Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Thanh tra toàn diện, giải quyết thấu đáo, công bằng đất đai ở Đồng Tâm

Hữu Trọng - Ảnh Anh Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm sớm ổn định tình hình tại xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức), chiều 20/4, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã xuống huyện Mỹ Đức để đối thoại với người dân.

Ông Phạm Hồng Sỹ - Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm báo cáo tình hình, tâm tư nguyện vọng của Nhân dân.
Với thiện chí cao, UBND huyện Mỹ Đức đã cho gửi giấy mời, phát trên loa truyền thanh đề nghị người dân cử khoảng 100 đại diện cho các hộ ở đây lên trụ sở huyện gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với Chủ tịch UBND TP. UBND huyện Mỹ Đức cũng chủ động bố trí xe ô tô xuống tận xã để đón bà con. Tuy nhiên, sau nhiều lần liên lạc, người dân xã Đồng Tâm vẫn không cử đại diện tham ra đối thoại.
Đến đầu giờ tối 20/4, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã tổ chức cuộc làm việc và nghe cán bộ chủ chốt xã Đồng Tâm báo cáo tình hình và tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của Nhân dân. Tham dự còn có đại diện các cơ Trung ương: Phó ban Dân nguyện Quốc hội Đỗ Văn Đương, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an và đông đảo các cơ quan báo chí của T.Ư và Hà Nội.
Thay mặt cán bộ xã, ông Phạm Hồng Sỹ - Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm cho biết, tình hình trên địa bàn diễn ra nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt của người dân. "Bản thân tôi cũng đã vào trực tiếp thôn Hoành, vào khu vực giam giữ các chiến sĩ một cách trái pháp luật, nhưng hiện mới chỉ có 18 cán bộ chiến sĩ được thả, nhiều người vẫn chưa được thả. Hoạt động điều hành của chính quyền hiện nay rất khó khăn vì Nhân dân không tin. Chúng tôi cũng mong muốn huyện, TP, các cơ quan T.Ư sớm có giải pháp tình hình" - ông Sỹ nói. Theo ông Phạm Hồng Sỹ, dẫn đến tình trạng vừa qua là do người dân chưa tin khu vực đó là đất quốc phòng. "Vì thế chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng sớm có kết luận, làm rõ xem khu vực đất đó là đất nông nghiệp hay là đất quốc phòng. Vì nhiều người còn hoang mang không biết rõ đất đó là đất quốc phòng hay đất nông nghiệp" - ông Sỹ phát biểu.

Sau khi nghe các ý kiến, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đề nghị các cán bộ xã ngay sau cuộc gặp này về tuyên truyền với người dân rằng lãnh đạo TP, trực tiếp là Chủ tịch UBND TP sẽ đối thoại với người dân. "Chúng tôi tiếp tục mời người dân đối thoại trong thời gian sớm nhất trong ngày mai hoặc ngày kia" - Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TP cũng đề nghị các cán bộ xã về tuyên truyền sớm giải tỏa các chướng ngại vật, vì nó ảnh hưởng đến bà con, ảnh hưởng tới các cháu, đồng thời thả ngay các cán bộ, chiến sĩ đang bị giữ trái phép. "Tôi đề nghị bà con nên tin, sớm cho những người bị giữ về. Cán bộ đi chỉ có bảo vệ dân, không có chuyện đàn áp dân và thực tế cũng không làm gì tổn hại đến người dân. Họ như con em mình, bà con nên sớm thả họ", đồng thời Chủ tịch UBND TP cũng ghi nhận việc các chiến sĩ bị giữ được bà con đảm bảo an toàn và chăm sóc chu đáo trong những ngày qua; mong muốn "bà con có cắm biển sống làm việc theo pháp luật, vì vậy đề nghị bà con cũng nên chấp hành pháp luật".
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi làm việc với đại diện chính quyền xã Đồng Tâm và huyện Mỹ Đức.
Đối với kiến nghị của người dân về đất đai, Chủ tịch UBND TP cho biết, ngày 20/4/2017, TP đã có quyết định thành lập đoàn thanh tra để thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng và quá trình xử lý đất đai ở khu vực Miếu Môn. Sau 45 ngày, đoàn thanh tra sẽ kết luận, trong đó sẽ tiếp thu kiến nghị của bà con để có kết luận đúng nhất, giải quyết thỏa đáng nguyện vọng của bà con. Để thực thi quyết định thanh tra, TP yêu cầu các tập thể, cá nhân đang thi công tại khu vực dự án tạm dừng thi công, giữ nguyên hiện trạng để phục vụ đoàn thanh tra.
Theo Chủ tịch UBND TP, 4 năm qua người dân ở đây có nhiều kiến nghị, các kiến nghị đã được giải quyết, nhưng việc xử lý chưa kịp thời. Lần này sẽ kiểm tra, xử lý dứt điểm, làm một cách nghiêm túc. Công an Thành phố cũng đã khởi tố, bắt giam 3 cán bộ xã. "Cá nhân tập thể nào vi phạm sẽ bị xử lý một cách nghiêm túc. Đề nghị xã về tuyên truyền với bà con, mời bà con cung cấp tài liệu. Có bà con đã đối thoại với tôi, và sẽ tiếp tục đối thoại với tôi", Chủ tịch UBND TP cho biết.
Về việc bà con phản ánh có xã hội đen quấy nhiễu, Chủ tịch UBND TP cho biết tới đây sẽ không có đối tượng nào có thể đến quấy nhiễu bà con. "Tôi đề nghị các đồng chí cán bộ xã về vận động bà con, mong muốn sớm thả những người bị giữ về với gia đình". Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP nêu: "Vừa rồi bà con cứ băn khoăn ban đêm có tấn công giải cứu con tin hay không, tôi xin nói hoàn toàn từ trước đến nay chúng ta luôn luôn tôn trọng người dân. Lãnh đạo TP đã cam kết và thực tế không có chuyện đó xảy ra. Tuy nhiên, mỗi việc đều có giới hạn nhất định". Cho nên Chủ tịch UBND TP rất mong muốn các cán bộ xã về tuyên truyền với bà con, về thành phần thế nào, cơ cấu và đại diện người dân đối thoại, sau đó thống nhất thời gian, địa điểm, trên cơ sở đó sẽ tổ chức đối thoại một cách sớm nhất.

Tại buổi đối thoại, Phó Chánh Thanh tra TP Nguyễn An Huy cũng đã công bố quyết định thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng và quá trình xử lý đất đai ở khu vực Miếu Môn, nơi đang có nhiều ý kiến khác nhau về nguồn gốc đất. Thời hạn thanh tra là 45 ngày, kể từ ngày ký là ngày 20/4/2017.

Như vậy, có thể thấy, lãnh đạo Thành phố đã rất thiện chí trong việc sớm tổ chức đối thoại với người dân xã Đồng Tâm nhằm lắng nghe nguyện vọng và giải đáp những thắc mắc của người dân. Tuy nhiên, người dân cũng cần vì cái chung nên có sự hợp tác trên tinh thần xây dựng để việc đối thoại giữa lãnh đạo Thành phố và người dân Đồng Tâm đem lại kết quả tốt nhất.

Thời gian vừa qua, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức có nhiều phức tạp. Hội LHPN TP Hà Nội đã cử cán bộ xuống nắm tình hình, chỉ đạo Hội LHPN huyện Mỹ Đức, bám sát sự chỉ đạo của Thành ủy để thông tin cho bà con. Đối với Hội LHPN xã Đồng Tâm, tuyên truyền để bà con, hội viên phụ nữ phải bình tĩnh, mọi việc của dân sẽ có các cơ quan chức năng xử lý, TP cũng đang xúc tiến những công việc để giải quyết để người dân không bị kích động, lôi kéo. Sáng suốt để nhận biết được những việc làm theo đúng pháp luật, không vi phạm pháp luật.

Chủ tịch Hội LHPN TP Hà Nội  Trần Thị Phương Hoa


Đối với việc làm của một số người dân thôn Hoành (xã Đồng Tâm) như rào chắn, đổ gạch, chặt cây phong tỏa đường vào trong làng và bắt giữ những người đang thi hành công vụ là vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Bên cạnh đó, gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân và việc học tập của các học sinh tại địa phương. Bản thân người dân ở xã Đồng Tâm thời gian này không tránh khỏi mệt mỏi, căng thẳng. Diễn biến tình hình tại xã Đồng Tâm càng phức tạp, bà con bị lôi kéo, kích động càng dễ có những hành vi lệch chuẩn, vi phạm pháp luật, khi đó an ninh trật tự bị ảnh hưởng. Càng kéo dài sự căng thẳng, mệt mỏi bao nhiêu thì càng khiến những người dân chân chính nơi đây bị phân tâm, đảo lộn cuộc sống bình thường bấy nhiêu; dẫn đến gây sứt mẻ tình cảm họ tộc, anh em, người thân trong gia đình, tạo ra những mâu thuẫn không đáng có. Những người dân Đồng Tâm chân chính cần phải tỉnh táo, công tâm và bảo vệ lẽ phải tránh bị kẻ xấu lợi dụng.

Ông Lê Đức Mạnh 

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thị trấn Đại Nghĩa, huyện Mỹ Đức

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần