Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: "Triển khai phòng, chống dịch bệnh là quan trọng số 1"

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi -“Chúng ta phải xác định việc triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh là quan trọng số 1”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh tại phiên họp về tình hình, kết quả triển khai công tác phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng vi rút mới corona (nCoV).

Ngày 30/1/2020, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì phiên họp với các Sở, ban, ngành và các quận huyện của TP về tình hình, kết quả triển khai công tác phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng vi rút mới corona (nCoV).
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì phiên họp với các Sở, ban, ngành và các quận huyện của TP về tình hình, kết quả triển khai công tác phòng, chống dịch Corona.
Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, trước diễn biến hết sức phức tạp của tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra trên thế giới và địa bàn cả nước, ngày 21/1, UBND thành phố Hà Nội ban hành Công văn số 293/UBND-KGVX, yêu cầu các sở, ngành, đoàn thể thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh. Tại phiên họp hôm nay, Chủ tịch TP yêu cầu các đơn vị báo cáo tình hình, kết qủa triển khai và thống nhất những giải pháp ngăn chặn có hiệu quả dịch bệnh nếu có dịch.
Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh: “Chúng ta phải xác định việc triển khai công tác phòng chống dịch bệnh là quan trọng số 1”.
Trong đó, Sở y tế tiếp tục triển khai 24/24 và 24/7 theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế về phân công các y tá bác sĩ túc trực, kiểm soát chặt chẽ ở sân bay Nội Bài. Tất cả các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh phải thực hiện theo đúng quy trình trong việc cách ly người bệnh, đưa về cơ sở y tế.
Đối với những trường hợp khi đã xét nghiệm phát hiện nhiễm bệnh phải rà soát toàn bộ quy trình, hành trình của người bệnh đó, tất cả những người xung quanh đã tiếp xúc để thông tin cho người đó có biện pháp phòng chống, chủ động đến các cơ sở y tế để xét nghiệm xem có bị lây nhiễm không.
Chủ tịch yêu cầu Sở Y tế, Giám đốc các bệnh viện Hà Nội kiểm tra cơ sở vật chất, trang thiết bị cho y bác sỹ, chuẩn bị phương án, các kịch bản và tập huấn thuần thục cho cán bộ, bác sỹ trong trường hợp nếu có bệnh nhân mắc bệnh...
Trung tâm phòng chống bệnh tật Hà Nội phối hợp với Viện vệ sinh dịch tễ TƯ của Bộ Y tế cử bác sỹ phổ biến các kiến thức về bệnh như dấu hiệu của bệnh, cách phòng, chống, nếu phát hiện phải xử lý như thế nào... thông tin rộng rãi trên báo đài.
Trong đó, đưa thông điệp không sử dụng động vật hoang dã, TP cấm việc sử dụng, buôn bán động vật hoang dã, yêu cầu lực lượng quản lý thị trường phải đến từng nhà hàng, lễ hội kiểm tra; Khuyến cáo người dân đi đến các nơi vui chơi công cộng, lễ hội, đi các phương tiện giao thông công cộng nên đeo khẩu trang.
Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: "Triển khai phòng, chống dịch bệnh là quan trọng số 1" - Ảnh 2
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu kết luận tại cuộc họp
Chủ tịch Nguyễn Đức Chung giao Sở Giáo dục & Đào tạo triệu tập tất cả hiệu trưởng các trường, yêu cầu các trường phổ biến cho học sinh cách phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh cá nhân, lớp học và toàn bộ các trường học phải phun thuốc khử trùng, hoàn thành ngay trong tuần này.
Ngoài ra, các quận huyện trong chiều nay (30/1) thành lập các tổ công tác vào các công trường có người Trung Quốc sau kỳ nghỉ Tết quay lại làm việc để tuyên truyền, phổ biến các biện pháp phòng chống dịch bệnh.
"Sở Du lịch TP Hà Nội làm việc với tất cả các đơn vị du lịch truyền đạt thông tin tạm thời không đón nhận tất cả các khách du lịch đến từ vùng trung tâm dịch bệnh. Như quan điểm của Thủ tướng, chúng ta phải chấp nhận thiệt hại về kinh tế, không chấp nhận việc chúng ta để thiệt hại về người. Bảo vệ sức khỏe của nhân dân, không để ai bị dịch bệnh, không để thiệt hại về người là nhiệm vụ quan trọng nhất", Chủ tịch bày tỏ.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu ngành y tế phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra cơ sở sản xuất, số lượng khẩu trang dự phòng trên địa bàn TP hiện nay. “Chúng ta có 8 triệu dân, trong trường hợp phát hiện dịch, phải phát miễn phí cho người dân, tức là phải có từ 15 đến 20 triệu khẩu trang dự phòng”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nêu.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung bày tỏ: “Bằng các biện pháp phòng chống dịch bệnh đang triển khai, TP phấn đấu hạn chế thấp nhất sự lây lan của bệnh. Trong trường hợp xảy ra phải có biện pháp ứng phó đạt hiệu quả cao nhất”.