Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Ưu tiên phát triển nông nghiệp ở Phúc Thọ

Thủy Tiên - Ảnh: Anh Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 5/4, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã dẫn đầu đoàn công tác TP Hà Nội đến làm việc với lãnh đạo huyện Phúc Thọ về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) năm 2017; 3 tháng đầu năm và các nhiệm vụ trọng tâm năm 2018.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo huyện Phúc Thọ.

Nhiều mô hình kinh tế cho thu nhập cao
Theo Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ Doãn Trung Tuấn, năm 2017, kinh tế huyện Phúc Thọ tiếp tục tăng trưởng khá, đạt 8,7%. Nhiều mô hình và con giống mới được khuyến khích mở rộng và cho thu nhập cao, như: Mô hình che phủ màng nông nghiệp trên cây rau tại xã Cẩm Đình, thu nhập 80,6 triệu đồng/ha/vụ; khảo nghiệm các giống lúa tiến bộ kỹ thuật mới; trồng cây mai vàng tứ quý, trồng bí xanh Thiên Thanh 5, hiệu quả 260 triệu đồng/ha/năm…

Tổng thu nhập bình quân đầu người đạt 38 triệu đồng/người. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, giá trị nông nghiệp chiếm 34,6%, vượt chỉ tiêu giao (35,1%).

Tổng thu NSNN trên địa bàn thực hiện 274 tỷ đồng. Huyện đã cấp 2.164 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho Nhân dân, đạt 134,4% kế hoạch. Công tác giảm nghèo, mở lớp dạy nghề được quan tâm, giải quyết việc làm cho 2.815 lao động. Quốc phòng an ninh được giữ vững.

Thực hiện chỉ đạo của TP, huyện Phúc Thọ đã kiện toàn tổ chức bộ máy tại 4 đơn vị sáp nhập theo quyết định của TP; đã tiếp nhận, điều động, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, thuyên chuyển 202 người; hoàn thiện Đề án vị trí việc làm các phòng, ban, đơn vị và quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của 12 phòng chuyên môn…

Trong 3 tháng đầu năm 2018, thu NSNN trên địa bàn thực hiện 151,6 tỷ đồng, đạt 62,5% dự toán HĐND huyện giao, tăng 279% so với cùng kỳ. Thực hiện cuộc vận động “3 sạch”, ra quân kiểm tra, xử lý giải tỏa vi phạm về trật tự giao thông, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường… công tác đảm bảo ATTP được chú trọng.

Tuy nhiên, tình trạng vi phạm sử dụng đất đai trên dự án đất nông nghiệp chưa được xử lý dứt điểm, quản lý xây dựng cơ bản còn yếu. Giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cao còn tình trạng đùn đẩy trách nhiệm. Công tác thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt một số cơ sở chưa kịp thời. Tội phạm môi trường còn diễn biến phức tạp, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn một số cơ sở còn hạn chế.

Năm 2018, Phúc Thọ xác định khâu đột phá căn bản là cần chỉ đạo quyết liệt việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân… Huyện đặt ra một số chỉ tiêu cơ bản như phấn đấu tăng trưởng kinh tế ở mức 9,5%; thu nhập bình quân đầu người đạt 41 triệu/người/năm; phấn đấu huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Đặc biệt, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Phúc Thọ là xây dựng đội ngũ cán bộ “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt” với tinh thần trọng dân, gần dân, vì Nhân dân phục vụ.

Tại buổi làm việc, huyện Phúc Thọ kiến nghị TP 18 nội dung. Trong đó, đề xuất đẩy nhanh tiến độ dự án nâng cấp tỉnh lộ; quan tâm đầu tư hệ thống đê, kè phục vụ chống lụt bão; nâng cấp trạm bơm, kênh mương phục vụ sản xuất nông nghiệp; điều chỉnh quy hoạch các cụm công nghiệp; quan tâm hỗ trợ xây dựng các dự án trường học, trạm y tế các xã; hỗ trợ kinh phí để tu bổ tôn tạo các di tích xuống cấp nghiêm trọng…
Nhân rộng những mô hình hay
Qua nghe 19 ý kiến, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của tập thể lãnh đạo huyện Phúc Thọ đã thực hiện quyết liệt chỉ đạo của lãnh đạo TP. Trong năm 2017, huyện đã hoàn thành 13/14 chỉ tiêu KT-XH. Trong đó, một số chỉ tiêu cao hơn mức đề ra, chỉ tiêu về nông thôn mới chưa đạt.

Huyện đã xây dựng được 3 mô hình thiết thực như: Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư được tăng cường, thực hiện đúng quy định, hàng tuần tổ chức chọn 1 vụ việc để giải quyết dứt điểm không để tồn đọng, kéo dài; an sinh xã hội được đảm bảo; duy trì phong trào vệ sinh môi trường trong đó mô hình “3 sạch” gồm “nước sạch, môi trường sạch, nông nghiệp sạch” rất thiết thực; hay điểm sáng của huyện khi đưa cán bộ về sinh hoạt cùng người dân ở cộng đồng… Chủ tịch UBND TP yêu cầu các đơn vị tổng kết để sớm nhân rộng các mô hình hay này ra toàn TP.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TP cũng chỉ rõ những tồn tại trong quản lý đất đai nhất là đất nông nghiệp. Trên địa bàn huyện còn tiểm ẩn về an ninh nông thôn; hạ tầng giao thông chưa đồng bộ; tồn tại trong công tác quản lý chất lượng của BQL dự án huyện còn chưa đảm bảo; quản lý biên chế, công chức, viên chức, người lao động. Đặc biệt, ở Phúc Thọ, công tác quản lý tài nguyên còn phức tạp, là điểm khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp… Chủ tịch UBND TP nhắc nhở: “Trên đầu nguồn mà không xử lý nghiêm việc khai thác cát trái phép thì sẽ gây thay đổi dòng chảy, sạt lở ở hạ lưu”.
Nạo vét kênh mương thoát nước thải tại xã Liên Hiệp, huyện Phúc Thọ. Ảnh: Thắng Văn
Sản xuất nông nghiệp không chạy theo phong trào
Nêu vấn đề định hướng phát triển của huyện còn chưa đúng hướng, Chủ tịch UBND TP phân tích kinh doanh sản xuất không thể theo phong trào, không thể cứ giao chỉ tiêu mỗi xã phải có một mô hình nông nghiệp công nghệ cao. “Huyện phải xác định trọng tâm là phát triển nông nghiệp rồi mới đến dịch vụ và cụm công nghiệp”, Chủ tịch UBND TP nêu rõ.

Trên cơ sở đó, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đề ra hơn 10 nội dung công việc. Trong đó, yêu cầu huyện phải quy hoạch các vùng chuyên canh tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn, quy trình đi kèm với kêu gọi xây dựng nhà máy chế biến để đưa giá trị gia tăng cao hơn gắn với chuỗi kết nối, không để tình trạng “được mùa mất giá”.

Bên cạnh đó, huyện cũng cần phát triển làng nghề gắn với cụm công nghiệp với công nghệ mới, kết hợp với phát triển thương mại và du lịch. “Cần xác định xây dựng chợ đầu mối nông sản quan trọng hơn trung tâm thương mại. Giải quyết đầu ra để đảm bảo cuộc sống của người nông dân là quan trọng nhất”, Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đề nghị huyện cần quan tâm hơn nữa đến chính sách an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, bởi “chăm lo cho người nghèo có cuộc sống ổn định là phát triển, xây dựng xã hội hài hòa”. Đặc biệt, Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu Phúc Thọ phải quan tâm đầu tư giáo dục, bởi đây là “nhiệm vụ trước mắt và lâu dài và là định hướng chiến lược”.

Chủ tịch UBND TP đề nghị huyện tập trung rà soát các chỉ tiêu KT-XH của cả nhiệm kỳ, để kịp thời đề ra, điều chỉnh các giải pháp thực hiện cho phù hợp. Trong xây dựng NTM, huyện cần tập trung chuyển đổi cơ cấu vật nuôi cây trồng, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, tạo ra sản phẩm có giá trị và năng suất cao. Tập trung rà soát các chỉ tiêu còn thiếu của các xã đạt NTM và phải hoàn thành chỉ tiêu còn nợ, nhất là nợ đọng XDCB, phấn đấu đạt đủ các tiêu chuẩn để xây dựng Phúc Thọ là huyện NTM.

Về nước sạch, Chủ tịch UBND TP giao cho Sở Xây dựng và công ty nước Sơn Tây kiểm tra tiến độ của các nhà đầu tư, nếu chậm thì giao cho công ty nước Sơn Tây triển khai. Đồng thời, cần xây dựng các vùng chuyên canh trồng rau, vật nuôi đảm bảo theo chuỗi gắn với các nhà tiêu thụ, chú ý xây dựng thương hiệu, chú trọng liên kết sản xuất các hộ với các cụm hộ.

Trong công tác CCHC, huyện cần tiếp tục sắp xếp các đơn vị sự nghiệp, các cơ quan chuyên môn, đoàn thể, nhất là trong lĩnh vực y tế. Rà soát các dịch vụ hành chính công để cắt giảm thủ tục không cần thiết, ứng dụng CNTT để nâng DVCTT lên mức độ 3, 4. Đồng thời, đào tạo cán bộ công chức, đôn đốc các Chủ tịch, Phó Chủ tịch đi học bồi dưỡng nghiêm túc.

Tiếp tục chấn chỉnh tư thế tác phong của cán bộ công chức, thực hiện 2 bộ Quy tắc ứng xử của TP. Lấy sự hài lòng của người dân và DN làm tiêu chí đánh giá chất lượng công tác của cán bộ công chức; rà soát toàn bộ biên chế, không để tình trạng cống hiến nhiều năm nhưng không được tuyển dụng như ở một số nơi làm mất niểm tin của Nhân dân… Chú trọng quản lý dự án đầu tư trên địa bàn, đảm bảo minh bạch, đúng tiến độ, đảm bảo thu chi nghiêm túc, đúng quy định.

Về quy hoạch, Chủ tịch UBND TP giao sở QHKT tổ chức lập quy hoạch toàn huyện, quy hoạch vành đai xanh gắn với các khu đô thị và cụm công nghiệp. Sở NNPTNT với huyện lập quy hoạch vùng rau và chăn nuôi.

Đánh giá cao công tác giáo dục của huyện, Chủ tịch UBND TP đề nghị huyện tiếp tục cải tạo xây dựng các trường theo lộ trình của huyện. Sắp xếp lại chức năng của phòng, trung tâm y tế.

Đối với quản lý đất đai môi trường, Chủ tịch yêu cầu cần có văn bản quy trách nhiệm người đứng đầu. Bởi trên địa bàn huyện vẫn còn tiềm ẩn những vấn đề phức tạp về an ninh trật tự, dễ gây mất lòng tin của người dân với chính quyền.

Cùng với đó, tập trung giải quyết đất dịch vụ cho người dân; xử lý nước ô nhiễm tại các ao hồ, làng nghề. Tiếp tục hoàn thành đo đạc thửa đất, hoàn thành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Quản lý chặt chẽ đấu tranh khai thác cát trên địa bàn huyện, tiếp tục làm tốt công tác thu gom rác thải.

Đáng chú ý, Chủ tịch UBND TP ghi nhận và yêu cầu huyện tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình sinh hoạt cộng đồng; cuộc vận động “3 sạch”; cưới, tang văn minh; tiếp tục quản lý tốt lễ hội. “Huyện ủy cần tổng kết mô hình đối thoại với người dân, sinh hoạt cộng đồng và “3 sạch” để nhân rộng ra toàn TP” - Chủ tịch UBND TP đề nghị.

Huyện cần tiếp tục đảm bảo an sinh xã hội, thực hiện tốt chính sách với người có công. Hoàn thành sửa chữa xây dựng nhà cho người nghèo. Quan tâm đến người yếu thế.

Để đảm bảo quốc phòng và ANTT, lãnh đạo công an huyện cần nắm chắc tình hình, đảm bảo an ninh nông thôn, đấu tranh với các vụ trộm cắp tài sản, đấu tranh tội phạm khai thác cát trái phép…

Về vấn đề xây dựng các tuyến đường giao thông cho Phúc Thọ, Chủ tịch UBND TP nêu rõ, sẽ soát chung toàn TP để đầu tư toàn tuyến đảm bảo kết nối, không dàn trải. Chủ tịch UBND TP lưu ý bài học lớn là cứ cho dân bám theo các tuyến đường khi hạ tầng không đồng bộ sẽ rất khó giải quyết các vấn đề về môi trường sau này…

TP đồng ý giao cho Sở NNPTNT tổ chức khảo sát xây dựng trạm bơm Cẩm Đình lấy nước từ sông Hồng. Đề nghị Sở Xây dựng chủ trì khảo sát nạo vét hồ Gòong (xã Hiệp Thuận); nạo vét các kênh tiêu.

Đồng thời, Sở Công Thương bổ sung các cụm công nghiệp được TP phê duyệt. Giao BQL công trình giao thông nâng cấp bến đò thành bến phà. Giao Sở QHKT lập quy hoạch 1/500 khu vườn sinh thái Cẩm Đình - Hiệp Thuận.

Chủ tịch UBND TP đề nghị huyện thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo và 8 chương trình công tác của Thành ủy; thực hiện tổng kết sau 10 năm hợp nhất và tổng kết giữa nhiệm kỳ.