châm “lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm để phục vụ”. Tiếp tục triển khai quyết liệt, có hiệu quả Nghị quyết TW6 khoá XII của Đảng về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và Nghị quyết TW7 khóa XII về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp. Yêu cầu giám đốc các sở, ban, ngành, thủ trưởng các đơn vị thuộc Thành phố, chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã cần cụ thể hóa ngay các chỉ tiêu, nhiệm vụ và nội dung chủ đề công tác năm của Thành phố bằng các chương trình, kế hoạch cụ thể.
 Toàn cảnh hội nghị
Đổi mới và đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn Thành phố, tạo khí thế thi đua sôi nổi với tinh thần “Quyết liệt, khẩn trương, chắc chắn và hiệu quả” nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố năm 2019. Tập trung vào các mục tiêu: cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh; đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế; khuyến khích khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng; thực hiện tốt công tác quản lý quy hoạch, xây dựng đô thị gắn với quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; phát triển sự nghiệp văn hóa, giáo dục, y tế; đảm bảo an sinh xã hội và cải thiện đời sống nhân dân; quyết liệt phòng chống tham nhũng, lãng phí; tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật; củng cố quốc phòng, an ninh và đảm bảo trật tự an toàn xã hội; nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế.
Tăng cường phối hợp với các cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, phát huy sức mạnh đoàn kết, tạo sức mạnh tổng hợp, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Thành phố.
Phát huy tốt vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị là hạt nhân trong các phong trào thi đua ở cơ sở, làm cho phong trào thi đua yêu nước trở thành phong trào hành động cách mạng sâu rộng, thiết thực, hiệu quả.
Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, định hướng dư luận. Thực hiện tốt công tác phát hiện, bồi dưỡng, nhân điển hình tiên tiến, coi đây là biện pháp quan trọng trong việc đẩy mạnh công tác thi đua, khen thưởng. Kịp thời biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu, gương người tốt việc tốt trong các lĩnh vực. Chú trọng khen thưởng tập thể nhỏ, cá nhân người lao động trực tiếp.
“Chỉ còn ba tuần nữa là kết thúc năm 2018, tôi đề nghị các đồng chí tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện các giải pháp để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch năm, trọng tâm tập trung vào công tác thu ngân sách để đạt mức cao nhất và đôn đốc giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản năm 2018; đồng thời, chuẩn bị tổ chức cho nhân dân đón Tết dương lịch và Tết Nguyên đán 2019 an toàn, vui vẻ.
Với tinh thần quyết tâm thi đua phấn đấu ngay từ những ngày đầu tháng, đầu năm, thay mặt UBND Thành phố, tôi kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, công nhân viên, người lao động toàn Thành phố phát huy tinh thần đoàn kết, trí tuệ, kỷ cương, sáng tạo, vượt qua khó khăn, thách thức để hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch năm 2019 tạo đà vững chắc hoàn thành kế hoạch 5 năm 2016 – 2020“, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung yêu cầu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần