Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Vi phạm xây dựng nghiêm trọng có thể bị truy tố

Tin và ảnh: Anh Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 21/3, tại trụ sở quận Hoàn Kiếm, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tiếp công dân với tư cách là đại biểu HĐND TP.

Trong hơn 3 giờ đồng hồ, tiếp giải quyết khiếu nại, tố cáo của 14 công dân, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định, với vi phạm trật tự xây dựng, dẫu ở thời điểm nào đều phải xử lý theo quy định của pháp luật.

Xử lý nghiêm vi phạm trật tự xây dựng

Phần lớn các đơn thư, khiếu nại của công dân, tập trung phản ánh về tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, đô thị như: xây dựng sai phép, xây dựng trái phép; tranh chấp, lấn chiếm lối đi chung trong cùng số nhà; các tranh chấp dân sự về nhà đất kéo dài, chưa được giải quyết triệt để, kinh doanh không đảm bảo môi trường... tập trung trên địa bàn các phường: Hàng Bông, Hàng Gai, Cửa Đông, Hàng Bồ, Tràng Tiền, Hàng Chiếu…
Sáng 21/3, đại biểu HĐND TP Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp công dân hàng tháng tại quận Hoàn Kiếm. 
Trực tiếp trả lời các công dân, về các vi phạm trật tự xây dựng được phản ánh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung giao Chủ tịch UBND phường có liên quan, chủ trì cùng với lực lượng thanh tra và các đơn vị liên quan tiến hành thanh, kiểm tra ngay và thực hiện theo các bước: Lập hồ sơ, đánh giá toàn bộ thực trạng công trình vi phạm xây dựng (có phép và không phép); Tiếp đó, chính quyền phường và các lực lượng chức năng vận động, yêu cầu các cá nhân, tổ chức vi phạm cam kết tự tháo dỡ công trình; và thông báo nếu không sẽ cưỡng chế đúng theo quy định của pháp luật. “Tinh thần là, công trình nào vi phạm xây dựng, dẫu ở thời điểm nào cũng phải xử lý nghiêm, theo quy định của pháp luật một cách công bằng, trả lại hiện trạng ban đầu”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nói.

Đồng thời, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng lưu ý chính quyền các cấp và người dân, quá trình giải quyết những tranh chấp cần tiến hành hòa giải, gặp gỡ nhau đối thoại, đưa ra các giải pháp hợp lý nhất, bảo đảm thấu tình, đạt lý, giữ gìn hòa khí, trách gây mất đoàn kết nội bộ Nhân dân trong cùng số nhà, nội bộ trong họ tộc… Đối với các trường hợp phải cưỡng chế, các lực lượng chức năng mà nòng cốt là công an (quận, phường) cần xây dựng phương án, bảo đảm an toàn, an ninh trật tự tại địa bàn.

Vi phạm xây dựng có thể bị truy tố

Trước các vụ việc do công dân phản ánh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chỉ ra nhiều hạn chế, sai sót của cán bộ các cấp trong lĩnh vực đất đai, quản lý nhà ở, thanh tra xây dựng, thanh tra chuyên ngành, dẫn đến để một số vi phạm kéo dài, gây bức xúc trong Nhân dân.
 Sáng 21/3/2017, đại biểu HĐND TP Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp công dân hàng tháng tại quận Hoàn Kiếm. 
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức yêu cầu lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm, trên cơ sở kết luận của Chủ tịch UBND TP về các vụ việc cần nghiêm túc tiến hành kiểm tra, xem xét trách nhiệm các cá nhân, nhất là cán bộ cấp phường phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm việc công tâm, không được vô cảm, nguỵ biện khi để vi phạm tồn tại khiến Nhân dân bức xúc. “Trường hợp, cá nhân nào vi phạm, nhất là trong lĩnh vực trật tự đô thị để vi phạm xây dựng, sẽ bị xử lý nghiêm; trường hợp nghiêm trọng có thể đưa khởi tố theo quy định của pháp luật”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nêu rõ: Năm 2017 là năm kỷ cương hành chính trong đó tập trung chấn chỉnh cán bộ cấp phường xã, phòng, ban cấp quận, huyện…

Đối với một số trường hợp tranh chấp đất, nhà ở khiếu kiện kéo dài, buộc phải đưa ra Tòa án phân xử, giải quyết, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cam kết sẽ chuyển đơn thư, hồ sơ công dân đến cơ quan Tòa án có thẩm quyền giải quyết. Trường hợp, công dân chưa đồng tình với kết luận của các cơ quan chức năng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung giao Thanh tra TP thành lập các tổ tiến hành thanh kiểm tra lại những nội dung đã được phản ánh, lấy đó làm căn cứ để xử lý, xem xét trách nhiệm cũng như công khai để người dân biết. Ngoài ra, đối với trường hợp nhà số 9 Nguyễn Quang Bích, có hộ kinh doanh bán hải sản, gây mất vệ sinh, ảnh hưởng môi trường như công dân phản ánh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung giao Sở Y tế và quận Hoàn Kiếm cùng với lực lượng công an, quản lý thị trường kiểm tra ngay. “Đây là kinh doanh đặc thù. Nếu không đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm thì đình chỉ ngay, không để ảnh hưởng đời sống người dân. Các nơi cũng cần rà soát trên địa bàn mình xem có sự việc tương tự thì phải xử lý nghiêm”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung giao nhiệm vụ.

Liên quan đến tiến độ cải tạo các chung cư cũ thuộc diện nguy hiểm phải di dời, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung thông tin, TP đã và đang triển khai quy hoạch lại các chung cư này theo hướng bảo đảm thiết kế hiện đại, hợp lý, có hệ thống 3 tầng ngầm liên thông với nhau... phù hợp với xu thế phát triển của Thủ đô.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần