Hà Nội sắp khánh thành Trung tâm Kỹ thuật cao và phẫu thuật tiêu hóa

Anh Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 12/11, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chủ trì cuộc họp để nghe báo cáo chuẩn bị khánh thành Trung tâm Kỹ thuật cao và phẫu thuật tiêu hóa Hà Nội hiện đại tiêu chuẩn quốc tế tại Hà Nội (tại bệnh viện (BV) Xanh Pôn) vào ngày 27/11.

Trung tâm được xây dựng từ gợi ý và đóng góp nhiều công sức của Thầy thuốc Nhân dân, GS.TS. Trần Bình Giang (Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện Việt Đức, Giáo sư đầu ngành của Việt Nam về phẫu thuật tiêu hóa) và GS.TS người Pháp Joel Leroy - chuyên khoa hàng đầu thế giới về phẫu thuật nội soi tiêu hóa. Ông cũng là người tiên phong mở đường trong lĩnh vực phẫu thuật ít xâm lấn, người đã đào tạo cho thế giới trong đó có cả Việt Nam hàng nghìn phẫu thuật viên nổi tiếng… Kể từ khi trung tâm động thổ xây dựng (tháng 5/2016) đến nay, GS.TS Joel Leroy đã nhiều lần sang Hà Nội, trực tiếp đào tạo, mổ nhiều ca thị phạm, cứu sống nhiều bệnh nhân.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi họp 

Nằm trong khuôn viên BV đa khoa Xanh Pôn, Trung tâm được xây dựng bao gồm cải tạo và xây dựng 9 tầng với tổng cộng 10 phòng khám bệnh; 10 phòng điều trị nội dung, 4 phòng nội soi chẩn đoán; 3 phòng mổ có khu phẫu thuật đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, có thể kết nối với các trung tâm y tế lớn trên thế giới. Trung tâm có tổng mức đầu tư trên 400 tỷ đồng, được huy động từ các nguồn xã hội hóa và một phần ngân sách.

Đây là cơ sở khám chữa bệnh hiện đại sử dụng những kỹ thuật hàng đầu trên thế giới đạt tiêu chuẩn châu Âu, với hệ thống chụp cắt lớp, cộng hưởng từ, nội soi tiêu hóa hiện đại nhất, giúp chẩn đoán sớm các bệnh lý đường tiêu hóa, đặc biệt là tầm soát ung thư đường tiêu hóa như ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày - là những căn bệnh phổ biến ở Việt Nam.

Trong tương lai, Trung tâm sẽ mở rộng thêm các kỹ thuật cao khác để phục vụ Nhân dân. Trung tâm sẽ được khánh thành ngày 27/11/2016, cùng với nhiều hoạt động như triển lãm trang thiết bị y tế; phát động quỹ ủng hộ người nghèo; hội thảo khoa học 7 chuyên khoa đầu ngành...

Tại buổi làm việc, đại diện BV đa khoa Xanh Pôn, Ban Quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị TP Hà Nội đã báo cáo Chủ tịch UBND TP Hà Nội về tiến độ thực hiện dự án. Theo đó, trong quá trình triển khai trung tâm, đã gặp phải không ít khó khăn, vướng mắc nhưng được sự quan tâm sát sao của lãnh đạo TP, đến nay dự án đã hoàn thành cơ bản, phần lớn các trang thiết bị hiện đại đang được khẩn trương lắp đặt, hoàn thành.

Bên cạnh đó, BV Đa khoa Xanh Pôn đã tích cực chuẩn bị nhân lực cho trung tâm như hoàn thành việc tổ chức các kíp sang BV Việt Đức, BV Bạch Mai, Đài Loan (Trung Quốc), Pháp... để học tập, nắm bắt các kỹ thuật, cách quản lý, vận hành, sẵn sàng hoạt động khám chữa bệnh phục vụ Nhân dân, ngay sau khi khánh thành.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã biểu dương các đơn vị đã nỗ lực hoàn thành công trình đúng tiến độ với khối lượng công việc lớn, đồng thời giao nhiệm vụ cho các đơn vị, tiếp tục nỗ lực để hoàn thành các phần việc, đưa Trung tâm vào khánh thành ngày 27/11 tới đây. Trong đó, giao Sở Y tế khẩn trương hoàn thành việc cấp chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động, chứng nhận kỹ thuật máy móc tại trung tâm trước ngày khánh thành. Đồng thời, lưu ý việc kiểm tra, kiểm định các thiết bị phải được tiến hành nghiêm túc, phải xây dựng nội quy, quy trình sử dụng rõ ràng, đảm bảo chất lượng.

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Trung tâm sẽ hoạt động theo cơ chế tự chủ, toàn bộ lãi sẽ được tái đầu tư. Đồng chí nhấn mạnh, việc Trung tâm Kỹ thuật cao và phẫu thuật tiêu hóa Hà Nội sẽ làm điểm nhấn, đột phá trong công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân cũng như mở đầu cho hướng đi gắn y tế với du lịch để phục vụ khách quốc tế.

“Đây là bước đầu trong lộ trình đầu tư cải tạo BV Xanh Pôn, phấn đấu đến năm 2020, đưa BV Xanh Pôn sẽ trở thành BV hàng đầu, tiêu chuẩn châu Âu. Mô hình này sẽ được nhân rộng thêm và các BV của Hà Nội sẽ được đầu tư theo cách làm này để thật sự nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe Nhân dân”, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung khẳng định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần