Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Ưu tiên hạ tầng để xây dựng nông thôn mới ở huyện Mê Linh

Thủy Tiên - Ảnh: Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 21/3, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã có buổi làm việc với huyện Mê Linh về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) năm 2018.

 Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi làm việc
Phát triển dịch vụ, thương mại chưa xứng với tiềm năng
Theo Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng, năm 2017, tổng giá trị sản xuất các ngành kinh tế huyện Mê Linh đạt 22.383 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch. Công nghiệp đạt 19.756 tỷ đồng, tăng 8,1% so với cùng kỳ. Thu NSNN trên địa bàn huyện đạt 459 tỷ đồng, đạt 121% kế hoạch so với dự toán TP giao, đạt 112% kế hoạch so với dự toán HĐND huyện giao. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được chăm lo. Công tác văn hóa, các hoạt động an sinh xã hội được đảm bảo, giảm mạnh tỷ lệ hộ nghèo còn 2,35%. An ninh chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

“Trong những tháng đầu năm 2018, các DN tiếp tục duy trì, ổn định sản xuất. Giá trị sản xuất công nghiệp quý I ước đạt 4776,1 tỷ đồng, đạt 22,4% kế hoạch. Tổng thu NSNN trên địa bàn huyện ước đạt 137,6 tỷ đồng, đạt 27,5% kế hoạch so với dự toán TP và HĐND huyện giao” - Chủ tịch UBND huyện Mê Linh thông tin thêm. Ngoài ra, lãnh đạo huyện đã có buổi gặp mặt với DN sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện vào ngày 7/3/2018. Qua đó, tháo gỡ khó khăn vướng mắc để các DN ổn định sản xuất và phát triển.

Tuy nhiên, huyện vẫn những mặt hạn chế như: Công tác cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất lần đầu của còn chậm. Việc tái lấn chiếm lòng đường, tái vi phạm chợ cóc, chợ tạm một số nơi vẫn xảy ra. Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo mặc dù đã có chuyển biến tích cực nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu của nhân dân, do các vụ việc phức tạp, liên quan đến thẩm quyền giải quyết của nhiều cấp. Công tác phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch trên địa bàn huyện chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế của huyện.

Để tháo gỡ những vướng mắc, huyện Mê Linh đề xuất với UBND TP giúp huyện trong công tác giải quyết đất dịch vụ; bố trí nguồn kinh phí để đầu tư xây dựng 2 dự án đã được phê duyệt. Đồng thời, xử lý các dự án xây dựng đô thị đã có chủ trương đầu tư trên địa bàn huyện nhưng không được đầu tư, kêu gọi các nhà đầu tư khác có năng lực thực hiện dự án để sớm đưa huyện phát triển theo quy hoạch.
Ưu tiên hạ tầng để xây dựng nông thôn mới

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đánh giá, huyện Mê Linh đã nỗ lực, hoàn thành và vượt 17/18 chỉ tiêu KTXH. Trong đó, một số chỉ tiêu hoàn thành và hoàn thành vượt mức. Huyện cũng thẳng thắn nhìn nhận các tồn tại thiếu sót và có giải pháp khắc phục.

Chủ tịch UBND TP đánh giá cao tập thể lãnh đạo huyện đã đoàn kết, bám sát các chỉ đạo của T.Ư, Thành ủy, UBND TP. Những vấn đề còn tồn tại sau Đại hội chỉ ra đã được tập trung khắc phục nên về cơ bản, kết quả đạt được của huyện đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu. “Với những nỗ lực cố gắng của đảng bộ chính quyền Mê Linh đã đóng góp cho TP hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu KTXH năm 2017, qúy I của năm 2018” – Chủ tịch UBND TP biểu dương.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TP cũng chỉ rõ Mê Linh còn khó khăn trong 6 lĩnh vực như: Về đất dịch vụ, công tác GPMB và phối hợp với các nhà đầu tư trong 47 dự án còn gặp nhiều vướng mắc, cấp GCN QSD đất lần đầu cho người dân còn chậm, xây dựng nông thôn mới còn gặp khó khăn. Xây dựng nông thôn mới còn nợ các chỉ tiêu về trường học, môi trường; xây dựng hạ tầng; tiềm ẩn các vấn đề về tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp… “Nếu không có kế hoạch giải quyết căn cơ thì những vấn đề này sẽ còn tiếp tục tái diễn” - Chủ tịch UBND TP khẳng định.

Để tháo gỡ những vướng mắc của huyện, trong thời gian tới, Chủ tịch UBND TP đề nghị huyện cùng các sở, ban ngành tập trung thực hiện một số nội dung. Trong đó, về xây dựng nông thôn mới, Chủ tịch UBND TP yêu cầu huyện tập trung rà soát các chỉ tiêu của các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới, còn 4 xã chưa đạt chuẩn thì tập trung nguồn lực để đề ra các kế hoạch thực hiện. Đồng thời, huyện cần tập trung thực hiện kế hoạch xây dựng và sửa chữa nhà cho người nghèo, và phải hoàn thành trước ngày 17/10/2018.

Về vấn đề giao đất dịch vụ đã tồn tại lâu năm, Chủ tịch UBND TP yêu cầu với 1,1 ha đất đã làm hạ tầng, Sở KH&ĐT và Sở TN&MT sớm hoàn thiện cơ chế để giao đất cho 252 hộ. Diện tích còn lại với 1300 hộ, Chủ tịch yêu cầu sở Tài chính tạm ứng vốn để làm hạ tầng. Đồng thời, huyện có những cách thức để động viên, thuyết phục nhân dân.
 Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung thăm và làm việc với Bệnh viện Đa Khoa Mê Linh.
Trong lĩnh vực y tế, Chủ tịch UBND TP đề nghị huyện sớm đôn đốc lắp đặt các thiết bị và đầu tư cơ sở tại Bệnh viện Đa khoa Mê Linh. Cùng với đó, giao cho Sở Y tế đánh giá lại việc đầu tư mua sắm, sử dụng nguồn vốn dự phòng để đầu tư phù hợp, có đủ điều kiện để phục vụ người dân tại chỗ, tránh tình trạng vượt tuyến.

Với mong muốn đưa Bệnh viện Đa khoa Mê Linh trở thành “vệ tinh” của Bệnh viện Thận Hà Nội và Bệnh viện Bạch Mai, Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu Sở đưa cán bộ Bệnh viện Thận xuống công tác và để hướng dẫn nâng cao trình độ cho đội ngũ y bác sĩ của huyện. Đồng thời, đề nghị huyện cần chỉ đạo sát sao việc lấy mẫu tầm soát ung thư trực tràng sớm cho người dân.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP giao cho Sở Nội vụ chủ trì cùng lãnh đạo huyện, Sở Y tế thí điểm khảo sát và sáp nhập trung tâm y tế, phòng y tế và trung tâm dân số là một. Về Bệnh viện 1000 giường, theo chủ trương không đầu tư bệnh viện mới, TP không bố trí đầu tư cho bệnh viện này nên giao cho huyện chủ trì với Sở Quy hoạch Kiến trúc và KH&ĐT tìm phương án thích hợp.

Trong lĩnh vực giáo dục, hiện nay huyện Mê Linh có 46/75 trường đạt chuẩn, còn 29 trường, TP sẽ đầu tư 10 trường, còn lại trách nhiệm của huyện, khảo sát xong trước 15/4. Việc xây dựng 4 trường mới, Chủ tịch UBND TP giao cho sở KH&ĐT rà soát lại các trường theo hướng mở rộng cải tạo phòng học tại các điểm trường hiện có, hạn chế mở điểm trường mới. Về việc tuyển nhân sự ngoài hợp đồng, giao cho huyện và Sở Nội vụ báo cáo BCĐ 39 của TP trong thời gian tới.

Đối với các công trình xuống cấp, Chủ tịch UBND TP yêu cầu cần tính toán bằng cơ sở hạ tầng của huyện, ưu tiên cho lĩnh vực xây dựng nông thôn mới. Đồng thời đồng ý với đề xuất của huyện về đầu tư xây dựng tuyến đường nối từ đường 35 đến đường Bắc Thăng Long Nội Bài (giai đoạn 1), Chủ tịch UBND TP đề nghị Sở KH&ĐT sớm trình TP vốn đầu tư từ nguồn vượt thu và kết dư của năm 2017. Ngoài ra, giao cho Sở GTVT duy tu làm hệ thống đèn chiếu sáng, tạo điều kiện cho bà con buôn bán rau quả. Đối với các dự án đường giao thông khác, Chủ tịch UBND TP giao cho Sở KH&ĐT và Sở GTVT để đánh giá và có thứ tự ưu tiên.
Sớm xây dựng chợ đầu mối rau, quả

Đáng chú ý trong vấn đề nông nghiệp, Chủ tịch UBND TP đưa ví dụ việc người dân trồng hoa phục vụ nhiều nhất vào dịp Tết. Chủ tịch UBND TP phân tích, nhu cầu mỗi năm có điểu chỉnh khác nhau theo thị hiếu, có năm là hoa ly, có năm lại hoa khác… hay củ cải một năm người dân đang trồng 5,6 vụ, chủ yếu để xuất khẩu và phục vụ trong nước, nhưng lại không có khâu chế biến để đa dạng hóa sản phẩm. Theo Chủ tịch UBND TP, người nông dân cần có kiến thức thị trường và quan trọng cần sự tư vấn, hỗ trợ của các sở ngành, thành phố. Chủ tịch UBND TP cũng gợi ý xây dựng mô hình du lịch gắn với các vùng trồng rau, hoa.

Chủ tịch UBND TP giao Sở Công Thương, Sở NN&PTNT mời các hệ thống bán lẻ, các DN họp bàn kết nối các sản phẩm nông nghiệp cho TP; chế biến đa dạng sản phẩm; xây dựng kế hoạch đào tạo cho người nông dân kiến thức thị trường, xây dựng thương hiệu từ nay đến năm 2010 và đưa thành chương trình hỗ trợ nông dân, các hộ kinh doanh cá thể.

Sở TN&MT và Sở Quy hoạch Kiến trúc khảo sát nhanh chóng để thành phố khẩn trương xây dựng chợ đầu mối rau, hoa cho Mê Linh. Sở Công Thương phải hỗ trợ người dân xây dựng thương hiệu, xuất xứ nguồn gốc ngay từ bây giờ, hỗ trợ công nghệ mới. “Hoa trồng từ Sơn La còn mang xuống sân bay Nội Bài để xuất khẩu mà chúng ta ở ngay đây lại chưa làm được?”, Chủ tịch UBND TP nêu.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP cũng lưu ý việc thông tin về các vụ việc phải chính xác, kịp thời. Như vụ việc củ cải ở Tráng Việt tổng giá trị hơn 1 tỷ đồng nhưng thông tin chưa kịp thời, tạo ảnh hương tiêu cực…
 Đền thờ Hai Bà Trưng tại huyện Mê Linh. Ảnh: Phạm Hùng
Tập trung xử lý ô nhiễm tại ao hồ, làng nghề

Về văn hóa, Chủ tịch UBND TP cho rằng có một số lễ hội lớn trên địa bàn huyện cần kết nối để xây dựng thành các tour du lịch, kết hợp với điểm trồng rau và hoa để làm du lịch trải nghiệm và mua sắm.

Trong lĩnh vực cải cách hành chính, Chủ tịch UBND TP đề nghị huyện đôn đốc hoàn thành các DVCTT mức độ 3,4 ở phường xã và cấp quận huyện. Đồng thời, quan tâm công tác đào tạo cán bộ, công chức, viên chức các xã thị trấn để sử dụng CNTT thành thạo để điều hành qua hệ thống mạng. Ngoài ra, cần tiếp tục thực hiện rà soát các đơn vị sự nghiệp, xây dựng đề án vị trí việc làm và đánh giá việc thực hiện các nội quy, quy chế của cơ quan và 2 bộ quy tắc ứng xử của TP ban hành.

Về môi trường, Chủ tịch UBND TP đề nghị huyện tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở Xây dựng để rà soát chặt chẽ áp dụng công nghệ xử lý ô nhiễm tại các ao hồ, 6 làng nghề, đôn đốc các đơn vị vận chuyển thu gom xử lý rác thải. Đáng lưu ý, Chủ tịch UBND TP giao Sở Xây dựng khảo sát để trồng cây xanh tại trục đường chính dài 12 km của huyện, tạo cảnh quan.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP đề nghị các Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp xã đi học lớp tập huấn một cách nghiêm túc; Huyện xây dựng báo cáo tổng kết 10 năm mở rộng địa giới hành chính Hà Nội; xây dựng phong trào thi đua lập thành tích thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua Ái quốc.
Sáng cùng ngày, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã đến thăm và làm việc với Bệnh viện Đa Khoa Mê Linh.

Bệnh viện Đa khoa Mê Linh được chuyển ra cơ sở mới tại xã Thạch Đà trong tháng 5/2017 với gần 250 cán bộ, công nhân, viên chức và 17 khoa, phòng. Năm 2017, Bệnh viện đã thực hiện 180 nghìn lượt khám và 151 nghìn người khám, số bệnh nhân điều trị nội trú là gần 12 nghìn người. Nhằm cải tiến chất lượng để làm hài lòng khách hàng, trong năm 2018, Bệnh viện ưu tiên việc đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng văn hoá, tăng cường ứng dụng CNTT và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã kiểm tra một số trang thiết bị máy móc kỹ thuật mới được lắp đặt tại Bệnh viện.
Mê Linh là huyện nằm ở phía Bắc của TP Hà Nội, có diện tích đất tự nhiên trên 14 nghìn ha, dân số khoảng 23 vạn người. Mê Linh có khu công nghiệp Quang Minh 1 (400 ha) cơ bản đã được hoàn thiện, các DN đi vào sản xuất kinh doanh hiệu quả, góp phần không nhỏ vào việc tăng thu cho NSNN khoảng 400 tỷ/năm và giải quyết việc làm cho người lao động, thu hút được hơn 30 nghìn lao động trong và ngoài địa phương.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần